Tân Lợi với niềm vui nông thôn mới!

25/01/2019 - 07:46

 - Hòa cùng không khí hân hoan của mùa xuân Kỷ Hợi, người dân xã Tân Lợi (Tịnh Biên) đón thêm niềm vui địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đó là thành quả từ sự nỗ lực của hệ thống chính trị, sự đoàn kết một lòng của nhân dân và sự quan tâm của các cấp, ngành chuyên môn.

Trong không khí mơn man của mùa xuân là niềm vui tràn ngập trên những ngã đường về Tân Lợi. Hôm nay (25-1), địa phương chính thức đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM sau chặng đường phấn đấu không mệt mỏi. Đến nay, Tân Lợi là xã đầu tiên có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đạt chuẩn NTM của tỉnh. Đó là dấu mốc đáng tự hào, trở thành điểm sáng trong công cuộc xây dựng NTM ở vùng Bảy Núi.

 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lợi Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết: “Khi bắt tay xây dựng NTM, xuất phát điểm của địa phương còn khá thấp. Xã chỉ đạt 4 tiêu chí, 27 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo còn cao, toàn xã có trên 52% đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán chăn nuôi gia súc với chuồng trại chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tân Lợi đã chung sức thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM đạt những kết quả quan trọng. Trong đó nổi bật là sự chuyển biến tích cực về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ. Từ đó, đời sống người dân được nâng cao, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương”.

Xã Tân Lợi hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Xã Tân Lợi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu xây dựng NTM. Nổi bật là các chỉ tiêu về giao thông, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn, nhà ở dân cư, hộ nghèo… Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn của xã đạt 42,9 triệu đồng/người/năm. Giai đoạn 2011-2018, xã đã tập trung vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả, giúp nhau cải thiện đời sống. Trong công tác giảm nghèo, cán bộ địa phương đã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với hộ nghèo để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn để có giải pháp giúp đỡ, động viên họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong công tác xóa nhà tạm, dột nát, Tân Lợi đã tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội hỗ trợ cất mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo trong năm 2018 được 98 căn. Giai đoạn 2011-2018, địa phương đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách về nhà ở đối với đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân, cho vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà tạm, dột nát được hơn 300 căn. Qua thời gian xây dựng, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Tân Lợi có nhiều khởi sắc. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đã khang trang, đạt chuẩn, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt, nông dân xã Tân Lợi đã chuyển đổi hơn 75ha đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng khoai mì công nghiệp, cây màu và cây ăn trái, góp phần cải thiện đời sống. Song song đó, xã Tân Lợi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện mô hình hố xử lý chất thải trong chăn nuôi bò theo hộ gia đình. Đây là mô hình thí điểm của tỉnh, với kinh phí thực hiện trên 450 triệu đồng từ ngân sách và người dân đối ứng. Các hố xử lý chất thải này có mái che hoặc nắp đậy, đảm bảo tốt yêu cầu vệ sinh môi trường, giúp các hộ dân tại địa phương có thể chăn nuôi bò bằng cách truyền thống mà vẫn đảm tiêu chí xây dựng NTM.

“Kết quả hôm nay bắt nguồn từ nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên cũng như các cấp, ngành đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM một cách hiệu quả. Đặc biệt, người dân ngày càng phát huy vai trò chủ thể của mình, cùng hệ thống chính trị đưa Tân Lợi trở thành xã NTM như hôm nay. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục xây dựng, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM trong tương lai” - bà Nguyễn Thị Thúy Kiều khẳng định. Theo đó, địa phương xác định xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, đòi hỏi tính bền vững. Do đó, xã Tân Lợi tuyệt đối không chủ quan mà sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất các kết quả đạt được. Năm mới với niềm vui NTM, xã Tân Lợi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, làm đổi thay bộ mặt nông thôn, thực hiện thắng lợi bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao để vùng quê xứ núi sẽ ngày càng “thay da đổi thịt”!

THANH TIẾN