Tai nạn giao thông - nỗi đau người ở lại

16/11/2018 - 03:40

 - Những năm gần đây, tai nạn giao thông đã và đang trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Hậu quả của nó để lại cho nạn nhân và người thân những nỗi đau cùng cực về thể xác và tinh thần. Người thì mang thương tật suốt đời, người sống đời sống thực vật, người tử vong là những mất mát không gì bù đắp được…

Thăm hỏi, tặng quà các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Đã gần 6 năm sau vụ tai nạn, nhưng không khí ảm đạm vẫn chưa tan trong căn nhà “ọp ẹp“ của ông Nguyễn Văn Xóm (ngụ ấp Hòa Long III, thị trấn An Châu, Châu Thành).

Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 2 đứa con ngoan hiền của ông là Nguyễn Minh Hải (sinh năm 1986) và Huỳnh Thị Ly (sinh năm 1990). Cuộc sống hạnh phúc của một gia đình nhỏ sụp đổ. Đứa con trai duy nhất của anh, chị là Nguyễn Phi Long khi ấy chỉ mới 2 tuổi bỗng chốc hóa trẻ mồ côi, phải về sống cùng ông, bà nội trong cảnh thiếu trước, hụt sau.

Ông Xóm bùi ngùi nhớ lại: “Hôm đó, hai vợ, chồng thằng Hải đang ngủ trên xuồng neo cặp bờ sông Hậu gần nhà thì bất ngờ bị sà lan đụng. Việc xảy ra bất ngờ quá, tụi nhỏ không thoát kịp… bỏ đứa con trai duy nhất là cháu Long cho vợ, chồng tôi nuôi đến giờ”.

Hay như trường hợp đáng thương của anh Nguyễn Văn Út Em (sinh năm 1980, ngụ ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn). Nhà nghèo, không đất sản xuất, vợ, chồng anh quyết định gửi 2 con về bên ngoại ở huyện Chợ Mới để mưu sinh kiếm sống. Cuộc sống cơ cực nhưng rất hạnh phúc của đôi vợ, chồng nghèo kéo dài không được bao lâu thì tai họa ập xuống. Ngày 22-4-2016, sau khi thăm con ở Chợ Mới, vợ anh chạy xe về nhà thì va chạm với xe tải chở hàng, khiến chị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu…

“Hôm ấy, trước khi đi, vợ tôi còn mang cơm ra cho tôi. Sau đó, cô ấy một mình chạy về bên ngoại thăm con. Không ngờ đó là bữa cơm cuối cùng tôi được ăn do vợ nấu… Tai nạn giao thông đã cướp đi người vợ hiền, người mẹ tốt của các con tôi. Tôi chỉ mong muốn, mọi người khi tham gia giao thông cần có ý thức, chấp hành nghiêm pháp luật để không xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc” - anh Út Em nghẹn ngào. Vợ mất chưa lâu, anh Út Em phát hiện bị sỏi thận, không thể lao động nặng. Không có tiền phẫu thuật và điều trị, anh uống thuốc nam để cầm cự…

Biết được hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Nguyễn Văn Út Em và cháu Nguyễn Phi Long, vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp Báo Giao thông đã đến thăm hỏi và trao tặng 2 căn nhà Tình thương, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Việt Cường cho biết: “Đây là 2 gia đình trong số rất nhiều gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau mất mát do tai nạn giao thông gây ra. Hy vọng có được căn nhà mới, các gia đình sẽ có được cuộc sống ổn định hơn, vơi đi phần nào đau thương, mất mát…”. Vui mừng khi được hỗ trợ kinh phí cất nhà, ông Nguyễn Văn Xóm chia sẻ: “Gia đình tôi rất mừng vì được các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ cất căn nhà mới, để có chỗ che mưa, che nắng. Tôi hứa sẽ gìn giữ căn nhà thật tốt và cố gắng chăm sóc cháu Long ăn học đến nơi, đến chốn”.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Việt Cường cho biết, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2018, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông, nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát do di chứng tai nạn giao thông gây ra.

Nhằm bày tỏ niềm thương xót những người không may thiệt mạng vì tai nạn giao thông và chia sẻ đau thương, mất mát với người thân bị tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông vào ngày 18-11, tại huyện Tri Tôn. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc tự giác chấp hành pháp luật, trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông...

Bài, ảnh: KHÁNH MY