Tấm lòng vì người nghèo

28/03/2018 - 07:08

 - “Mỗi khi có nhà hảo tâm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật bất hạnh, tôi không chỉ thấy vui mà còn thanh thản, bình yên! Có người bảo việc vận động vật chất là khó khăn nhưng theo tôi, chỉ cần mình làm việc bằng cái tâm, việc gì cũng sẽ được đền đáp xứng đáng” - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo (NTT, TMC-BNN) TP. Long Xuyên (An Giang) Nguyễn Thị Bảo Châu chia sẻ.

Hơn 17 năm gắn bó với công tác từ thiện, cô Bảo Châu chưa bao giờ bị khó khăn làm chùn bước. Dù thế nào, cô vẫn cố gắng thương thuyết để các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ khó khăn với người nghèo, tàn tật, neo đơn.

Nhờ sự liên kết chặt chẽ với UBND các phường, xã, Hội Bảo trợ NTT, TMC-BNN TP. Long Xuyên đã thu hút nhiều nguồn lực chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh.

Với vai trò là chủ tịch hội, cô Bảo Châu luôn đồng hành cùng các hội viên thăm hỏi, vận động, trao tiền cho những người cần được giúp đỡ, không ngại đường sá xa xôi, không nề hà mưa nắng.

Năm 2017, số tiền mặt và vật chất hội vận động để thực hiện công tác bảo trợ (thường xuyên, đột xuất); khám, chữa bệnh miễn phí, mua thuốc điều trị; tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp; cất nhà Tình thương... hơn 6 tỷ đồng.

Cô Bảo Châu (thứ 5 từ phải sang) trao tiền bệnh nhân chạy thận

Cô Bảo Châu (thứ 5 từ phải sang) trao tiền bệnh nhân chạy thận

“Trước khi gia nhập hội, tôi có làm từ thiện cùng một số người bạn, với hình thức vận động (6-7 triệu đồng/tháng) để nấu thức ăn dinh dưỡng cho các cụ già ở Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già neo đơn TP. Long Xuyên và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Hiện nay, tôi và các chị em hội viên vẫn duy trì hoạt động ý nghĩa này nhằm mang đến bữa ăn ngon miệng cho các cụ. Ngoài làm nhiệm vụ của hội, chúng tôi còn tặng quà, phát học bổng cho người dân các xã nghèo và trợ cấp đột xuất cho các trường hợp ốm đau, bệnh tật không có tiền điều trị.

Với mỗi trường hợp, tôi đều đi xác minh cụ thể. Nếu đúng là cần được giúp đỡ, tôi sẽ vận động nhà hảo tâm trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ họ vượt qua khó khăn. Chỉ cần nhìn những mảnh đời bệnh tật, nghèo khó vượt qua số phận từ một phần hỗ trợ của hội đủ làm động lực để bản thân phấn đấu nhiều hơn” - cô Bảo Châu bày tỏ.

Đồng hành cùng cô Bảo Châu trong nhiều trường hợp, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, tâm huyết với người nghèo toát lên từ hành động và lời nói. Có nhiều nơi, không chỉ xa mà còn khó tìm, vậy mà cô vẫn có mặt chỉ với mục đích duy nhất là hy vọng phóng viên đến đúng địa chỉ để hiểu rõ hơn mà viết bài kêu gọi tài trợ một cách chân thật và chính xác.

Điển hình là trường hợp của anh Đặng Tấn Đạt (23 tuổi, ngụ phường Mỹ Thới) bị tai nạn lao động, liệt toàn thân. Nhà nghèo, mẹ bị bệnh phổi nặng, cha bán vé số, nay phải nghỉ làm, ở nhà chăm sóc cho Đạt. Sau khi tìm hiểu, cô Bảo Châu đã viết bài vận động trên mạng xã hội. Nhờ hình ảnh chân thật và uy tín bản thân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ gần 17 triệu đồng, giúp Đạt có điều kiện chữa trị.

“Gia đình tôi rất mang ơn cô Bảo Châu. Nhờ được cô giúp đỡ mà con tôi có điều kiện chạy chữa thuốc men. Tuy không thể đi lại được, sinh hoạt hàng ngày do tôi chăm lo nhưng tinh thần con tôi tốt hơn rất nhiều. Nó vui vẻ, lạc quan hơn hồi mới bị tai nạn. Hàng tháng, cô Châu đều dành thời gian đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ thuốc men cho cháu Đạt, mỗi lần thấy cô Châu đến, nó rất vui” - ông Đặng Văn Long (64 tuổi, cha anh Đạt) bộc bạch với chúng tôi.

Biết tận dụng mạng xã hội để vận động các nhà hảo tâm là điểm mạnh mà cô Bảo Châu đã tự mày mò, học hỏi. mỗi lần kêu gọi, vận động cô đều viết bài và chụp hình cụ thể. Khi nhận được sự giúp đỡ của ai, cô đều ghi chi tiết trên mạng xã hội. Bản thân cô Châu sức khỏe không tốt, vừa bị hẹp mạch vành, hở van tim 3 lá nhưng khi chúng tôi hỏi: “Cô có mệt không khi vừa đi xác minh, vừa viết bài kêu gọi, vừa đi trao tiền cho người nghèo khó?”. Cô chỉ cười và bảo: “Ngày nào còn cống hiến được là niềm vui với tôi".

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN