Tân Châu khẩn trương xuống giống vụ đông xuân

19/11/2018 - 06:44

 - Mực nước ở thượng nguồn đang rút nhanh, ngành nông nghiệp TX. Tân Châu vận động nông dân trên địa bàn khẩn trương xuống giống vụ đông xuân đúng lịch thời vụ để né được rầy, hoa màu gieo sạ đúng vụ mùa, đạt năng suất cao.

Từ lúa…

Gia đình bà Trần Thị Lệ (xã Phú Lộc, TX. Tân Châu) trong những ngày qua rất bận rộn. Phần lo xuống giống ớt, dưa hấu cho kịp thời vụ để bán dịp Tết Kỷ Hợi, phần lo xuống giống lúa vụ đông xuân. Đối với 7 công ớt và dưa leo, do nước rút quá nhanh, gia đình phải thuê nhân công đến 5 người để tiếp xuống giống. 

“Năm nay, nước lũ lên nhanh và rút nhanh, nhà nông đang cần lực lượng nhân công để xuống giống. Do ai cũng cần nên giá thuê nhân công có phần cao hơn trước. Năm rồi, giá thuê khoảng 90.000 - 100.000 đồng/người/ngày, hiện nay là 120.000 - 150.000 đồng/người/ngày. Công trục, trạt tăng 30.000 đồng/công so với năm trước. Đầu vào tăng, nông dân hy vọng đến cuối vụ thu hoạch lúa sẽ tiếp tục có giá như 2 năm qua” - bà Lệ thông tin.

Nông dân trên địa bàn thị xã Tân Châu khẩn trương xuống giống vụ đông xuân để kịp lịch thời vụ

Xã Phú Lộc (TX. Tân Châu) là xã giáp biên giới, toàn xã có diện tích gieo trồng 1.363ha, trong đó diện tích ngoài đê bao là 706ha và trong đê bao là 657ha. Trong diện tích trên, diện tích trồng lúa chiếm tỷ lệ cao nhất. “Do nước rút nhanh nên từ cuối tháng 10-2018, UBND xã Phú Lộc đã có kế hoạch cho các chủ đường nước hiệp thương với nông dân để chủ động tưới tiêu. Xã có diện tích đất sản xuất ngoài đê bao nhiều nên năm nào diện này cũng gieo sạ sớm để vụ hè thu chủ động gặt sớm chạy lũ. Tinh thần chung của vụ đông xuân năm nay là chủ động, kịp thời, đúng tiến độ.

UBND xã Phú Lộc đã tiến hành rà soát tất cả các cống bửng, hệ thống mương tưới, mương tiêu trên địa bàn để kịp thời báo cáo, cái nào hư hỏng xin kinh phí sửa chữa. Đến thời điểm này, tình hình xuống giống hoa màu, lúa trên địa bàn thuận lợi” - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Nguyễn Văn Dũng thông tin.

…đến hoa màu

Vụ đông xuân 2018-2019, TX. Tân Châu dự kiến xuống giống với diện tích 12.238ha, trong đó lúa có diện tích xuống giống trên 10.800ha, màu là 1.380ha. Nước rút nhanh, nhà nông ai cũng cần giống màu để trồng, vì vậy giá cây giống tăng hơn cùng kỳ từ 10-15%, đặc biệt là các loại cây giống như: ớt, cà chua, cà tím tăng đến 20%.

“Giống hoa màu năm nay tăng cao so với cùng kỳ nhưng nông dân vẫn chấp nhận, bởi cây giống khỏe, tốt. Bằng công nghệ nhà màng, các vườn ươm cây giống đã sản xuất các loại cây giống khỏe, ít sâu bệnh, mức độ chống chọi với thời tiết cao, đặc biệt là các loại cà chua, cà tím, ớt” - ông Nguyễn Văn Dễ (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) thông tin.

Năm 2017-2018, liên tiếp lúa và rau màu trên địa bàn đều có giá. Nguyên nhân là do nông dân sản xuất theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp, gieo trồng những giống lúa chất lượng cao, phù hợp với thị trường. Cùng với đó, bà con cùng nhau đi vào con đường làm ăn hợp tác, thông qua mô hình hợp tác xã kiểu mới, vì vậy chi phí sản xuất đầu vào giảm, chất lượng sản phẩm được nâng lên. Những hộ trồng rau màu đã tìm được thị trường để xuất khẩu, nên ngoài việc tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, nông dân còn xuất khẩu rau màu sang Campuchia.

“Năm nay, để chủ động trong sản xuất, thị xã đã ban hành kế hoạch xuống giống vụ đông xuân rất sớm, để nhân dân trên địa bàn biết và thực hiện. Ở những vùng sản xuất 3 vụ, nếu thu hoạch lúa vụ 3 sớm thì bà con tiến hành cày ải, phơi đất và sau đó xuống giống theo đúng lịch thời vụ. Nếu những nơi nào có khả năng trễ lịch thời vụ thì thu hoạch đến đâu, xuống giống đến đó. Đối với diện tích ngoài đê bao, nơi nào có thể chủ động bơm rút nước ra thì tiến hành bơm để gieo sạ. Chúng tôi khuyến cáo nông dân sử dụng bộ giống lúa có triển vọng như: OM 6976, OM9582, OM 9577, Đài Thơm 8 và các giống lúa khác có chất lượng gạo ngon. Mục đích là để tiêu thụ được dễ dàng”- Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TX. Tân Châu Tôn Hồng Tân khuyến cáo.

“Tinh thần chung trong chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân năm nay là chủ động, đúng lịch thời vụ. Chủ động ứng phó với các tình huống thời tiết khắc nghiệt như: khô hạn hoặc mưa, bão bất thường. Các địa phương tăng cường rà soát các mương tưới, mương tiêu, cái nào hư hỏng hoặc chưa đảm bảo phục vụ sản xuất phải nhanh chóng sửa chữa, khắc phục. Trong gieo trồng, vận động bà con chọn giống chất lượng cao, không chạy theo năng suất, sản lượng mà bỏ quên chất lượng. Trong sản xuất, phải chú ý đến chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê chỉ đạo.

Bài, ảnh: MINH HIỂN