Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để chống buôn lậu hiệu quả

04/12/2018 - 07:41

 - Cuối năm là thời điểm buôn lậu các mặt hàng cấm gia tăng, để công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu các đơn vị: hải quan, biên phòng, công an, quản lý thị trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn buôn lậu có hiệu quả.

Từ mặt hàng chủ yếu…

“Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được kiểm soát. Tuy nhiên, các đối tượng buôn lậu vẫn âm thầm đưa hàng hóa áp sát biên giới, chứa vào các kho hàng để chờ cơ hội đưa hàng sang biên giới, vận chuyển sâu vào nội địa để tiêu thụ. Hai mặt hàng buôn lậu chính tại các cặp cửa khẩu ở An Giang là đường cát, thuốc lá điếu nhập lậu, ngoài ra còn có gỗ, mỹ phẩm, quần áo cũ…” - Giám đốc Sở Công thương, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Võ Nguyên Nam thông tin. Vào thời điểm cuối năm, thị trường tiêu dùng tăng lên, mức chênh lệch về giá của các mặt hàng đường cát, thuốc lá điếu cao, vì vậy các đối tượng buôn lậu tìm cách đưa hàng qua biên giới để kiếm lời. “Bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước nhanh chóng đổi mới thiết bị, công nghệ; tìm giải pháp hạ giá thành để sản phẩm mang tính cạnh tranh cao” - bà Trần Thị Lài (thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên) chia sẻ.

Số liệu từ Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tính riêng 6 tháng của năm 2018, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 914 vụ mua, bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu. Tổng trị giá hàng hóa bắt giữ trên 28,5 tỷ đồng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng hóa tịch thu 9,9 tỷ đồng. Lực lượng chức năng khởi tố 20 vụ với 21 đối tượng (tăng 17 vụ và 18 đối tượng so với cùng kỳ năm trước). Trị giá tang vật khởi tố trên 1,9 tỷ đồng và 1.205 USD.

…đến xác định địa bàn trọng điểm

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia dài gần 100km có 5 cửa khẩu, trong đó 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính và 1 cửa khẩu phụ. Địa bàn khu vực biên giới tương đối bằng phẳng. Địa hình có nhiều sông, rạch, đường mòn, lối mở, đặc biệt phía bên kia biên giới có đến 26 kho hàng. Đây là các điểm tập kết để hàng hóa thẩm lậu qua biên giới. “Qua điều tra, xác minh, các lực lượng chức năng đã xác định được tuyến, địa bàn trọng điểm của buôn lậu. Đó là ngọn Cả Hàng (xã Vĩnh Hội Đông) và dòng sông chung thuộc địa phận thị trấn Long Bình (An Phú); địa bàn thị trấn Tịnh Biên (Tịnh Biên); xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu); khu vực gò Tà Mâu (TP. Châu Đốc). Từ chỗ xác định tuyến và địa bàn trọng điểm, các lực lượng chức năng đã cử người và có nhiều phương án để đấu tranh bắt giữ, triệt xóa. Chính từ đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới” - đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng An Giang thông tin.

Cách đây gần 2 tháng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có chuyến thị sát tình hình buôn lậu tại Tịnh Biên và TP. Châu Đốc. Ngay sau chuyến đi thực tế, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có cuộc họp với 4 lực lượng chức năng tại UBND TP. Châu Đốc. Qua báo cáo của các lực lượng chức năng cho thấy, thủ đoạn của đối tượng buôn lậu hiện nay rất tinh vi, bất chấp pháp luật. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật để buôn lậu sao cho không phải vướng vào vòng lao lý. “Qua theo dõi tình hình chống buôn lậu 2 mặt hàng thuốc lá điếu và đường cát nhập lậu, tôi thấy rằng, tuy đối tượng buôn lậu có rất nhiều thủ đoạn tinh vi, song bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng vẫn bắt được rất nhiều vụ, lập lại trật tự trên mặt trận này…” - ông Nguyễn Mạnh Tuân (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) phấn khởi.

“Thường trực Ban Chỉ đạo389 tỉnh thường xuyên thu thập thông tin, đánh giá thực trạng, tình hình tại các địa phương, địa bàn trọng điểm về buôn lậu để có giải pháp xử lý. Tham mưu cho UBND tỉnh xử lý vai trò, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị, người đứng đầu địa phương, đơn vị khi xảy ra điểm nóng, các đường dây buôn lậu quy mô lớn, sản xuất - kinh doanh hàng giả, thực phẩm bẩn… gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xấu trong xã hội”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng chỉ đạo

 

MINH HIỂN