Tai nạn giao thông Việt Nam làm 'bay hơi' 300 tỷ đồng mỗi ngày

23/05/2018 - 19:37

Năm thứ 4 liên tiếp, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với công ty Honda Việt Nam trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm năm 2018 với chủ đề “Cùng Honda chắp cánh tương lai” cho tất cả người dân trên cả nước, nâng cao ý thức tham gia giao thông, qua đó giảm thiểu nguy cơ và nguy cơ và hậu quả tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn góp phần quan trọng trong viêc giảm số người chết vì tai nạn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn góp phần quan trọng trong viêc giảm số người chết vì tai nạn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tại buổi phát động chương trình trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm năm 2018 vào chiều nay (23/5) ở Hòa Bình, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông tại Việt Nam mỗi năm làm tổn thất 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mỗi ngày thiệt hại tới 300 tỷ đồng.

“Ở Việt Nam có khoảng 80% số trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông là học sinh cấp Trung học phổ thông, trong đó có 76% là do tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông xe đạp điện, xe máy điện môtô khi chưa có giấy phép lái xe,” ông Hùng bày tỏ sự lo ngại.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, sau 10 năm thực hiện triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%.

“Việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn góp phần quan trọng trong viêc giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm, giảm 15.300 ca tử vong do tai nạn giao thông và trên 500.000 ca chấn thương sọ não,” ông Hùng tiết lộ con số.

Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thừa nhận, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, mới chỉ ở mức 35-40%. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cho biết thêm mặc dù tỷ lệ đội mũ bảo hiểm tại nước ta đã đạt cao nhưng tỷ lệ người đội mũ đúng cách và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.

“Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương tích do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao ở nước ta thời gian qua. Điều này cho thấy vẫn còn một lượng không nhỏ những người chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho con em mình,” ông Hùng cho hay.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam cùng lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã cùng bấm nút phát động chương trình trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm năm 2018.

Theo đó, 20.000 mũ bảo hiểm sẽ được Honda Việt Nam phối hợp trao tặng lồng ghép cùng trong các chương trình giáo dục, tuyên truyền và hội thi về An toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho người dân trên cả nước trong năm 2018, nâng tổng số mũ bảo hiểm trao cho người dân sau 4 năm triển khai chương trình lên gần 100.000 mũ.

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn góp phần quan trọng trong viêc giảm số người chết vì tai nạn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với công ty Honda Việt Nam trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm trên cả nước. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đánh giá cao sự tham gia của Công ty Honda Việt Nam vào các hoạt động xây dựng một xã hội giao thông văn minh an toàn tại nước ta, ông Hùng nhìn nhận, thông qua chương trình sẽ cung cấp mũ bảo hiểm, bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng về pháp luật an toàn giao thông cho các emtrẻ em để các em đến trường an toàn và giữ trọn những ước mơ và tương lai tươi sáng, và đấy chính là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là động lực phát triển của đất nước.

Tại buổi lễ, Công ty Honda Việt Nam cũng đã trao tặng 2.000 mũ bảo hiểm cho học sinh Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Hòa Bình và Trung học phổ thông Công nghiệp Hòa Bình.

Theo VIETNAM+