Tân Châu không để buôn lậu, khai thác cát tạo thành “điểm nóng”

15/08/2019 - 07:43

 - Đó là chỉ đạo của ông Trần Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thị xã với các lực lượng chức năng trên địa bàn đối với công tác chống buôn lậu, khai thác cát trái phép từ nay đến cuối năm.

Tân Châu không để buôn lậu, khai thác cát tạo thành “điểm nóng”

Ông Trần Hoàng Hải, Phó chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 đã họp với các đơn vị chức năng trên đại bàn để chỉ đạo công tác chống buôn lậu.

TX. Tân Châu có Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, là một trong những cửa khẩu quốc tế có lượng hàng hóa nói chung, hàng nhập lậu nói riêng đi qua tương đối nhiều so với các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Nếu như ở Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, hàng hóa qua biên giới chủ yếu bằng đường bộ thì ở Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, hàng lậu qua biên giới có cả đường bộ lẫn đường thủy. Địa hình khu vực giáp 2 bên biên giới tương đối bằng phẳng, nhiều đường mòn, lối mở; nhiều kênh, rạch. Riêng sông Tiền, đoạn tiếp giáp giữa Việt Nam và Campuchia tại địa bàn xã Vĩnh Xương có chiều ngang rất rộng, tầm nhìn xa. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình, địa vật, tìm mọi cách đưa hàng lậu qua biên giới, vào sâu trong nội địa để tiêu thụ. “Hàng lậu đi qua biên giới Vĩnh Xương chủ yếu vẫn là mặt hàng đường cát Thái Lan, thuốc lá, rượu ngoại các loại. Có hàng chục mặt hàng được các đối tượng buôn lậu tìm cách đưa qua biên giới. Tùy theo từng thời điểm, khi ở nội địa, mặt hàng nào được người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng nhiều, mức lợi nhuận cao thì các đối tượng buôn lậu tìm cách đưa mặt hàng đó qua biên giới để kiếm lời…” - ông Bùi Thái Hoàng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu, thông tin.

Ngoài buôn lậu qua biên giới, trên địa bàn TX. Tân Châu còn có tình trạng khai thác cát trái phép. Địa bàn trọng điểm thực hiện hành vi này vẫn là xã Vĩnh Xương, Vĩnh Hòa và các nơi có cát vàng hoặc cát đen (vùng để san lắp mặt bằng) ở các xã trong nội địa. Trước thực trạng này, ngoài những kế hoạch mang tính thường xuyên, định kỳ, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 thị xã đã có nhiều chuyên án mang tính bất ngờ, đột xuất, các lực lượng chức năng tổ chức theo dõi, mật phục và bắt nhiều hàng hóa có giá trị lớn. Từ đó, tình hình buôn lậu lẫn khai thác cát trái phép đã được hạn chế, có kiểm soát. “Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã phát hiện 156 vụ vi phạm, trong đó 91 vụ buôn lậu, 65 vụ gian lận thuế; tổng giá trị hàng hóa ước tính khoảng 1 tỷ 364 triệu đồng. Đặc biệt, trong 2 tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, lực lượng công an thị xã đã bắt được nhiều hàng hóa có giá trị, trong đó nhiều trường hợp khai thác cát trái phép đã bị bắt và xử lý theo quy định của pháp luật. Từ đó, tình hình buôn lậu, khai thác cát trái phép trên địa bàn đã được kiểm soát” - ông Bùi Thái Hoàng thông tin thêm.

Theo thông lệ, mùa nước nổi và thời điểm cuối năm là 2 mốc thời gian các đối buôn lậu hoạt động mạnh để tìm kiếm lợi nhuận. Nắm được tình hình này, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo 389 với các lực lượng chức năng được tổ chức vào ngày 1-8 vừa qua, ông Trần Hoàng Hải đã chỉ đạo các lực lượng chức năng không để buôn lậu và khai thác cát trái phép tạo thành "điểm nóng" trên địa bàn. Muốn vậy, từng lực lượng chức năng phải làm hết trách nhiệm của mình. Người lãnh đạo đơn vị tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng (trong nội bộ), không để cán bộ, chiến sĩ tiếp tay cho buôn lậu. Sớm phát hiện và đưa ra khỏi tổ chức những cá nhân có biểu hiện “nhúng chàm”. Tinh thần chỉ đạo trong công tác chống buôn lậu, khai thác cát trái phép là “không có vùng cấm”. Đối với các lò nấu đường phèn có biểu hiện hoạt động mang tính trá hình, lực lượng chức năng phải tiến hành kiểm tra các thủ tục đăng ký kinh doanh, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, hóa đơn thuế (từ đầu vào đến đầu ra). Chống buôn lậu, khai thác cát trái phép phải biết dựa vào dân, dựa vào cộng đồng. Phát động toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, khai thác cát trái phép. Đối với các đối tượng buôn lậu, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục vận động người đi buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu tìm cách chuyển đổi ngành nghề. Tổ chức dạy nghề và tạo điều kiện để họ được vay vốn phát triển mua bán, làm ăn lương thiện…

“Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác phối hợp chống buôn lậu các mặt hàng nhập lậu qua biên giới cũng như trong lĩnh vực khai thác cát trái phép giữa các đơn vị chức năng chưa được chặt chẽ. Số vụ việc vi phạm bắt được còn hạn chế so với tình hình thực tế đang diễn ra trên địa bàn. Nhận thức được vấn đề này, ngày 1-8 vừa qua, Ban Chỉ đạo 389 thị xã đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan, tìm giải pháp khắc phục. Tinh thần chỉ đạo lần này, các lực lượng chức năng phải làm quyết liệt hơn. Đơn vị nào để xảy ra tình trạng tiếp tay cho buôn lậu thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị bị xem xét trách nhiệm. Dứt khoát, không để tình hình buôn lậu, khai thác cát trái phép tạo thành “điểm nóng” trên địa bàn”- ông Trần Hoàng Hải khẳng định.

Bài, ảnh: MINH HIỂN