Tấm lòng của sinh viên tình nguyện

17/07/2019 - 07:28

 - Mỗi dịp hè, sinh viên cả nước lại khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, đi khắp mọi nẻo đường đất nước, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng núi, biên giới để đem tri thức, sức lực của bản thân làm nên những công trình, phần việc đầy ý nghĩa, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng tốt đẹp.

Đến thăm sinh viên tình nguyện đang tham gia Chiến dịch hè tình nguyện vào những ngày tháng 7 tại xã Hòa Bình Thạnh (Châu Thành), chúng tôi mới thấy hết không khí làm việc sôi nổi của các bạn trẻ. Đó là 19 bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Tôn Đức Thắng nhận nhiệm vụ phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên xã thực hiện những phần việc, như: xây dựng đường thanh niên, trồng cây xanh, hoa ven đường, thu gom rác thải, phát hoang bụi rậm, xây dựng sân chơi hè cho thiếu nhi, phổ cập tin học, ngoại ngữ cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở có hoàn cảnh khó khăn, tham gia cất nhà Tình thương cho các hộ nghèo…

Sinh viên cùng các chiến sĩ công an xây dựng đoạn đường thanh niên

Bạn Trần Thị Ngọc Hà, Đội trưởng Đội thanh niên mùa hè xanh xã Hòa Bình Thạnh (sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng) cho biết: “Các bạn đều đồng lòng, đầy nhiệt huyết và sức khỏe để tham gia các phần việc tại địa phương. Các công việc đôi khi đòi hỏi sự dẻo dai, sức bền, khéo léo như: xây hàng rào, phụ xây dựng nhà… Có những việc tụi em chưa bao giờ làm, nay trải nghiệm thấy cực nhưng vui, học hỏi được nhiều điều bổ ích”. Còn bạn Phạm Thu Hà (sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng) cảm thấy thú vị với công việc tình nguyện, Hà chia sẻ: “Đến với vùng quê, chúng em cảm thấy đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn nên ra sức làm được việc gì hay việc đó để góp phần nâng cao đời sống người dân. Ngược lại, chúng em nhận được sự yêu mến, tấm lòng hào hiệp của bà con nơi đây khi san sẻ thực phẩm, nụ cười và những câu chuyện dân dã đậm chất miền Tây”. Bạn Trần Thị Ngọc Hà tiếp lời: “Thương lắm bà con quê mình, đặc biệt là các em nhỏ. Do vậy, ngoài việc phổ cập, ôn tập hè cho các em, sinh viên tụi em còn tổ chức các sân chơi hè, tổ chức Ngày hội tuổi thơ, “Gian hàng 0 đồng” với những món quà từ vật liệu tái chế để mang lại niềm vui và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Thạnh Lâm Thành Tại cho biết: “Chúng tôi quý lắm sự đóng góp của các bạn trẻ. Mùa hè đáng lẽ là mùa nghỉ ngơi, về thăm gia đình hoặc làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí học tập cho năm học mới, vậy mà các em không ngần ngại vác ba lô, bỏ thời gian, công sức đến giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa. Thấu hiểu tấm lòng của các em nên địa phương đã tích cực vận động các nhà hảo tâm tài trợ gạo, rau, củ, quả, thịt, cá để cải thiện bữa ăn cho các em, bố trí chỗ ăn ngủ tốt để các em yên tâm công tác. Trong thời gian ngắn ngủi 1 tháng, các em sẽ đem hết những kiến thức, kỹ năng học được chia sẻ với bà con nơi đây, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn”.

Sinh viên tham gia trồng cây ven đường

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch hè tình nguyện huyện Châu Thành năm 2019 Hồ Trường Huấn hoan nghênh tấm lòng của các bạn trẻ. Ông Huấn cho biết: “Năm nay, địa phương tiếp nhận 150 sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng và 20 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Các bạn được phân công làm nhiệm vụ tại 6 xã: Vĩnh Bình, Vĩnh Thành, Vĩnh Lợi, Vĩnh Nhuận, Bình Hòa và Hòa Bình Thạnh. Huyện ủy, UBND huyện hết sức trân quý sự đóng góp của các em, thăm hỏi, động viên để các em yên tâm công tác, đem hết sức trẻ, tri thức để góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Ngược lại, đây cũng chính là dịp để các em có thêm trải nghiệm, vốn sống, giao lưu tìm hiểu nét văn hóa bản địa với những sắc thái phong phú, học được những kỹ năng mềm, kỹ năng công tác xã hội làm hành trang giúp các em ra đời vững vàng hơn, đóng góp thiết thực cho xã hội”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích