Tân Chủ tịch Cuba lần đầu tiên tới Mỹ kể từ khi nhậm chức

24/09/2018 - 08:36

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lần đầu tiên đến Mỹ trên cương vị nhà lãnh đạo mới của Cuba để tham dự kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lần đầu tiên đến Mỹ trên cương vị nhà lãnh đạo mới của Cuba để tham dự kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York. Dự kiến tại đây, ông sẽ có bài phát biểu lên án lệnh cấm vận thương mại kéo dài nhiều thập niên của Mỹ đối với Cuba.

Căng thẳng giữa Mỹ và Cuba gia tăng trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái bất ngờ tăng cường lệnh cấm vận đối với Cuba, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước chỉ vừa mới được cải thiện dưới thời chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama.

tan chu tich cuba lan dau tien toi my ke tu khi nham chuc hinh 1

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. (Ảnh: Sputnik)

Chính quyền Mỹ cũng cáo buộc Cuba phải chịu trách nhiệm về một loạt sự cố sức khỏe đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại La Habana, bất chấp sự bác bỏ của phía Cuba.     

Dự kiến ngày 26-9 tới, tại Đại hội đồng Liên Hợp 1uốc, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, nhậm chức hồi tháng 4 vừa qua sẽ trình bày nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba. Đây cũng là năm thứ 27 liên tiếp nước này trình bày một nghị quyết như thế trước kỳ họp hàng năm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo Tổng thống Miguel Diaz-Canel, ông sẽ mang theo tiếng nói của nhân dân Cuba, lên án mạnh mẽ các chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ. Chính sách này đã thất bại và sẽ tiếp tục thất bại. Nghị quyết không mang tính ràng buộc của Liên Hợp 1uốc hối thúc Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận chống Cuba càng sớm càng tốt. Theo Hiến pháp Mỹ, chỉ có Quốc hội mới có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận, được áp đặt với Cuba từ cách đây hơn 50 năm.

Trong suốt 1 tuần ở New York, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ gặp gỡ một số nhà lãnh đạo nước ngoài và có cuộc gặp với Thị trưởng New York Bill de Blasio, một người Mỹ gốc Cuba. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Miguel Diaz-Canel trên cương vị Chủ tịch Cuba là tới Venezuela hồi tháng 5 vừa qua./.

Theo THU HOÀI (VOV)