Tân Châu đẩy nhanh tiến độ làm giấy tờ nhà, đất cho người dân ở 8 cụm, tuyến dân cư vượt lũ

20/07/2018 - 06:41

 - TX. Tân Châu hiện có 44 cụm, tuyến dân cư (CTDC), trong đó có 8 CTDC đã xây dựng hoàn thiện hạ tầng, bố trí 2.761 hộ vào ở ổn định từ năm 2002 nhưng đến nay số hộ dân sinh sống tại đây vẫn chưa thể làm giấy tờ nhà, đất. Thực trạng trên gây bức xúc cho chính quyền địa phương lẫn người dân sinh sống trong CTDC.

Thực trạng

8 CTDC gồm: TDC Cầu Chuối- Lô 19, TDC trung tâm xã Vĩnh Hòa (nối dài), CDC trung tâm xã Lê Chánh, TDC núi Nổi (mở rộng), TDC Châu Phong- Long An, TDC Long Thạnh C, TDC Nam Kênh Cùng và TDC Kênh Vĩnh An. Đây là những CTDC vượt lũ cho cả 2 giai đoạn, được Chính phủ triển khai ở ĐBSCL trong những năm qua. Người dân được chính quyền xét vào ở trong CTDC đa phần là hộ có nhà bị sạt lở, hộ nghèo, hộ không có đất cất nhà cùng nhiều hoàn cảnh khác.

“Người dân vùng đầu nguồn Tân Châu vô cùng biết ơn Đảng và Nhà nước đã triển khai chương trình xây dựng CTDC. Nhờ có chương trình này  gia đình tôi bớt lo sợ mỗi khi lũ về. Từ ngày được vào CDC Vĩnh Hòa (nối dài) ở đến nay, gia đình rất yên tâm, bởi không sợ con, cháu mình đuối nước; mưa giông ban đêm cũng không sợ vì ở trên CDC rất an toàn”- bà Trần Thị Lệ, hộ dân sống tại CDC Vĩnh Hòa, chia sẻ.

Trao đổi lý do vì sao các hộ dân vào ở trong 8 CTDC vượt lũ,  được TX xây dựng từ năm 2002 đến nay chưa thể làm thủ tục nhà, đất (theo quy định), ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng khu vực TX. Tân Châu cho biết, đây là vấn đề được Thường trực Thị ủy, thường trực UBND TX quan tâm, chỉ đạo ráo riết trong thời gian qua. Các anh cho rằng, việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ trong các CTDC là một thiệt thòi lớn của người dân, vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TX đang ráo riết thực hiện chỉ đạo trên. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó, với nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, vì vậy cần phải có thời gian để giải quyết.

Theo ông Sơn, những yếu tố khách quan xảy ra trong quá trình xây dựng, do mong muốn có nhiều nền để bố trí cho nhiều hộ vào ở, TX đã xin ý kiến cấp trên, điều chỉnh công năng của các khu đất trước đây quy hoạch dành để xây dựng các công trình mang tính phục lợi xã hội (như công viên cây xanh, đất xây dựng nhà văn hóa, trung tâm thể thao) thành đất ở. Đi cùng vấn đề đó, việc điều chỉnh biên bản bồi hoàn dự án, các khu này buộc phải làm lại quy hoạch từ đầu, vì vậy cần phải có thời gian để thực hiện.

Tân Châu đẩy nhanh tiến độ làm giấy tờ nhà, đất cho người dân ở 8 cụm, tuyến dân cư vượt lũ

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Khu vực TX. Tân Châu thăm hỏi và tìm hiểu tình hình thực tế tại 8 cụm tuyến dân cư 

Giải pháp

Cũng theo ông Sơn, một yếu tố khác mang tính chủ quan là các hộ dân xây nhà không theo biên bản phân lô, giao mốc ban đầu mà tự ý di dời mốc ranh nên khi cơ quan chức năng kiểm tra để cấp GCNQSDĐ, không thể cấp được vì thực tế xây dựng sai với quy hoạch được duyệt, sai với bản đồ địa chính ban đầu. Khảo sát tại 8 CTDC mà dân chưa được cấp GCNQSDĐ, đọng lại trên gương mặt của mỗi người dân nơi đây là nỗi vui mừng về một cuộc sống mới. Bà con giờ đây đã “an cư, lạc nghiệp”, không còn sợ lũ, sợ mưa giông lúc nửa đêm như những năm trước đây. 2.761 hộ dân sống tại 8 CTDC vượt lũ ở TX. Tân Châu đa phần đã có việc làm ổn định. Bà con đang cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những mặt tích cực của người dân sống trong 8 CTDC vừa nêu, có một thực tế mà chúng tôi phát hiện trong quá trình tác nghiệp là đa phần các hộ dân chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Cụ thể, đó là tiền mà hộ dân đã ký vào khế ước vay vốn của ngân hàng để mua nền với giá ưu đãi. “Hoàn cảnh tôi quá nghèo nên chưa lo được tiền để trả Nhà nước…” - bà Nguyễn Thị Tuyết, TDC Long Thạnh C, phường Long Phú, chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, chỉ có 29% số hộ sống ở 8 CTDC hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, số còn lại vì nhiều lý do khác nhau, chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình. Việc này, bà con cần khẩn trương mang tiền nộp cho Tổ thu hồi nợ ở các địa phương. “Trước mắt, chúng tôi sẽ phối hợp các đơn vị tư vấn của các sở, ban, ngành tỉnh, tranh thủ thời gian đo đạc, lập bản đồ quy hoạch phân lô để trình Sở Xây dựng xem xét và đề xuất với UBND tỉnh có chủ trương chung, trên cơ sở chủ trương đó, chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện. Khi có chủ trương, các bước thủ tục tiếp theo chúng tôi sẽ hoàn thiện (theo chủ trương của UBND tỉnh cũng như hướng dẫn của sở xây dựng) để trình Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy cho hộ dân trên CTDC”- ông Sơn, chia sẻ.

“Thường trực UBND TX đã tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ngành có liên quan, chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn TX tìm mọi giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho người dân ở 8 CTDC nêu trên. Trước mắt, TDC Cầu Chuối - Lô 19 (582 nền), TX phấn đấu từ nay cuối năm sẽ cấp xong GCNQSDĐ. Những cụm, tuyến còn lại, tập trung hoàn thiện hồ sơ, bản đồ địa chính để tiến hành công tác đo đạc cấp giấy. Tinh thần chung là khẩn trương, vì quyền lợi của người dân, khó ở đâu, xoay xở ở đó”- Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích