Tân Trung vào mùa thu hoạch đậu nành rau

13/03/2018 - 01:00

 - Những ngày này, nông dân (ND) xã Tân Trung đang vào mùa thu hoạch rộ cây đậu nành rau. Cây đậu nành rau dần khẳng định được vị thế của mình, cho người dân xã Tân Trung 1 năm “trúng mùa, được giá”.

Với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện Phú Tân, sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành nông nghiệp và UBND xã Tân Trung đã tích cực hỗ trợ ND trong việc tìm hiểu, lựa chọn những loại cây trồng phù hợp. Qua đó, nhiều nhà nông xã Tân Trung đã chuyển hướng sang trồng cây đậu nành rau, nhờ đó mà đậu nành rau được biết đến là loại cây trồng ngắn ngày, có nhiều tiềm năng và mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Qua thống kê, vụ đông xuân 2017-2018, Tổ hợp tác sản xuất rau màu an toàn của xã Tân Trung tham gia trồng cây đậu nành rau với diện tích khoảng 45ha. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, đến nay hơn 38ha đậu nành rau đã thu hoạch với năng suất cao. Là người phấn khởi nhất trong đợt thu hoạch đậu nành rau lần này, anh Nguyễn Văn Minh (ngụ ấp Mỹ Hóa I, xã Tân Trung) càng có nhiều thiện cảm với cây đậu nành rau và hàng năm, diện tích trồng đậu nành rau của anh cũng tăng lên đáng kể. Anh Nguyễn Văn Minh chia sẻ: “Trước khi bén duyên với cây đậu nành rau, với diện tích 22.000m2  tôi trồng cây ớt và các loại rau màu khác, nhưng lợi nhuận mang lại không cao. Sau đó, tôi đã mạnh dạn tham gia vào Tổ hợp tác  sản xuất rau màu an toàn của xã Tân Trung để trồng cây đậu nành rau, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội ND xã từ khâu chuẩn bị đất, mật độ trồng, phương thức bón phân, làm cỏ, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh cũng như cách thức thu hoạch đã mang đến cho tôi cái nhìn mới về loại cây trồng này”.

ND xã Tân Trung đang thu hoạch đậu nành rau

Đến nay, 22.000m2 trồng đậu nành rau của anh Minh đã đi vào thu hoạch, ước tính mỗi 1.000m2, năng suất khoảng 1,3tấn, hiện nay với giá đậu nành rau loại mua được Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) thu mua là 10.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi công lợi nhuận anh Minh thu được trên 8 triệu đồng. Như vậy, với 22.000m2 trồng đậu nành rau của anh Minh đã thu lợi nhuận trên 150 triệu đồng, đây là tín hiệu rất đáng phấn khởi.

Anh Mai Văn Phương (ngụ ấp Mỹ Hóa I, xã Tân Trung) cho biết: “ban đầu do đây là loại cây trồng khá mới mẻ nên nhiều ND gặp nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc, nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những nhà nông đi trước, kết hợp với sự hướng dẫn kỹ thuật tận tình từ các kỹ thuật viên ở xã nên khâu chăm sóc cây đậu nành rau đã trở nên dễ dàng, cây đậu nành rau đã thấu hiểu cái tình của người dân nơi đây nên đã cho trái sai và trĩu hạt”.

Chủ tịch Hội ND xã Tân Trung Võ Chí Tân cho biết: “Phù hợp với vùng đất phù sa, cây đậu nành rau được trồng ở xã Tân Trung cho năng suất và chất lượng cao hơn so với những vùng khác. so với các loại cây trồng khác, cây đậu nành rau được ưu ái hơn vì đảm bảo đầu ra cho ND, đây là điều kiện tiên quyết giúp ND an tâm sản xuất, tăng thu nhập cải thiện kinh tế”. Nhờ có hiệu quả kinh tế cao nên nhiều địa phương trên địa bàn huyện đang có xu hướng phát triển cây đậu nành rau. Hy vọng rằng, những năm tiếp theo cây đậu nành rau sẽ là cây trồng chủ lực giúp nhiều nhà nông trên địa bàn cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

TRỌNG TÍN - LÊ GIÀU