Tấm lòng người cựu chiến binh với lớp học tình thương

08/05/2018 - 06:47

 - Sau khi xuất quân, trở về địa phương sinh sống, mang theo phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, ông Phạm Hữu Thời (ngụ khómNguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) đã mở lớp học tình thương để dạy kiến thức, rèn đạo đức giúp những đứa trẻ nghèo không lầm đường lỡ bước.

Men theo con đường nhỏ quanh co thuộc khóm Nguyễn Du, tôi tìm đến lớp học tình thương do người cựu chiến binh Phạm Hữu Thời (tên thường gọi: ba Thời, sinh năm 1951, hiện là Phó Chủ tịch UBMTTQ kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Mỹ Bình) tạo lập. Xa xa đã nghe tiếng ê a đọc bài của bọn trẻ, những thanh âm trong veo giúp xua tan cái vắng lặng, khơi lên sức sống cho xóm lao động nghèo.

Nằm khuất trong con hẻm nhỏ, lớp học tình thương có diện tích khoảng 20m2 mở cửa xuyên suốt 23 năm qua, tạo điều kiện cho trên trăm trò nhỏ được “chạm tay” vào con chữ. Kể về quá trình “khai sinh” lớp học, ông Thời nhớ lại: “Năm 1980, sau khi xuất quân trở về địa phương, quan sát cuộc sống xung quanh tôi thấy nơi mình đang sống còn nhiều người phải chật vật mưu sinh nên thiếu quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ con cái khiến các cháu có những hành vi, thái độ không tốt. Đến cuối năm 1994, tôi tham gia công tác tại phường Mỹ Bình và được bố trí nhiệm vụ tại khóm Nguyễn Du. Khoảng thời gian làm việc tại khóm, tôi hiểu rõ hơn về hoàn cảnh những đứa trẻ sống tại đây, tôi trăn trở không yên nên bàn với lãnh đạo khóm, xin phường cho mở lớp học tình thương vào tháng 10-1995”.

Giai đoạn đầu mở lớp học tình thương, trên đôi chân khập khiễng do trúng đạn trong chiến tranh, ông ba Thời đi “gõ cửa” từng nhà có trẻ nhỏ chưa được đến trường để vận động phụ huynh cho con tham gia lớp học, rồi ông kiêm luôn nhiệm vụ thầy giáo giảng dạy bọn trẻ. Khi đó, gia cảnh ông Thời chẳng dư giả gì, nhưng để đảm bảo hoạt động của lớp học và giữ chân học trò, ông đã dành hết khoản tiền trợ cấp thương binh hàng tháng của mình để trang bị những thứ cần thiết cho lớp học, mua dụng cụ học tập cho học sinh và việc làm ấy vẫn được ông duy trì đến nay. Ông Thời tâm sự: “Những ngày đầu mở lớp, các cháu đi học rất thưa thớt, vắng học thường xuyên, để “dụ” bọn trẻ, mỗi ngày, tôi đều mua bánh trái để các cháu đi học đều và lo luôn tập sách để cha mẹ các cháu “thoải mái” cho các cháu đến lớp”. Cứ thế hơn 20 năm trôi qua, ông Thời vẫn luôn tận tâm với lớp học, ông chia sẻ: “Dù các cháu không thể học đến nơi đến chốn nhưng tôi hy vọng lớp học giúp các cháu nhận biết những điều hay lẽ phải, dạy các cháu biết đọc, biết viết và tính toán, để trở thành những con người sống lương thiện, tử tế và cũng đỡ phần thua thiệt khi ra ngoài bôn ba cuộc sống”.

Ông Phạm Hữu Thời hết lòng quan tâm các em học sinh lớp học tình thương

Hiện tại, lớp học tình thương có tất cả 13 em theo học từ chương trình lớp 1 đến lớp 5. Đối với từng em học sinh ông Thời luôn tìm hiểu rõ về hoàn cảnh gia đình để có cách giúp đỡ phù hợp. Ông cho biết: “Các cháu đang theo học ở đây phần lớn là con em lao động nghèo từ nơi khác đến thuê phòng trọ để bán vé số, phụ hồ, làm mướn hoặc buôn bán nhỏ. Do cha, mẹ tất bật mưu sinh nên không quan tâm đến việc làm giấy tờ cho các cháu nhập học đúng tuổi. Tôi và các cô giảng dạy ở lớp hiểu rõ hoàn cảnh nên thương và đối xử với các cháu như ruột thịt. Ngoài dạy kiến thức, lớp học còn tổ chức các buổi ngoại khóa, dạy kỹ năng sống, rèn đạo đức cho các cháu”. Thăm hỏi, trò chuyện với các em học sinh của lớp học tình thương, tôi nhận ra, do cuộc sống của gia đình quá khó khăn nên các em không thể định hình được cho mình một ước mơ quá xa vời, tuy nhiên, các em đều có chung sở thích, đó là mỗi ngày được đến lớp học, được làm toán, được đọc đồng dao, được ăn những món bánh của ông ba và các cô cho. Bởi, đối với các em, việc đi bán vé số hoặc theo cha rong ruỗi bán trái cây, theo mẹ làm thuê không vui như được đến lớp.

Lớp học tình thương được hỗ trợ kinh phí xây mới khang trang

Sau 23 năm tồn tại với hình dạng khung gỗ, vách, mái tol, mới đây, lớp học tình thương được các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây mới khang trang. Nhìn những đứa trẻ ngồi trong lớp học thoáng mát, sạch đẹp, ông Thời bày tỏ: “Lớp học tình thương có thể hoạt động mấy chục năm nay phải kể đến công lao của cô Võ Thị Giỏi - người đã tình nguyện gắn bó suốt 18 năm kể từ ngày lớp học “ra đời”. Tiếp nối tấm lòng của cô Giỏi, mấy năm qua, lớp học may mắn được cô Phan Thu Thủy nhiệt tình giảng dạy, nay có thêm cô Trần Kim Phượng (giáo viên về hưu) góp sức. Ngoài ra, còn có các cháu sinh viên Trường Đại học An Giang luân phiên đến kèm cặp bọn trẻ. Tôi rất ấm lòng khi lớp học tình thương được cộng đồng quan tâm, giúp đỡ. Điều khiến tôi còn trăn trở là lớp học chỉ có thể dạy cho các cháu đến chương trình lớp 5, tôi ao ước mở được lớp dạy nghề miễn phí để hướng dẫn các cháu nghề nghiệp, sau đó, sẽ giới thiệu các cháu vào làm việc tại các xí nghiệp. Nếu được như vậy, cuộc sống của các cháu sẽ phần nào cải thiện, không phải vất vả như cuộc sống hiện nay của cha, mẹ các cháu”.

MỸ LINH