Tấm lòng với bà con nghèo

20/08/2019 - 05:38

 - Với vai trò Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP. Long Xuyên, ông Lôi Cẩm Chương thường xuyên đồng hành cùng UBMTTQVN các cấp vận động và đóng góp hàng trăm phần quà, hàng chục tấn gạo mỗi năm cho những hộ gia đình gặp khó khăn. Bên cạnh đó, còn vận động và cấp phát học phẩm, quần áo… tiếp sức cho học sinh nghèo được đến trường trong năm học mới.

Tặng quà cho bà con khó khăn ở vùng sâu, vùng xa

Tại TP. Long Xuyên, mỗi năm Hội Tương tế người Hoa đóng góp tích cực trong công tác từ thiện - xã hội, trong đó ông Lôi Cẩm Chương là cá nhân tích cực, vừa vận động, vừa đóng góp phần riêng của mình để giúp đỡ cộng đồng. Những việc làm của ông Chương đều xuất phát từ tấm lòng nhân ái, chia sẻ bớt khó khăn của bà con nghèo, đó là niềm vui sống. Cụ thể, mỗi năm ông Chương đều tích cực đóng góp các nguồn quỹ Từ thiện - Xã hội như: quỹ Cây mùa xuân, quỹ Xóa đói giảm nghèo, quỹ Khuyến học, quỹ Đền ơn đáp nghĩa,... kể cả ủng hộ đột xuất khi gặp bà con bị bệnh bất ngờ. Gần 20 năm qua, cùng với tinh thần tương thân tương ái, cứ đúng vào dịp rằm tháng 7 âm lịch - lễ Vu Lan hàng năm, ông Lôi Cẩm Chương với vai trò là Trưởng ban Quản trị Bắc Đế miếu đều vận động các bạn bè, các nhà hảo tâm gần xa  và bản thân tự nguyện đóng góp hàng chục tấn gạo cấp phát cho bà con nghèo, khó khăn ở các địa phương. Đây đã là việc làm thường niên, không chỉ ở Bắc Đế miếu mà còn ở Thất phủ miếu, Quan đế miếu. Chỉ tính riêng dịp lễ Vu Lan hàng năm, 3 nơi này đã cấp phát gạo tại chỗ cũng như ủng hộ UBMTTQVN phường, thành phố, tỉnh gần chục tấn gạo.

Theo ông Lôi Cẩm Chương, dù sống ở đâu, cộng đồng người Hoa luôn có tổ chức chặt chẽ, mang tính tương thân tương ái, có mối quan hệ tốt đẹp với các dân tộc anh em tại địa phương. Thông qua Hội Tương tế làm cầu nối giữa đồng bào dân tộc thiểu số Hoa với các ngành, các cấp chính quyền, ai cũng có điều kiện thuận lợi phát triển đời sống vật chất, tinh thần. Trong rất nhiều hoạt động của mình, Hội Tương tế người Hoa ở TP. Long Xuyên đặt trọng tâm vào công tác từ thiện - xã hội. Hàng năm, vào dịp lễ Vu Lan và cuối năm, Hội Tương tế người Hoa TP. Long Xuyên sẽ vận động đóng góp từ bạn bè thân hữu, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, kết hợp cùng UBMTTQVN các cấp để phát quà cho các gia đình khó khăn ở các địa phương. “Việc gì thiết thực, giúp ích cho xã hội thì mình cứ làm, không chỉ bản thân mà mình còn tuyên truyền vận động nhiều người cùng làm, dần dà trở thành phong trào, cùng với các cấp chăm lo thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Ban đầu, những phần gạo, quà để phát cho bà con nghèo không nhiều như bây giờ đâu vì nhiều người còn chưa biết đến, chưa tin tưởng. Tuy nhiên, qua nhiều năm thực hiện với hiệu quả thiết thực nên mọi người đã chung tay ủng hộ nhiều hơn, năm sau đều cao hơn năm trước”, ông Chương chia sẻ. 

Liên tục nhiều năm nay, mỗi dịp Xuân về, ông Chương lại đứng ra vận động các nhà hảo tâm trên 100 phần quà đến tận các địa phương như: Tri Tôn, Tịnh Biên, Phú Tân,... giúp bà con nghèo vui Xuân đón Tết. “Được giúp đỡ được người khác, mình phải lấy đó làm niềm vui và bản thân phải có tấm lòng hướng thiện. Khi mình làm việc từ thiện thì đừng nghĩ tới việc sẽ được gì, sẽ được người khác trả ơn ra sao, chỉ như vậy mới có thể làm công việc này lâu dài được”- ông Lôi Cẩm Chương tâm niệm. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên), ông Lôi Cẩm Chương còn vận động quần áo, tập sách, dụng cụ học tập, học bổng để cấp phát cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới. Với những việc làm thiết thực của mình trong nhiều năm, ông Lôi Cẩm Chương đã được các cấp chính quyền từ tỉnh, thành phố, phường Mỹ Long tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2018, ông Chương là một trong những điển hình được tuyên dương tại  Lễ tôn vinh người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới năm 2018, với chủ đề “Điểm tựa bản làng” được tổ chức tại Hà Nội.

ÁNH NGUYÊN