Tấm lòng nhân ái!

31/07/2019 - 07:48

 - Nhiệt tình, trong công tác hội, luôn hòa đồng, sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức và vận động khắp nơi để giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, là hình ảnh đẹp về Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn) Đỗ Văn Mẫn.

Ông Mẫn bên cây cầu có công sức đóng góp của mình

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Khánh là một trong những đơn vị xuất sắc về phong trào thi đua và công tác hội. Những phong trào, hoạt động, những việc làm thiết thực, sáng tạo đã góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội. kết quả trên có sự đóng góp của ông Đỗ Văn Mẫn - người chủ tịch hội có tình yêu thương và tràn đầy nhiệt huyết, luôn đặt lợi ích của người nghèo khó, ốm đau lên trên hết. Từ tích cực vận động xe cứu thương, xây cất nhà cho người nghèo, ông Mẫn còn hỗ trợ gạo hàng tháng, thuốc men khi ốm đau và gia đình gặp tang chế. Gia đình nào không có hòm hay đất chôn cất người thân, ông Mẫn hỗ trợ bằng cả tấm lòng. Với căn bệnh hẹp động mạch vành và đôi mắt chỉ còn nhìn thấy một bên đã từ rất lâu nhưng ông Mẫn vẫn quyết tâm theo đuổi công việc vì tình thương.

“Trước khi tham gia công tác Hội Chữ thập đỏ, tôi đã rất thích việc làm từ thiện, giúp đỡ bà con quanh xóm. Lúc ấy, tôi thường mua cây bạch đàn về cất cầu ở những con đường nội đồng để học sinh dễ đi lại vào mùa mưa, góp công cùng chính quyền địa phương làm đường để bà con đi lại thuận tiện. Không chỉ làm một mình, tôi còn vận động vợ con cùng tham gia và đóng góp về vật chất. Điều may mắn nhất của tôi là luôn có một hậu phương vững chắc, gia đình lúc nào cũng ủng hộ những việc làm từ thiện của tôi, tiếp thêm niềm tin. Năm 2003, tôi tham gia Hội Chữ thập đỏ xã, sau một thời gian, tôi giữ vai trò Chủ tịch hội. Với vai trò mới, tôi có điều kiện thuận lợi hơn trong vận động, tham mưu và đẩy mạnh những phong trào vì người nghèo. Năm 2014, tôi kiêm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Vĩnh Khánh. Tiếp xúc nhiều mảnh đời bất hạnh, càng thôi thúc tôi phải làm tốt hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa”- ông Mẫn chia sẻ.

Từ năm 2012 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Vĩnh Khánh đã cất 3 căn nhà, sửa chữa 2 căn nhà và cho 3 hộ vay vốn (10 triệu đồng/hộ). Riêng Hội Chữ thập đỏ xã, năm 2018 đã cất trên 30 căn nhà (30 triệu đồng/căn) cho hộ nghèo khó; cất 3 cây cầu bê-tông vững chắc, với số tiền vận động trên 1 tỷ đồng (chưa kể ngày công đóng góp xây dựng). Còn những việc như: chuyển bệnh, hỗ trợ chôn cất, khám phát thuốc miễn phí… là việc làm thường xuyên của hội từ nhiều năm nay. Bản thân ông Mẫn, ngoài đi đầu trong công tác vận động, góp công sức trong mọi hoạt động từ thiện, ông còn đóng góp hàng năm hơn 20 triệu đồng cho công tác xã hội- từ thiện địa phương.

Dẫn chúng tôi đi trên những cây cầu cùng anh em đóng góp công sức xây dựng, ông Mẫn không giấu được niềm tự hào. Thăm những gia đình được hỗ trợ cất nhà, chú Mẫn được bà con chào đón rất nồng hậu. “Hồi đó, vợ chồng tôi không có nổi căn nhà tạm, huống gì nghĩ đến căn nhà lành lặn thế này. Lúc ấy, chúng tôi ở chung với ba mẹ trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp. Nhờ anh Mẫn thương, xét hoàn cảnh nghèo khó, hỗ trợ chúng tôi cất được căn nhà khang trang như hôm nay. Giờ đây, vợ chồng tôi rất yên tâm vì dù đi làm ăn ở đâu, khi mệt mỏi vẫn có một ngôi nhà ấm áp chào đón mình trở về” - chị Võ Thị Diệu (nạn nhân chất độc da cam/dioxin, sinh năm 1969, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh) xúc động cho hay.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thoại Sơn Phùng Văn Sang cho biết: “Anh Mẫn là người rất tâm huyết với những việc của hội, lúc nào cũng nhiệt tình làm bằng cả cái tâm và trách nhiệm. Anh Mẫn là tấm gương sáng về tinh thần tương thân tương ái và hết lòng vì cộng đồng”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN