Taliban tuyên bố không gia hạn lệnh ngừng bắn

17/06/2018 - 19:29

Ngày 17-6, nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan đã tuyên bố không gia hạn lệnh ngừng bắn đã thỏa thuận với chính phủ nước này cách đây không lâu.

Các tay súng được cho là thành viên Taliban tại một khu vực ở Ghazni, Afghanistan ngày 26-5. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong một thông điệp trên WhatsApp, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid thông báo ngừng bắn sẽ hết hiệu lực từ đêm nay và các chiến dịch sẽ bắt đầu. Taliban đồng thời nhấn mạnh không có ý định gia hạn thỏa thuận ngừng bắn. Tuyên bố trên được đưa ra bất chấp việc Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 16-6 thông báo kéo dài vô thời hạn lệnh ngừng bắn với Taliban và kêu gọi nhóm này có hành động tương tự. 

Ban đầu, Chính phủ Afghanistan dự kiến lệnh ngừng bắn trên chỉ có hiệu lực trong 7 ngày (từ ngày 7-6), còn Taliban dự kiến chỉ là 3 ngày (từ ngày 15-6) và cả hai bên đều tuân thủ chấm dứt các hành động thù địch nhân dịp lễ Eid al-Fitr, kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. 

Cuối tháng 2 vừa qua, Tổng thống Ghani đã đề xuất hòa đàm với Taliban, tuyên bố nhóm phiến quân này có thể được xem là một chính đảng nếu chấp nhận ngừng bắn và công nhận Hiến pháp Afghanistan năm 2004. Tổng thống Ghani đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn với Taliban, nhưng đây là lần đầu tiên ông đưa ra một lệnh ngừng bắn vô điều kiện kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2014. 

Về phần Taliban, thỏa thuận trên đánh dấu lần đầu tiên nhóm phiến quân này đề xuất ngừng bắn với lực lượng chính phủ kể từ khi quân đội Mỹ hiện diện tại đây năm 2001. Các thủ lĩnh Taliban đã có một số lần bày tỏ mong muốn tiến hành các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Afghanistan. Tuy nhiên, lực lượng này từ chối đàm phán với chính phủ quốc gia Tây Nam Á được Mỹ hậu thuẫn, yêu cầu chỉ đàm phán trực tiếp với Mỹ và rút tất cả các lực lượng nước ngoài ra khỏi Afghanistan. 

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết ngày 16-6 nhằm vào các tay súng Taliban đang kỷ niệm lệnh ngừng bắn trong dịp lễ Eid al-Fitr ở Afghanistan đã tăng lên 36 người, trong khi 65 người bị thương. Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận thực hiện vụ đánh bom. Nhóm khủng bố này không tham gia lệnh ngừng bắn với Taliban và Chính phủ Afghanistan, và từng nhiều lần đụng độ với Taliban.

Theo TTXVN/Báo Tin tức