Tăng cường chăm lo thế hệ măng non

25/01/2018 - 07:49

 - Những năm qua, Huyện đoàn An Phú không chỉ chăm lo bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) mà còn chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, xây dựng Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Bí thư Huyện đoàn An Phú Trần Thanh Nghị cho biết: Ban Thường vụ Huyện đoàn xem công tác Đội và phong trào thiếu nhi là nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Các em là thế hệ măng non của đất nước. Vì thế, Ban Thường vụ quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động thiết thực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các em, giúp các em rèn luyện và phát triển toàn diện về đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội.  

Đưa trẻ đến trường an toàn trong mùa lũ ở huyện đầu nguồn An Phú.

Đưa trẻ đến trường an toàn trong mùa lũ ở huyện đầu nguồn An Phú.    

Thực hiện phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn tổ chức “Sinh hoạt hè” và chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2017 với nhiều hoạt động thiết thực như: trò chơi dân gian, nấu cơm Quang Trung, ném vòng vào chai nước, đạp bong bóng và một số gian hàng trò chơi. Ngoài ra, còn tổ chức thành công nhiều hội thi và hoạt động thể dục - thể thao như: hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Rung chuông vàng”, “Múa dân vũ”, “Vẽ tranh”, giải bóng đá U.10, diễn đàn lắng nghe trẻ em nói... thu hút 3.230 lượt học sinh (HS )tham gia. Bên cạnh đó, vận động các nhà hảo tâm tặng 299 phần quà cho HS nghèo, 1.000 quyển tập với tổng kinh phí 109 triệu đồng. Huyện đoàn đăng cai tổ chức lễ ra quân chiến dịch “Hè tình nguyện” cấp tỉnh, qua đó trao tặng 90 suất học bổng, 14 bộ trống,100 bộ quần áo trắng cho HS có hoàn cảnh khó khăn... với kinh phí 130 triệu đồng. Phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho HS Trường THCS Quốc Thái, thu hút đông đảo các em tham gia. Xã đoàn Vĩnh Hội Đông phối hợp Trung tâm bảo trợ trẻ em tỉnh tập huấn kỹ năng sống cho 51 trẻ em ở địa phương.

Tiếp tục thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và sinh hoạt hè, Ban Thường vụ Huyện đoàn và các xã, thị trấn Đoàn kết hợp với các trường học trên địa bàn, các ngành có liên quan và sinh viên tình nguyện tổ chức nhiều hoạt động như: hội thi “Thiếu nhi kể chuyện sách”; vẽ tranh với các chủ đề môi trường, biển đảo, an toàn giao thông; ngày hội chăm sóc răng miệng; dạy tiếng anh cho các em HS… Cùng với đó, tổ chức khai giảng lớp dạy tin học; tổ chức Hội về làng Chăm với các gian hàng trò chơi dân gian cho các em thiếu nhi người Chăm; hớt tóc tình nguyện... thu hút 3.480 em thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, tổ chức 1 chuyến du khảo về nguồn, 4 lớp học làm người có ích, 1 lớp “Một ngày làm chiến sĩ”, 1 trại huấn luyện kỹ năng… có 1.230 ĐVTN, sinh viên - HS tham gia.

Nhằm khắc phục tình trạng bạo lực học đường và những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống của giáo viên và HS, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trường THCS Phú Hữu tổ chức chương trình văn hóa ứng xử học đường có 600 HS tham gia. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tính mạng cho các em thiếu nhi trong mùa mưa lũ, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Thể dục - Thể thao tổ chức phổ cập bơi cho 700 HS tại các xã. Ngoài ra, tổ chức hội thi bơi lội để các em phấn đấu rèn luyện, nâng cao sức khỏe và an toàn khi di chuyển trên sông nước.

Năm 2017, An Phú kết nạp mới 5.180 Đội viên, trưởng thành 2.646 em. Hiện nay, toàn huyện có tổng số 24.327 Đội viên đang sinh hoạt tại 47 Liên đội, trong đó có 17.487 Đội viên là “Cháu ngoan Bác Hồ”.

 

 Bài, ảnh: HỮU HUYNH