Taekwondo kỳ vọng vào sự tiến bộ của các nhân tố trẻ

18/07/2019 - 07:44

 - Kết thúc Giải taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc CJ năm 2019, đội tuyển taekwondo tỉnh đoạt 4 huy chương vàng (HCV), 8 huy chương bạc (HCB), 4 huy chương đồng (HCĐ), xếp hạng 3 toàn đoàn. Kết quả ấn tượng trên thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các vận động viên (VĐV) trẻ.

Giải taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc CJ năm 2019 được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, có sự tham dự của hơn 1.000 VĐV thuộc 46 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố, ngành trên toàn quốc. Các VĐV tham gia tranh tài 112 bộ huy chương ở 2 nội dung thi đấu đối kháng và thi đấu quyền, theo 4 lứa tuổi: dưới 12 tuổi, từ 12-14 tuổi, từ 15-17 tuổi và từ 18-20 tuổi. Đội tuyển taekwondo tỉnh có 25 VĐV tham gia thi đấu 9 nội dung đối kháng và 15 nội dung quyền. Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy cho biết, Giải taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm nay được xem là đợt tổng duyệt, đánh giá công tác đào tạo VĐV trẻ. Qua đó, giúp các đơn vị rà soát, tuyển chọn những VĐV xuất sắc, xây dựng lực lượng VĐV chất lượng cao, chuẩn bị cho các giải toàn quốc trong thời gian tới, xa hơn là Đại hội thể thao toàn quốc vào năm 2022. Chính vì thế, giải quy tụ hầu hết các VĐV trẻ xuất sắc nhất tham dự, nên việc tranh chấp huy chương diễn ra đầy kịch tính.

Các vận động viên taekwondo tỉnh đạt thành tích tốt tại giải

Các vận động viên taekwondo tỉnh đạt thành tích tốt tại giải

Với lực lượng tham dự đông đảo cùng trình độ vượt trội, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế trong làng taekwondo Việt Nam khi xuất sắc giành vị trí hạng nhất toàn đoàn, với 39 HCV, 9 HCB, 15 HCĐ. Các võ sĩ trẻ taekwondo tỉnh đã thi đấu thành công mang về 4 HCV, 8 HCB và 5 HCĐ, đồng hạng ba toàn đoàn với Bình Dương (5 HCV, 5 HCB, 7 HCĐ). Ở nội dung đối kháng, ngoài tấm HCV hạng cân dưới 52kg ở lứa tuổi 15 - 17 của VĐV Nguyễn Thanh Thùy, các VĐV trẻ còn đoạt thêm 2 HCB và 2 HCĐ. Trong khi đó, nếu không có những những quyết định được cho là thiên vị của các trọng tài, thì 2 VĐV Châu Toàn Ý và Cù Thị Hồng Tươi đã mang về thêm cho taekwondo An Giang 1 HCV ở nội dung quyền sáng tạo đôi nam nữ. HLV Nguyễn Bích Thủy cho biết, trong phần thi này, 2 VĐV An Giang hoàn thiện rất tốt bài thi, trong khi đó, 2 VĐV Hà Nội đã thi đấu không tốt trong phần thi của mình. VĐV nữ khi thi đấu đã ra khỏi thảm, còn VĐV nam đá xoay thì mất thăng bằng té ngã trong 5 kỹ thuật quy định. Thế nhưng, tổ trọng tài chấm cho 2 VĐV Hà Nội giành HCV,  với 7.166 điểm, còn 2 VĐV An Giang nhận HCB, với 7.031 điểm trước sự ngỡ ngàng và bức xúc của các VĐV, HLV và khán giả chứng kiến trận đấu.

Đoàn An Giang đã khiếu nại lên ban trọng tài của giải, nhưng rốt cuộc kết quả vẫn không thay đổi. Kết luận của tổ giám sát sau khi xem xét băng hình cho biết, VĐV nữ không ra khỏi thảm đấu, VĐV nam mất thăng bằng (té) và trọng tài đã trừ điểm (0,3 điểm). Do đó, tổ giám định thống nhất giữ nguyên kết quả.  HLV Nguyễn Bích Thủy cho biết: "Họ bảo xem lại băng hình không thấy VĐV nữ Hà Nội biểu diễn ra biên, trong khi HLV các đoàn ngồi trên khán đài ai cũng thấy rõ điều đó. VĐV nam té ngã cũng vi phạm nhưng bị trừ điểm rất ít. Nếu mình thi đấu không tốt, đội bạn thi đấu tốt hơn thì chúng tôi sẵn sàng chấp nhận thua cuộc, nỗ lực phấn đấu thi đấu tốt hơn trong thời gian tới. Sự thật rõ ràng như thế nhưng kết quả bị bóp méo. Tội tụi nhỏ, bỏ biết bao công sức, chăm chỉ tập luyện, thi đấu tốt hơn lại không phải là người chiến thắng”.

Với sự định hướng và chiến lược đào tạo hợp lý, hiệu quả, taekwondo An Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ những năm gần đây cả về phong trào lẫn thành tích cao. Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu chất lượng và có chiều sâu. Trong khi đó, các VĐV trẻ cho thấy sự tiến bộ khi được bộ môn tạo điều kiện, trao cơ hội thi đấu các giải trẻ toàn quốc và quốc tế. Qua đó, tạo tiền đề tốt để bộ môn xây dựng lực lượng tốt nhất tham gia các giải đấu trong nước, quốc tế trong năm và hướng tới Đại hội thể dục - thể thao toàn quốc năm 2022…

TRUNG HIẾU