Tăng cường công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

11/06/2019 - 07:37

 - Lễ ký kết đầy ý nghĩa vừa diễn ra vào cuối tháng 5-2019 giữa 8 cơ quan, đơn vị, đó là chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Lễ ký kết giữa 8 đơn vị về công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái

Mục tiêu của chương trình nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành nhằm đảm bảo các vụ việc xâm phạm đến phụ nữ và trẻ em khi được phát hiện được xử lý kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Nguyễn Thị Liêm, thời gian gần đây, tình hình bạo lực gia đình, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên phạm vi cả nước nói chung và An Giang nói riêng diễn biến ngày càng phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến nạn nhân, chất lượng cuộc sống của gia đình và toàn xã hội. Tại An Giang, theo số liệu thống kê của ngành chức năng, năm 2018, toàn tỉnh có 57 phụ nữ là nạn nhân bị bạo lực gia đình, 5 phụ nữ bị mua bán và 46 trẻ em bị xâm hại tình dục. Riêng quý I-2019, đã có 5 nạn nhân là trẻ em gái dưới 16 tuổi bị xâm hại tình dục, các vụ việc được phát hiện và đang được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Từ thực tế trên, năm 2019, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã chọn chủ đề hoạt động năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Cùng với đó là ký chương trình phối hợp với Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2022. Tại An Giang, Hội LHPN tỉnh tiến hành ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2021 với 7 đơn vị: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phan Văn Tuấn cho rằng, đây là một trong những hoạt động thúc đẩy, huy động các ngành cùng chung tay bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Bởi thời gian qua, mặc dù đã có nhiều văn bản, quy phạm pháp luật, đề án chăm lo phụ nữ, công ước về quyền trẻ em nhưng mỗi khi xảy ra vụ việc thì công tác xử lý, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em còn chậm trễ, nhiều vụ việc không được giải quyết đến nơi đến chốn, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đánh giá cao sự chủ động của Hội LHPN tỉnh và các sở, ngành cùng chung tay giải quyết các vấn đề xã hội hướng tới đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị Hội LHPN các cấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn những việc làm thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, huy động sự tham gia của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. Bên cạnh đó, phát huy vai trò chủ động của tổ chức hội trong tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời, phối hợp các ngành tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức của hội viên phụ nữ về xây dựng gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em; phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ; phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em; hướng dẫn phụ nữ và trẻ em gái kiến thức, kỹ năng để chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân. Nâng cao chất lượng các hoạt động, mô hình, câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực, bạo hành gia đình. Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức hội trong công tác giám sát thực thi chính sách pháp luật về bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG