Tân Châu không ngừng nâng cao đời sống người dân

20/05/2019 - 08:44

 - Trong quý IV-2019, TX. Tân Châu sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (2009 - 2019) và đón nhận danh hiệu đô thị loại III. 10 năm qua, đời sống của người dân TX. Tân Châu không ngừng được nâng lên, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, từng bước được hoàn thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hạ tầng phát triển

“Điều dễ nhận ra là bộ mặt đô thị TX. Tân Châu ngày càng khởi sắc, mạng lưới giao thông từ thành thị đến nông thôn được kết nối, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Những công trình tiêu biểu có thể kể đến như: cầu Tân An, lộ sau sông Tiền vào các công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường thuộc nội ô TX. Tân Châu… Thông qua việc xây dựng các công trình này, bộ mặt đô thị Tân Châu ngày càng đẹp hơn, giao thông được kết nối tạo nên hệ thống liên hoàn, giúp đô thị Tân Châu không còn là “ốc đảo”. Chính giao thông thuận lợi đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư về đây làm ăn, tạo điều kiện cho người dân địa phương có việc làm ổn định” - bà Trần Thị Khéo (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) phấn khởi chia sẻ.

Gia đình bà Khéo sống bằng nghề nông. Nhà bà Khéo hiện có 2ha đất sản xuất, gồm: 15 công lúa và 5 công rẫy. Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên năng suất đạt rất cao. Vụ đông xuân, bình quân mỗi công lúa, năng suất ruộng nhà bà Khéo đạt từ 8 - 9 tấn. Riêng đối với diện tích đất trồng rẫy, bà đã chuyển sang trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu để xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản và Hoa Kỳ. “Trước đây, muốn vận chuyển hàng nông sản từ Vĩnh Xương xuống chợ Tân Châu tiêu thụ là cả vấn đề, vì đường sá đi lại rất khó khăn. Hiện nay, nhờ hạ tầng giao thông phát triển, xe môtô, xe tải đã đi đến tận ruộng, vì vậy đến vụ mùa, thương lái dễ dàng đưa phương tiện đến thu mua lúa, trái cây của nông dân, từ đó nông sản bán có giá, đời sống người nông dân được nâng lên” - bà Khéo phân tích.

Thông xe, khánh thành công trình xây dựng cầu Tân An 

Những năm qua, đi cùng với việc xây dựng các tuyến phố văn minh, ở địa bàn nông thôn, TX. Tân Châu còn tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, TX. Tân Châu đã có 3 địa phương được công nhận xã nông thôn mới, gồm: Long An, Tân An, Phú Vĩnh. Từ việc thực hiện chủ trương xây dựng nông mới, giao thông nội đồng được đầu tư, giúp cho việc đi lại, vận chuyển nông sản ngày càng thuận lợi hơn.

Thu nhập tăng lên

Cầu Tân An nối liền 2 bờ xã Long An, Tân An và đi thẳng lên biên giới Vĩnh Xương, tạo điều kiện cho hàng hóa từ các tỉnh nội địa giao lưu với nước bạn Campuchia và các nước trong khối ASEAN. Đây được xem là công trình “ý Đảng, lòng dân”. 44 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, vùng đất Tân Châu mới có một công trình quy mô như vậy. Cầu Tân An được xây dựng và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, kết nối giao thông liên vùng, mở ra nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế biên giới.

“Công trình cầu Tân An được đưa vào sử dụng, góp phần phát huy thế mạnh, tiềm năng, mở ra cơ hội phát triển để Tân Châu vươn xa hơn. Từ Tân Châu đi Phnom Penh (Campuchia), thương nhân có thể xuất khẩu hàng hóa bằng đường thủy và đường bộ thuận lợi, dễ dàng, nông sản của nông dân các tỉnh ở ĐBSCL được xuất khẩu sang Campuchia ngày một nhiều hơn…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải khẳng định.

Hạ tầng phát triển, đời sống của nhân dân trên địa bàn được nâng lên. Nếu năm 2009, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2019, con số này tăng trên 45 triệu đồng/người/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tân Châu những năm qua tăng bình quân trên 10%/năm. “Từ ngày Tân Châu được công nhận thị xã đến nay, đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Những năm gần đây, chương trình phát triển kinh tế biên giới đã chính thức được đề ra. Từ chương trình này, hàng loạt công trình được xây dựng để thu hút các nhà đầu tư về đây làm ăn, tạo điều kiện cho lao động địa phương có việc làm ổn định, nhờ đó mà đời sống được nâng lên” - bà Phan Thị Nhàn (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) phấn khởi.

“Kỷ niệm 10 năm thành lập TX. Tân Châu là dịp để ôn lại quá trình hình thành và giới thiệu những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Từ đó, động viên và cổ vũ nhân dân, chiến sĩ, cán bộ, đảng viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng thị xã trở thành đô thị loại III, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TX. Tân Châu lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra...” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hòa Hợp thông tin

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN