Tài xế phản ứng, Trạm BOT T2 “thất thủ”

26/05/2019 - 15:23

 - Sáng 26-5, Trưởng trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 (thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) Nguyễn Văn Kiệm cho biết, trạm đang tiếp tục tạm dừng thu phí theo chỉ đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang.

Trạm BOT T2 đang tiếp tục dừng thu phí cả 2 chiều An Giang – cầu Vàm Cống và ngược lại

Trước đó, từ sáng 25-5, Trạm BOT T2 đã xả trạm liên tục, có một số thời điểm thu phí rồi lại xả trạm kéo dài. Đến khoảng 15 giờ chiều 25-5, Trạm T2 đã hoàn toàn dừng thu phí, chờ phương án giải quyết của Bộ Giao thông – Vận tải. Riêng Trạm T1 cách đó khoảng 32km (thuộc quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) vẫn thu phí bình thường.

Đến sáng 26-5, Trạm BOT T2 tiếp tục dừng thu phí. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang, quyết định dừng thu phí được công ty đưa ra theo yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải sau khi Trạm T2 liên tục bị các tài xế phản ứng. Lý do là để Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị khảo sát, kiểm đếm lưu lượng xe, phối hợp các địa phương đề xuất các phương án thu phí, giảm giá cho xe qua Trạm thu phí T2.

Những ngày qua, nhiều tài xế qua Trạm T2 chỉ đồng ý trả 2.000 đồng bởi họ cho rằng, chỉ sử dụng 300m đường BOT, rồi rẽ xuống Quốc lộ 80 lên cầu Vàm Cống hoặc xuống Kiên Giang.

“Từ khi cầu Vàm Cống thông xe, tài xế càng phản ứng dữ dội. Những ngày qua, Trạm T2 đã phải xả liên tục nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực đặt trạm. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc có thu phí trở lại hay không”, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang nói.

Để giải quyết tình trạng Trạm BOT T2 đặt sai vị trí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô An Giang Nguyễn Ngọc Xuân và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang Nguyễn Thanh Việt đã cùng ký đơn kiến nghị 3 phương án giải quyết. Thứ nhất, thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia, cụ thể là thu 5% cho các loại xe theo mức phí Tổng cục Đường bộ đã quy định về trạm thu phí không dừng. Phương án thứ 2, dành hẳn 2 làn phương tiện đi và về Long Xuyên – cầu Vàm Cống (đi TP. Hồ Chí Minh) được miễn phí hoàn toàn. Phương án thứ 3, di dời Trạm T2 do đã đặt sai vị trí, thời gian di dời phải được xác định cụ thể và đề án đặt lại trạm phù hợp.

T1 và T2 là 2 trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 và 91B. Trong khi Trạm T1 đặt đúng vị trí (nằm giữa tuyến Quốc lộ 91), thì trạm T2 lại cố tình đặt lệch về phía An Giang, chặn phía trước ngã 3 lộ tẻ Rạch Giá. Từ khi hoạt động năm 2016, Trạm T2 đã bị chỉ trích quyết liệt.

Các phương tiện từ An Giang chỉ đi vài trăm mét trên Quốc lộ 91, rồi rẽ vào Quốc lộ 80 xuống Kiên Giang (hoặc ngược lại), nhưng bị thu phí toàn tuyến, mức thu từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt (cao hơn từ 10.000 – 40.000 đồng/lượt so phà Vàm Cống).

Sau khi thông xe cầu Vàm Cống (ngày 19-5-2019), lượng phương tiện tăng lên rất lớn. Các phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh qua cầu Vàm Cống vào An Giang và ngược lại đều bị tận thu khiến tài xế phản ứng gay gắt hơn. Rất nhiều tài xế dừng xe ngang cabin thu tiền, chỉ đồng ý trả 2.000 đồng cho 300m đường và nhất quyết không chịu dời đi, buộc Trạm T2 phải xả trạm liên tục rồi tạm dừng thu phí.

NGÔ CHUẨN