Tân Tổng Thư ký ASEAN nhậm chức

06/01/2018 - 16:44

Ngày 5-1 tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta, Indonesia đã diễn ra buổi lễ chuyển giao chức vụ Tổng Thư ký ASEAN. Theo đó, ông Lim Jock Hoi, người Brunei, trở thành Tổng Thư ký ASEAN thay ông Lê Lương Minh.

Tân Tổng Thư ký ASEAN nhậm chức

Lễ chuyển giao chức vụ Tổng Thư ký ASEAN. Trong ảnh: Tân Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi là người thứ 8 từ phải sang. Nguồn ảnh: asean.org

Buổi lễ có sự tham dự của Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, các quan chức Indonesia, các đại sứ, đại diện phái đoàn các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác…

Trong phát biểu của mình, tân Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi bày tỏ niềm vinh dự và tự hào được đảm nhận cương vị Tổng Thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2018-2023. Ông mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Ngoại giao Indonesia, các thành viên Ban Thư ký trong quá trình làm việc trên cương vị mới.

Ông Lim Jock Hoi cũng nhấn mạnh ASEAN đã giữ được môi trường hòa bình, ổn định và an ninh trong nhiều năm qua, đồng thời tiếp tục cho thấy sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, được thế giới công nhận. Trong bối cảnh phát triển toàn cầu và khu vực phức tạp hiện nay, việc duy trì và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN sẽ ngày càng có ý nghĩa quan trọng.

Cũng tại buổi lễ, nguyên Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã có bài phát biểu tổng kết 5 năm công tác của mình trên cương vị này.

Ông Lê Lương Minh cho rằng giai đoạn 5 năm qua có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN khi Hiệp hội trong quá trình xây dựng cộng đồng và hội nhập, đặc biệt là với việc hình thành Cộng đồng ASEAN. Trong tương lai, ASEAN vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, điều này đòi hỏi mỗi quốc gia thành viên cần nỗ lực nhiều hơn nữa, hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Tân Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi là Thư ký Thường trực Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei; là nhà đàm phán chính của Brunei về Hiệp định TPP.

Ông tốt nghiệp Trường Bách khoa Bangkok với bằng Cử nhân Kinh tế năm 1976 và nhận bằng Thạc sỹ sau khi tốt nghiệp năm 1977.

Ông Lim Jock Hoi có gia đình với 2 con trai.

Chức vụ Tổng Thư ký ASEAN do các nhà lãnh đạo ASEAN chỉ định với nhiệm kỳ 5 năm; ứng viên được lựa chọn từ các quốc gia thành viên ASEAN và luân chuyển theo thứ tự chữ cái.

Theo TTXVN