Taekwondo An Giang từng bước khẳng định sức mạnh

16/05/2019 - 08:12

 - Với sự định hướng và chiến lược đào tạo vận động viên (VĐV) hợp lý, hiệu quả, bộ môn taekwondo tỉnh An Giang đã và đang có những bước tiến vững chắc trong những năm gần đây. Bên cạnh đạt thành tích cao tại các giải trong nước, khu vực, quốc tế, bộ môn taekwondo tỉnh còn chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chất lượng chuyên môn tốt.

A A

Duy trì thành tích cao

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn taekwondo tỉnh An Giang Nguyễn Bích Thủy cho biết, những năm qua, tuy điều kiện tập luyện còn nhiều hạn chế nhưng các VĐV luôn nỗ lực trong tập luyện, quyết tâm cao trong thi đấu. Qua đó, thành tích của bộ môn không ngừng được nâng cao, đóng góp đáng kể vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Nhiều VĐV được gọi tập trung vào đội tuyển, đội trẻ quốc gia, tiêu biểu như: Ngô Thị Thùy Dung, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân, Lê Trần Kim Quyên, Ngô Văn Thông…

Các vận động viên trẻ taekwondo luôn được tạo điều kiện thi đấu cọ sát, nâng cao trình độ chuyên môn

Sau khi có một năm 2018 thi đấu thành công, đội tuyển quyền taekwondo tỉnh tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng, với thành tích 4 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng tại Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á 2019 được tổ chức tại Philippines. Dù bị bỏng 2 chân nhưng VĐV Hứa Văn Huy nỗ lực thi đấu để đoạt 2 HCV nội dung quyền cá nhân sáng tạo và quyền đồng đội sáng tạo 5 người. Đây là nỗ lực rất lớn của Huy, khiến những ai chứng kiến đều phải nể phục, bởi vết thương khá nặng. 2 HCV còn lại do Lê Trần Kim Quyên nội dung quyền cá nhân nữ tiêu chuẩn và Nguyễn Trọng Phúc nội dung quyền đôi nam nữ tiêu chuẩn.

Nếu đội tuyển quyền đã khẳng định vị thế nhiều năm nay thì đội tuyển đối kháng cũng có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây. Nổi bật nhất là võ sĩ trẻ Hồ Thị Kim Ngân, khi em đang là VĐV được ngành thể thao đầu tư trọng điểm, hướng đến suất dự Olympic vào năm 2020. Sau khi xuất sắc đoạt vé dự Olympic trẻ, võ sĩ Hồ Thị Kim Ngân tiếp tục thi đấu ấn tượng, đoạt HCV hạng 49kg nữ tại Giải trẻ taekwondo thế giới năm 2018 và huy chương bạc Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018.

Chú trọng đào tạo VĐV trẻ

Theo HLV Nguyễn Bích Thủy, những năm qua, phong trào phát triển đã góp phần cung cấp nguồn VĐV trẻ chất lượng cho bộ môn taekwondo tỉnh. Nhằm duy trì, phát triển cũng như tạo điều kiện cho các VĐV giữa các câu lạc bộ võ taekwondo trên địa bàn tỉnh được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Giải taekwondo học sinh hoặc giải trẻ cấp tỉnh. Đây là cơ hội tốt để các địa phương tuyển chọn lực lượng chuẩn bị cho các giải quan trọng, nhất là Đại hội Thể dục - Thể thao và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Đồng thời, giúp bộ môn phát hiện ra những nhân tố có tố chất để kịp thời bồi dưỡng, rèn luyện để có nguồn VĐV kế cận có chiều sâu và chất lượng, bên cạnh theo dõi sát sao các giải cấp tỉnh và địa phương, bộ môn chủ động liên hệ với các câu lạc bộ, trường học ở các địa phương tuyển chọn VĐV đáp ứng yêu cầu để đào tạo.

Với sự định hướng và chiến lược đào tạo hợp lý, hiệu quả, taekwondo An Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ những năm gần đây cả về phong trào lẫn thành tích cao. Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu chất lượng và có chiều sâu. Trong khi đó, các VĐV trẻ cho thấy sự tiến bộ khi được bộ môn tạo điều kiện, trao cơ hội thi đấu các giải trẻ toàn quốc và quốc tế. Các VĐV: Nguyễn Trọng Phúc, Cù Thị Hồng Tươi, Nguyễn Thanh Thùy đều thi đấu rất tốt trong lần đầu tiên tham gia thi đấu tại giải đấu mang tầm châu lục như Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á 2019.

“Những thành tích mà các VĐV đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực giúp bộ môn có thêm niềm tin chinh phục những thành tích cao tại các giải sắp tới” - HLV Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU