Tân vương Malaysia đăng quang

31/01/2019 - 16:08

Lễ đăng quang của Nhà vua Abdullah Sultan Ahmad Shah đã diễn ra trang trọng ngày hôm nay 31-1 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Chú thích ảnh

Tân vương Malaysia, Abdullah Sultan Ahmad Shah trong lễ đăng quang. Ảnh: Reuters

 Tân vương sẽ thay thế vị trí trước đó của cựu vương Muhammad V, người đã bất ngờ thoái vị sau khi kết hôn hoa hậu, người mẫu Nga.

Trong buổi lễ đăng quang, Quốc vương thứ 16 của Malaysia vận trang phục màu xanh, đọc lời tuyên thệ tại Hoàng cung Istana Negara. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp và có sự tham gia của Thủ tướng Mahathir Mohamad cùng hàng trăm khách mời.

Trước khi đăng quang tại Hoàng cung, Nhà vua 59 tuổi đã dự lễ chào đón tại Quốc hội và thực hiện nghi lễ duyệt đội danh dự.

Quốc vương Malaysia là người đứng đầu nhà nước Liên bang Malaysia. Quy định quốc vương đứng đầu Liên bang được bắt đầu từ ngày 31-8-1957, thời điểm Malaysia giành độc lập.

Các quốc vương được suy tôn theo hình thức bầu chọn, có nhiệm kỳ 5 năm. Việc bầu chọn vua cho Malaysia được tiến hành bởi Hội nghị các tiểu vương Malaysia. Nhà vua được bầu chọn từ các Sultan (vua Hồi giáo) của 9 bang Hồi giáo trên Bán đảo Mã Lai gồm Johor, Kedah, Kelantan, Negeri Sembilan, Pahang, Perak, Perlis, Selangor và Terengganu. Các bang có người đứng đầu là thống đốc không có quyền ứng cử.

Chú thích ảnh

Quốc vương Malaysia thứ 16 và Hoàng hậu trong lễ đăng quang. Ảnh: Reuters

Nhà vua Malaysia chủ yếu có vai trò về nghi lễ, quyền hạn thật sự nằm trong tay Hội đồng Bộ trưởng Liên bang, đứng đầu là Thủ tướng.

Quốc vương thứ 16 của Malaysia vốn là một vận động viên, ông giữ nhiều vị trí tại các tổ chức thể thao như Chủ tịch Hiệp hội Hockey châu Á, thành viên Hội đồng điều hành FIFA và từng là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Malaysia.

Chú thích ảnh

Tân vương Malaysia duyệt đội danh dự. Ảnh: AFP

Chú thích ảnh

Thủ tướng Mahathir Mohamad tại lễ đăng quang Quốc vương thứ 16 Ảnh: AFP 

Hôm 6-1-2018, Quốc vương thứ 15 của Malaysia đã bất ngờ tuyên bố thoái vị, chấm dứt nhiều tuần lễ đồn đoán về tương lai của vị vua trẻ sau khi ông cưới hoa hậu Nga làm vợ, và kết thúc 750 ngày trị vì ngắn ngủi tại Hoàng cung Istana Negara.

Theo THU HẰNG (Báo Tin Tức)