Tảng băng lớn gấp 5 lần đảo quốc Malta tách ra khỏi Nam Cực

02/10/2019 - 09:26

Chương trình Quan sát Trái Đất của Liên minh châu Âu Copernicus công bố một tảng băng khổng lồ đã tách ra khỏi thềm băng Amery ở Nam Cực trong tuần trước.

Chương trình Quan sát Trái Đất của Liên minh châu Âu Copernicus, ngày 1-10 công bố, một tảng băng khổng lồ có kích thước tương đương khu vực đô thị Sydney, đã tách ra khỏi thềm băng Nam Cực.

Tảng băng với số hiệu D28, có diện tích 1.582 km vuông, gấp năm lần diện tích Malta - quốc gia có diện tích nhỏ nhất trong khối EU, được phát hiện đã tách ra khỏi thềm băng Amery ở Nam Cực vào ngày 26-9. 

Quá trình tảng băng D28 tách ra khỏi thềm băng Amery. Ảnh: COPERNICUS

Ước tính, tảng băng có khối lượng lên tới 315 tỉ tấn và sẽ phải mất nhiều năm để hoàn toàn tan ra hoặc phân ra thành các tảng băng nhỏ hơn.

Nhưng những nhà khoa học nhấn mạnh, sự hình thành tảng băng này đã được dự báo từ trước đó khoảng hai thập kỷ. Cùng với đó, kích thước của tảng băng D28 còn nhỏ hơn nhiều so với những tảng băng lớn nhất từng ghi nhận trong lịch sử.

Helen Amanda Fricker, một giáo sư và chuyên gia nghiên cứu về sông băng của Việt Hải dương học Scripps, cho biết "việc hình thành tảng băng chỉ là một phần trong chu kỳ tự nhiên của thềm băng" và việc này không liên quan tới biến đổi khí hậu. 

Theo PLO