Tai nạn giao thông được xếp nhóm hàng đầu gây tử vong tại bệnh viện

13/11/2019 - 19:45

Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông được xếp vào nhóm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông vẫn đang tiếp tục là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức toàn cầu khi con số 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng thu nhập quốc dân (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm.

“Tại Việt Nam, mỗi ngày vẫn có khoảng hơn hai mươi người ra đường và vĩnh viễn không trở về nhà,” ông Hùng đưa ra con số tại buổi thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) vào chiều tối ngày 13-11.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông vào ngày Chủ Nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm, ông Hùng cho biết, đây là năm thứ 8 Việt Nam tham gia nhằm tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời vì tai nạn giao thông. Sự kiện cũng nhằm gửi đến toàn xã hội lời cảnh báo về những mất mát, thiệt hại to lớn mà từng gia đình, cộng đồng và xã hội phải gánh chịu do tai nạn giao thông đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trên.

Ông Hùng cũng cho rằng, khi tai nạn giao thông xảy ra và nạn nhân được đưa vào các cơ sở y tế, những bác sỹ đã ưu tiên cứu chữa nên số lượng chết và thương tật giảm, từ đó giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe và góp phần ổn định tâm lý, điều kiện sinh hoạt...

Phó giáo sư-tiến sỹ Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho rằng, trong những năm gần đây, tai nạn giao thông được xếp vào nhóm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Theo ông Hệ, thời gian qua, dù có nhiều tiến bộ đáng kể trong công tác phòng chống tai nạn giao thông, tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng đầu trong số các nước đang phát triển có tỷ lệ tai nạn giao thông gây tàn tật và tử vong cao, để lại nhiều gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

Là bệnh viện Ngoại khoa tuyến cuối, mỗi năm Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tai nạn cần xử lý cấp cứu, trong đó chủ yếu là tai nạn thương tích, tai nạn giao thông.

Theo ông, qua chín tháng của năm nay, tổng số thương tích do tai nạn giao thông là 11.285 trường hợp, tổng số tử vong do tai nạn giao thông 27 nạn nhân; số trẻ em dưới 15 tuổi bị tai nạn giao thông là 824 trường hợp.

“Nạn nhân tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não chiếm trên 70%. Những ca cấp cứu nạn nhân đa chấn thương, chấn thương sọ não được ưu tiên số một. Do đó, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền để giảm tỷ lệ tai nạn giao thông bởi nếu xảy ra có cấp cứu thì vẫn có nguy cơ tử vong cao hoặc di chứng còn lại ảnh hưởng tới nạn nhân gia đình và toàn xã hội,” vị Phó giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức khuyến nghị.

Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)