Tăng cường phòng, chống ma túy trong học đường

10/12/2018 - 07:23

 - Hơn 50 cuộc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy trong học đường đã diễn ra với 3.864 lượt người tham dự, đó là hoạt động mà Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) tập trung thực hiện trong năm 2018, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, gia tăng cả về tính chất và mức độ, nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Thế nên, việc phòng, chống ma túy ngay từ khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những biện pháp quan trọng.

Những chủ đề tuyên truyền rất thiết thực, cụ thể, tập trung phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy; những tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm hình sự, tội phạm mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Từ đó, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác các hoạt động của tội phạm ma túy, nhằm phát huy trách nhiệm của toàn cộng đồng chung tay tham gia phòng, chống ma túy nơi học đường.

Trang bị kiến thức phòng, chống tội phạm ma túy, học sinh sẽ bản lĩnh hơn

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng (cán bộ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc) chia sẻ: “Tội phạm ma túy là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm khác. Khi các đối tượng lên cơn nghiện thì có thể dùng bất kỳ hành vi gì để đạt được mục đích. Học sinh, sinh viên là đối tượng rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia thực hiện hành vi nhất, bởi khả năng hiểu biết và kỹ năng phòng vệ chưa cao. Không thể tuyên truyền bằng lý thuyết suông vì sẽ gây nhàm chán, không tạo sự thích thú nơi học sinh, sinh viên nên chúng tôi dùng phương pháp trực quan sinh động, kết hợp với hình ảnh, âm thanh, video clip… liên quan đến nội dung cần tuyên truyền.

Các em không chỉ thích thú mà còn hiểu, khắc sâu những gì chúng tôi muốn truyền tải. Nhiều em còn hào hứng đặt câu hỏi để biết thêm phương thức, thủ đoạn, hành vi của đối tượng nghiện ma túy. Sau những lần tuyên truyền như vậy, chúng tôi đã nhận được khá nhiều thư tố giác tội phạm liên quan đến ma túy. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh”.

Là ngôi trường vùng xa, học sinh đa phần là con nhà nông, ngoài giờ lên lớp rất dễ bị đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (xã Tân An, TX. Tân Châu) tỏ ra rất phấn khởi khi được tuyên truyền các biện pháp phòng, chống tội phạm ma túy.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu, Nguyễn Thị Ánh Hồng bày tỏ: “Chúng tôi rất vui vì được cán bộ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đến tận trường tuyên truyền những kiến thức pháp luật, đây là việc làm rất cần thiết. Hoạt động này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình, mà còn dễ dàng nhận biết đối tượng liên quan đến ma túy”.

Đối với Trường Đại học An Giang, việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy cần thiết hơn bao giờ hết. Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Đặng Thế Lực nhấn mạnh: “Đây là hoạt động cần thiết cho sinh viên. Với sinh viên năm thứ nhất, chúng tôi cho đăng ký không vi phạm an toàn giao thông và sử dụng trái phép ma túy trong suốt 4 năm học. Còn với sinh viên năm thứ 2 trở lên, sẽ được xoáy sâu hơn về tác hại của ma túy trong học đường. Đến giờ, các em nhận biết cơ bản các chất kích thích, gây nghiện thông thường để có sự đề phòng cho bản thân, không bị lôi kéo khi gặp đối tượng xấu”.

Bên cạnh đó, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc còn phối hợp Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh… tổ chức hơn 20 cuộc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy trong người lao động, công nhân viên chức với khoảng 1.700 lượt người tham dự. Hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, thủ trưởng các doanh nghiệp, nhà trường trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy. 

PHƯƠNG LAN