Tân Châu tăng cường chống buôn lậu

22/07/2019 - 07:37

 - Hiện nay, giá cả một số mặt hàng như: thuốc lá ngoại, đường cát, gỗ, máy lạnh, rượu ngoại các loại… chênh lệch rất nhiều giữa khu vực bên kia biên giới và thị trường nội địa, từ đó tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới của TX. Tân Châu còn diễn biến phức tạp.

6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng chống buôn lậu trên địa bàn TX. Tân Châu, gồm: biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát về chống buôn lậu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan chức năng đã phát hiện 156 vụ việc vi phạm, trong đó có 91 vụ buôn lậu, 65 vụ gian lận thuế, tổng giá trị hàng hóa ước khoảng 1 tỷ 364 triệu đồng. “Buôn lậu vẫn còn là do giá cả ở khu vực biên giới và trong nội địa chênh lệch nhiều. Mặt khác, đại bộ phận người tiêu dùng còn tâm lý sính hàng ngoại vì vậy “có cầu ắt có cung”. Tại thị trường nội địa, các mặt hàng nhập lậu như: thuốc lá điếu, máy lạnh, đường cát tiếp tục được tiêu thụ nên đối tượng buôn lậu tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng để đưa hàng qua biên giới. Chúng đã lợi dụng thời cơ như thời điểm các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới họp giao ban hay lúc trời tối để đưa hàng qua biên giới, vào sâu nội địa tiêu thụ” - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải thông tin.

Bắt giữ tang vật

TX. Tân Châu có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia gần 10km, tại khu vực biên giới có nhiều đường mòn, lối mở. Lợi dụng địa hình đồng ruộng bằng phẳng, có nhiều sông rạch, đối tượng buôn lậu tìm mọi cách để đưa hàng hóa thẩm lậu qua biên giới. Ông Hải cho biết, để đưa hàng qua biên giới, đối tượng buôn lậu cử người canh đường, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của lực lượng chức năng. Chúng dùng điện thoại di động để liên lạc trực tiếp những người trong đường dây buôn lậu, đồng thời giao trách nhiệm bồi thường cho những người đai vác nếu để hàng hóa bị bắt. Chính cách làm như vậy nên những người chuyên đi đai vác hàng lậu sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng.

Theo dõi tình hình buôn lậu tại khu vực biên giới xã Vĩnh Xương cho thấy, địa bàn trọng điểm buôn lậu vẫn là các ấp: 1, 2 và 5. Tại đây, vẫn còn tồn tại các lò đường phèn đang hoạt động. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khu vực biên giới tiến hành vận động các chủ lò đường phèn di dời vào các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, đối với TX. Tân Châu, do đến nay chưa hình thành các khu công nghiệp nên các lò đường vẫn chưa được di dời, đây là trở ngại lớn đối với lực lượng chống buôn lậu tại khu vực biên giới. Hiện, đối tượng tham gia buôn lậu bao gồm: những người có ghe chở nông sản, các chủ đầu nậu hoặc thầu đai vác, hộ kinh doanh cá thể có kho hàng tại khu vực biên giới.

Trước thực tế này, để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong những tháng còn lại của năm 2019 đạt kết quả cao, Ban Chỉ đạo 389 TX. Tân Châu đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác trinh sát nắm tình hình hàng hóa qua lại biên giới và giá cả thị trường, đồng thời duy trì kiểm tra, kiểm soát các trường hợp vận chuyển, tập kết và kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào những mặt hàng như: rượu, bia, thuốc lá ngoại các loại, đường cát. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong quản lý thị trường. Thực hiện công tác quản lý địa bàn và xây dựng cơ sở phục vụ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm. Kết hợp kiểm tra, kiểm soát với công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh và người tiêu dùng; tổ chức xây dựng kế hoạch truy bắt có hiệu quả các đối tượng buôn lậu qua biên giới. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra kiểm soát 24/24 giờ khu vực biên giới, địa bàn trọng điểm. Sớm phát hiện những phương thức, thủ đoạn mới để có biện pháp xử lý, đấu tranh có hiệu quả…

Bài, ảnh: MINH HIỂN