Tại sao nam giới nhanh hết cúm hơn phụ nữ?

18/09/2018 - 09:27

Một sự hiện diện nhiều hơn của một loại protein chữa bệnh phổi gọi là amphiregulin có thể là lý do tại sao nam giới phục hồi cúm nhanh hơn phụ nữ, theo một nghiên cứu mới.

Trang UPI dẫn nghiên cứu trên của các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho thấy một phương pháp điều trị mới có thể được phát triển để thúc đẩy sản xuất amphiregulin nhằm giúp đẩy nhanh thời gian hết bệnh cúm.

Phát hiện được công bố tuần trước trên Tạp chí Biology of Sex Differences (Sinh học về sự khác biệt giới tính).

Các nhà nghiên cứu trong nhiều năm đã nghĩ rằng sự phục hồi bệnh cúm chậm hơn ở phụ nữ bị cúm chỉ liên quan đến mức độ viêm phổi của họ trong thời gian nhiễm cúm.

Shutterstock

Nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ cũng có mô sửa chữa chậm hơn trong quá trình phục hồi, do sản xuất amphiregulin tương đối thấp, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Sabra Klein, giáo sư tại Johns Hopkins Bloomberg, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy amphiregulin là yếu tố quan trọng, được biết đến với các tế bào thúc đẩy ở da, phổi và các bề mặt khác trong cơ thể trong khi vết thương lành, kể cả trong quá trình phục hồi từ nhiễm trùng phổi. Chuột đực sản xuất amphiregulin nhiều hơn đáng kể so với chuột cái trong giai đoạn hồi phục của nhiễm trùng.

Cũng trong một nghiên cứu về nhiễm cúm ở chuột và các tế bào biểu mô phổi ở người, các nhà nghiên cứu phát hiện sự gia tăng đáng kể trong sản xuất amphiregulin chỉ ở các tế bào từ nam giới.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng con đực tiến hóa với khả năng chữa lành vết thương lớn hơn vì chúng tham gia vào nhiều "trận chiến" hơn để giữ đất, bạn tình và tài nguyên.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)