Taekwondo với nhiều kỳ vọng mới

10/01/2019 - 07:31

 - Với sự đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, bộ môn taekwondo tỉnh đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận trên đấu trường trong nước lẫn quốc tế. Nếu như đội tuyển quyền đã khẳng định vị thế nhiều năm nay, thì đội tuyển đối kháng cũng cho thấy sự tiến bộ của mình…

Duy trì thành tích nội dung quyền

Huấn luyện viên trưởng bộ môn taekwondo tỉnh Nguyễn Bích Thủy cho biết, bộ môn đã xác định quyền sẽ là nội dung mũi nhọn để tập trung đào tạo chiến lược từ năm 2006. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của thầy và trò cũng như những định hướng phù hợp của bộ môn trong việc phát triển thế mạnh ở nội dung quyền, bộ taekwondo tỉnh đã có những bước tiến vững chắc.

Năm 2018, tiếp tục là năm thi đấu thành công đội tuyển quyền taekwondo tỉnh khi các vận động viên (VĐV) đều thi đấu xuất sắc đoạt thành tích cao ở các giải trong nước, châu lục và thế giới. Đặc biệt, tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, VĐV Hứa Văn Huy đã thi đấu rất thành công mang về 1 huy chương vàng nội dung quyền cá nhân nam. Ngoài ra, Huy cùng với đàn chị Ngô Thị Thùy Dung còn đoạt huy chương bạc nội dung quyền đôi nam nữ.

Dù hầu hết các VĐV quyền có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đều đạt thành tích cao tại giải vô địch toàn quốc hoặc cấp châu lục và cả thế giới. Nhiều VĐV đã và đang tập trung các tuyến đội tuyển, trẻ quốc gia, như: Ngô Thị Thùy Dung, Hứa Văn Huy, Lê Trần Kim Quyên, Ngô Văn Thông… Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu chất lượng và có chiều sâu. Tập luyện tại đội năng khiếu Taekwondo tỉnh hơn 1 năm, nhưng VĐV Nguyễn Trọng Phúc đã cho thấy tố chất vượt trội của mình, khi em đoạt huy chương vàng nội dung quyền tiêu chuẩn giải cúp các câu lạc bộ toàn quốc năm 2018. VĐV Nguyễn Trọng Phúc cho biết: “Thành tích đạt được trong năm qua sẽ tạo động lực để em hướng đến thành tích cao hơn trong thời gian tới. Để đạt được điều đó, em sẽ nỗ lực tập luyện, khắc phục những điểm yếu và rèn luyện thêm những động tác khó để hoàn thiện bài thi của mình”.

Phát triển nội dung đối kháng

Nếu như đội tuyển quyền đã khẳng định vị thế nhiều năm nay, thì đội tuyển đối kháng cũng cho thấy sự tiến bộ của mình thời gian gần đây. Nổi bật nhất là võ sĩ trẻ Hồ Thị Kim Ngân, khi em đang là VĐV được ngành thể thao đầu tư trọng điểm, hướng đến suất dự olympic vào năm 2020. Trong năm qua, nữ võ sĩ sinh năm 2001 này tiếp tục thể hiện sự tiến bộ vượt bậc. Sau khi xuất sắc đoạt vé dự olympic trẻ, võ sĩ Hồ Thị Kim Ngân tiếp tục thi đấu ấn tượng, đoạt huy chương vàng hạng 49 kg nữ tại Giải trẻ taekwondo thế giới năm 2018. Ngoài ra, em còn đoạt huy chương bạc Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018.

Các võ sĩ trẻ luôn được tạo điều kiện thi đấu cọ xát

Trong khi đó, các vận động viên trẻ cũng đã cho thấy sự tiến bộ của mình khi được bộ môn tạo điều kiện, trao cơ hội thi đấu các giải trẻ, giải câu lạc bộ toàn quốc. Chau Siêng Hai là một trong những trường hợp như thế. Chàng trai sinh năm 2004, quê ở Tịnh Biên chỉ mất 6 tháng tập trung đội năng khiếu tỉnh đã đoạt huy chương vàng giải trẻ toàn quốc năm 2018. Chau Siêng Hai chia sẻ: “Dù đã đạt huy chương vàng giải trẻ nhưng em cần phải cố gắng tập luyện để hoàn thiện bản thân nhiều hơn nữa, mới mong có thể đạt thành tích cao tại các giải sắp tới”.

Theo huấn luyện viên Nguyễn Bích Thủy, trong những năm qua, phong trào phát triển đã góp phần cung cấp nguồn VĐV trẻ chất lượng cho bộ môn taekwondo tỉnh. Khá nhiều VĐV kháng trưởng thành từ những lớp học phong trào ở cơ sở, như: Mai Hoàng Nghĩa, Phạm Thị Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Thúy Nga, Đặng Thị Diễm My, Chau Siêng Hai… Để có nguồn VĐV kế cận có chiều sâu và chất lượng, bên cạnh theo dõi sát sao các giải cấp tỉnh và địa phương, bộ môn còn chủ động liên hệ với các câu lạc bộ, trường học ở các địa phương tuyển chọn VĐV đáp ứng yêu cầu để đào tạo.

Bài, ảnh: KHÁNH MY