Tăng 8 bậc, Việt Nam lọt top 10 nước đáng sống nhất thế giới

05/07/2019 - 19:30

So với năm ngoái, Việt Nam đã tăng 8 bậc, vươn lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng trong khi Thụy Sĩ giữ hạng nhất, theo đài CNBC.

Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Shutter Stock

Với mức sống cao và mức lương cạnh tranh, Thụy Sĩ luôn góp mặt trong danh sách các quốc gia đáng sống nhất thế giới. Ở thời điểm bất ổn toàn cầu đang gia tăng như hiện tại, Thụy Sĩ, vốn nổi tiếng về sự ổn định chính trị và kinh tế, đã giành được ngôi vị đầu bảng trong bảng khảo sát hàng năm của HSBC Expat.

Từ vị trí thứ 8 năm ngoái, Thụy Sĩ đã vươn lên hạng nhất. Đại đa số những người nước ngoài chuyển đến đây sinh sống nói rằng họ hài lòng với kinh tế (80%) và chính trị (86%).

82% những người chuyển đến Thụy Sĩ làm việc cũng cho biết họ được hưởng mức sống cao hơn so với nước họ. 71% những người chuyển đến Thụy Sĩ hiện được hưởng mức lương trung bình là $ 111,587, trong khi mức trung bình toàn cầu là $ 75,966.

Thụy Sĩ giành vị trí thứ 1 từ tay Singapore. Quốc gia Trung Âu nổi tiếng về mức sống cao. Ảnh: CNBC

Trong khi đó, 70% cho biết môi trường xung quanh họ sạch sẽ hơn và 42% cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Khảo sát của HSBC Expat được thực hiện trên 18.000 người nước ngoài sống và làm việc ở 163 nước trên thế giới. Đây là lần đầu tiên sau 5 năm Singapore rớt khỏi vị trí đầu bảng. Năm nay, quốc gia Đông Nam Á này chiếm vị trí thứ hai.

Các quốc gia còn lại trong top 10 của bảng xếp hạng (xếp theo thứ tự) là Canada, Tây Ban Nha, New Zealand, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Việt Nam.

So với năm ngoái, Việt Nam đã tăng 8 bậc, vươn lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Dù vẫn bị hạn chế bởi những thủ tục hành chính rườm rà, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tăng trưởng mạnh và duy trì sự ổn định trong nhiều năm qua. Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Đa số người nước ngoài đồng ý rằng Việt Nam là một nơi tốt cho việc phát triển sự nghiệp. Ngoài ra, họ cũng ít phải lo lắng về tài chính hơn nhờ vào chi phí sinh hoạt hợp lý tại đây. Theo khảo sát của HSBC, thu nhập trung bình của một chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam là 103.000 đô la Mỹ/ năm.

Theo PLO