Tại sao dầu cá lại tốt cho sức khỏe?

21/09/2018 - 07:44

Dầu thực vật từ lâu đã là lựa chọn của nhiều gia đình trong việc nấu nướng hàng ngày. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về việc dầu thực vật có hại cho sức khỏe khiến cộng đồng hoang mang. Vậy đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất đối với người tiêu dùng?

Hiểu đúng về Omega 3, 6 trong dầu thực vật

Một số ý kiến cho rằng, dầu thực vật chứa lượng Omega-6 và Omega-3 quá nhiều. Đây là những a-xít thiết yếu không bão hòa đa thể, cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung bằng thực phẩm. Omega-3, Omega-6 rất có ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch bằng cách làm giảm Cholesterol và Triglyceride trong máu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều Omega-6 không tốt cho sức khỏe, có thể làm gia tăng sự giữ nước trong cơ thể, kéo theo việc tăng áp suất máu và tăng nguy cơ hiện tượng máu bị đóng cục trong mạch.

Trong biến dưỡng, 2 chất Omega-6 và Omega-3 đều sử dụng chung một số Enzymes, Vitamin (B3, B6, C, E) và các chất khoáng Magnesium và Zinc. Nếu Omega-6 quá nhiều sẽ chiếm lấy hết các Enzymes và Vitamin cần thiết, khiến Omega-3 không thể hoạt động một cách hoàn hảo được, nhất là trong việc bảo vệ tim mạch. Mặt khác, còn có thể gây ra đau nhức, viêm, sưng chẳng hạn như: viêm khớp và suyễn.

Đối với mỡ động vật chứa nhiều các a-xít béo bão hòa (Saturated fat) đã được nhiều nghiên cứu chứng minh gây tăng mỡ máu và bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong mỡ động vật có nhiều chất Cholesterol cần thiết cho cấu trúc tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh. Hơn nữa, các a-xít béo no trong mỡ nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải sẽ có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, bảo vệ hệ tuần hoàn của cơ thể, dự phòng các xuất huyết não.

Mỡ tham gia tạo màng tế bào thần kinh, tham gia hình thành một số men chuyển hóa trong cơ thể và đặc biệt là nội tiết tố sinh dục, tuyến thượng thận. Do đó, trẻ em dưới 1 tuổi, thanh, thiếu niên và người trung niên nên bổ sung một lượng mỡ động vật nhất định, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Ở nhiệt độ cao khi chế biến các món ăn cần đun nóng lâu, dầu thực vật sẽ nhanh chóng biến thành hợp chất ô-xy hóa. Các hợp chất này được cho là rất độc hại khi ta hít vào với số lượng lớn sẽ tăng cao nguy cơ gây ung thư phổi. Ngoài ra, theo Telegraph, kết luận trên được giáo sư hóa học Martin Grootveld thuộc Đại học De Montfort cùng cộng sự đưa ra nhận định sau hàng loạt thí nghiệm. Đội ngũ nghiên cứu phát hiện cá và khoai tây được chiên bằng dầu thực vật chứa nồng độ Aldehyde (vốn được cho là có liên quan đến ung thư, bệnh tim mạch và mất trí) cao gấp 100 - 200 lần mức an toàn hàng ngày do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. GS Grootveld cho biết: “Người ta vẫn luôn ca ngợi dầu ngô, dầu hướng dương. Nhưng nếu bạn không cẩn thận và đun nóng chúng quá lâu trong chảo để chiên xào, các loại dầu này sẽ trải qua nhiều phản ứng hóa học rồi tích lũy hợp chất độc hại“. Ông Grootveld giải thích: “Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số các loại dầu thực vật, dầu ngô và dầu hướng dương là nguy hiểm hơn cả”. Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng dầu ăn và mỡ động vật thì đâu mới là lựa chọn tiện lợi, hợp lý, thực sự tốt cho sức khỏe?

Omega 3, 6 tự nhiên trong dầu cá

Dầu ăn cao cấp được tinh luyện từ mỡ cá tra của Tập đoàn Sao Mai (tên gọi Ranee và Ranee Kid, Ranee Golden) đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam, liệu đây có phải là một lựa chọn mới bảo vệ sức khỏe đối với người tiêu dùng?

Theo GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng: “Dầu ăn cao cấp Ranee, Ranee Golden, Ranee Kid  100%  từ cá , dồi dào các dưỡng chất Omega 3, 6, 9, Vitamin A, Vitamin E, EPA, DHA và đã được chứng minh là có khả năng phòng các bệnh tim mạch. Khi tiêu thụ lượng dầu cá như khuyến cáo, một số chức năng của cơ thể cũng được cải thiện như: chức năng biểu mô, khớp, chức năng đàn hồi của cơ tim, giảm nguy cơ bệnh mạch vành tim. Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh về vai trò của dầu cá giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung, viêm khớp, đau lưng, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt, ngăn ngừa một số loại ung thư của dầu cá”.

Trong khi các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng kết hợp cả dầu ăn và mỡ động vật để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe thì dầu ăn cao cấp Ranee là lựa chọn hợp lý hơn cả vì Ranee là dầu động vật lại dồi dào các Omega 3, 6, 9 Vitamin A, E, EPA, DHA hoàn toàn tự nhiên nên rất tốt cho sự phát triển của trẻ em, thanh, thiếu niên. Đặc biệt, Ranee tốt cho hệ tim mạch, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe. Với việc sử dụng Ranee vào bữa ăn hàng ngày hứa hẹn sẽ góp phần vào việc hỗ trợ, nâng cao trí tuệ và bảo vệ sức khỏe cho lứa tuổi học sinh - sinh viên Việt Nam.

NGỌC HẢI