Tăng cường công tác phổ cập bơi cho học sinh trong hè

19/06/2019 - 07:47

 - Hè đến cũng là lúc các địa phương tập trung vào công tác phổ cập bơi cho học sinh, bởi hoạt động này ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trước tai nạn đuối nước, nhất là trong điều kiện mùa mưa lũ đang đến gần.

Việc học bơi rất cần thiết cho các em học sinh

An Giang là tỉnh đầu nguồn của vùng ĐBSCL, chịu sự tác động mạnh mẽ của tình trạng lũ lụt hàng năm. Do đó, việc thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em mùa lũ được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là hoạt động phổ cập bơi.  

Trên cơ sở đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) huyện Tri Tôn sẽ mở 10 lớp phổ cập bơi trong dịp hè 2019, với khoảng 200 em học sinh tham gia. Các lớp phổ cập bơi tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng sẽ trang bị những kiến thức bơi cơ bản, đảm bảo cho các em học sinh có thể tự bơi được. “Tuy nhiên, phụ huynh cần cho trẻ tham gia các lớp phổ cập bơi nâng cao vì chỉ dừng lại ở chuyện “biết bơi” là chưa đủ, nhất là các em vốn sinh sống ở vùng núi, ít được tiếp cận sông nước như ở huyện Tri Tôn. Thực tế cho thấy, việc tham gia bơi lội góp phần phát triển chiều cao, cải thiện thể chất, giúp các em có tầm vóc tốt hơn. Vì thế, việc được học bơi và tham gia bơi lội thường xuyên sẽ mang đến những lợi ích thiết thực cho con em chúng ta” - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&DL huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình phân tích.

Nhằm nâng cao công tác phổ cập bơi tại các địa phương, Sở VH-TT&DL đã tổ chức Giải bơi lặn cứu đuối thuộc “Chương trình phổ cập bơi phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tỉnh An Giang” hàng năm. Năm nay, huyện Tri Tôn là đơn vị đăng cai và về nhất toàn đoàn với 77 huy chương các loại, trong đó có 27 huy chương vàng; đó là kết quả đến từ sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị nghiêm túc về mặt lực lượng của huyện miền núi này. Thành tích đó sẽ làm động lực để Tri Tôn tiếp tục nâng chất công tác phổ cập bơi trong thời gian tới. Thực tế, hiệu quả của công tác phổ cập bơi chỉ được quyết định khi tất cả học sinh trong lứa tuổi đều được học bơi và biết bơi để có thể tự bảo vệ mình.

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con học bơi trong dịp hè. Đó là quyết định đúng, bởi giúp con em họ an toàn hơn. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tịnh Biên Trương Chính Văn thông tin: “Ngày càng có nhiều phụ huynh đồng ý cho con em tham gia lớp phổ cập bơi trong dịp hè. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã phối hợp Trung tâm VH-TT huyện Tịnh Biên thực hiện tốt công tác này những năm qua. Ngoài ra, một số điểm trường còn đưa môn bơi trở thành phân môn tự chọn trong chương trình giảng dạy thể dục của năm học. Đây là việc làm hợp lý vì học bơi cần thực hiện xuyên suốt, chứ không chỉ đợi đến dịp hè. Học sinh học bơi càng sớm càng tốt vì sự an toàn của các em. Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp Trung tâm VH-TT tổ chức giải bơi lặn cứu đuối trong lứa tuổi học sinh và thu được kết quả rất tốt”.

Với tác dụng thiết thực của việc phổ cập bơi, các địa phương đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cùng nguồn nhân lực cho công tác này. Trong đó huyện Châu Phú đã triển khai hiệu quả công tác này trong nhiều năm qua. Hiện nay, mỗi xã, thị trấn đã và đang trang bị hồ bơi làm nơi phục vụ các em học sinh. Trung tâm VH-TT Châu Phú đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác phổ cập bơi trong dịp hè và cả năm học chính khóa. Theo đó, sau các lớp phổ cập bơi trong dịp hè, các trường có thể xây dựng kế hoạch phổ cập bơi thường xuyên cho các em học sinh. Những học sinh đã biết bơi có thể học các kỹ năng bơi nâng cao, những em chưa biết bơi sẽ tiếp cận kỹ năng bơi cơ bản. Đây là cách làm mang lại hiệu quả bởi Châu Phú là vùng sông nước với kênh, rạch chằng chịt, lại chịu ảnh hưởng nhiều của mùa nước nổi hàng năm.

Với sự quan tâm của các địa phương và ngành chuyên môn, công tác phổ cập bơi trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua. Do đó, các bậc phụ huynh cần tạo điều kiện để con em mình được tham gia hoạt động phổ cập bơi, vì những tác dụng tích cực mà nó mang lại để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

THANH TIẾN