Tân Châu đẩy mạnh đầu tư xây dựng cầu nông thôn

03/07/2018 - 07:21

 - “Việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng cầu nông thôn trên địa bàn thị xã nhằm kết nối giao thông (GT) đã góp phần cải thiện điều kiện đi lại của Nhân dân; phục vụ sản xuất, đảm bảo lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải khẳng định.

Kết nối giao thông

Đến năm 2020, TX. Tân Châu phấn đấu sẽ trở thành đô thị loại III. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Tân Châu đã nỗ lực, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng GT, trong đó có tập trung xây dựng cầu nông thôn nhằm kết nối GT, đi lại một cách thuận tiện.

Theo Phòng Quản lý Đô thị TX. Tân Châu, hiện trên địa bàn thị xã có 60 cây cầu, trong đó có 41 cây cần phải xây dựng lại để đảm bảo tải trọng cho các loại xe lưu thông. Thời gian qua, để tập trung nguồn vốn cho việc xây dựng 41 cây cầu, thị xã đã xây dựng Đề án “Xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu nông thôn trên địa bàn”.

Sau khi đề án ra đời, Nhân dân trên địa bàn đã đồng tình hưởng ứng, người có tiền thì góp tiền, không có tiền thì góp công sức để cùng các đội thi công cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, thị xã đã xây dựng được 14 cây cầu với tổng chiều dài 254m. Tổng vốn đầu tư trên 11,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 6,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh gần 2,7 tỷ đồng, còn lại là do Nhân dân đóng góp gần 2,3 tỷ đồng. Số ngày công Nhân dân tham gia đóng góp là 690 ngày.

“Nhờ đẩy mạnh xây dựng các cây cầu ở nông thôn mà việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của Nhân dân gặp nhiều thuận lợi. Trước đây, mỗi khi đến vụ thu hoạch lúa, bà con rất lo vì thương lái không chịu vào mua lúa, bởi các cây cầu cây trong xã không đảm bảo tải trọng cho xe vận chuyển lúa. Từ ngày các cây cầu bê-tông được xây dựng thay cho cầu gỗ, việc bán lúa của Nhân dân rất thuận tiện. Thương lái, ngoài mua lúa bằng ghe còn chở bằng xe tải, từ đó giá bán được nâng lên đáng kể…” - bà Nguyễn Thị Hiền (xã Phú Lộc, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Trên địa bàn TX. Tân Châu, xe 4 bánh đã đi đến tận xóm, ấp. Đường đến các trung tâm hành chính của xã được láng nhựa rất tốt, các cây cầu trên các tuyến lộ chính cũng như các tuyến lộ liên xã được xây dựng vững chắc, đảm bảo cho xe tải từ 6 tấn trở lên qua lại dễ dàng. GT được kết nối đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh đi học dễ dàng, việc vận chuyển nông sản, hàng hóa nhanh hơn.

“Trước đây, khi làm lúa trúng, tôi qua TP. Châu Đốc mua tủ quần áo mang về nhà sử dụng gặp rất nhiều trở ngại vì các cây cầu trong xã không đảm bảo cho xe tải qua. Nay, các cây cầu bằng gỗ đã được thay bằng cầu bê-tông cốt thép, việc vận chuyển bàn, ghế rất thuận tiện, chúng tôi rất mừng về điều đó…” - ông Trần Văn Nam (xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Phát triển kinh tế

Kết cấu hạ tầng GT phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Những năm qua, khu vực thương mại, dịch vụ của thị xã đã phát triển mạnh, trở thành mũi nhọn trong thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng của ngành bình quân hàng năm là 18,70%. TX. Tân Châu bây giờ không còn là “ốc đảo”, GT được kết nối thuận tiện, từ đó thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư, triển khai dự án.

Đáng chú ý là thị xã đã thu hút được 5 doanh nghiệp đầu tư vào khu vực cồn Vĩnh Hòa để phát triển nông nghiệp công nghệ cao như: Nguyên Phương, Vĩnh Hoàn, Công ty Cổ phần Việt Úc… “Nhờ kết nối GT mà hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và các địa phương khác được vận chuyển về TX. Tân Châu rất thuận lợi và hàng hóa của bà con trên địa bàn đưa đi các tỉnh tiêu thụ cũng dễ dàng, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường” - chị Trần Thị Thủy (tiểu thương chợ Tân Châu) chia sẻ.

“Những tháng còn lại của năm 2018, thị xã sẽ tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; từng bước phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng…” - ông Hải chia sẻ. Năm 2018, TX. Tân Châu phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa trên 5.400 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ ăn, uống và lưu trú đạt trên 1.000 tỷ đồng, tiếp tục xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị.

“Kể từ khi triển khai thực hiện phong trào xã hội hóa đầu tư xây dựng cầu nông thôn đến nay, công tác vận động Nhân dân nói chung, nhà hảo tâm nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực. Nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng tăng cao và đa dạng, qua đó thể hiện được “ý Đảng, lòng dân” và một khi chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân thì chủ trương đó sẽ sớm đi vào cuộc sống…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN