Tăng cường phương tiện vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại Tết

08/01/2018 - 07:49

 - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Nguyễn Ngọc Vệ cho biết: "Dự báo tình hình đi lại trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 tăng cao, khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Những ngày cao điểm dịp Tết, lượt hành khách đi lại tại các bến xe trung tâm có thể trên 40.000 lượt khách/ngày".

Đường bộ thông suốt

Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân năm 2018, ngành GT-VT huy động 1.658 xe ôtô, tương đương 42.418 ghế tham gia hoạt động vận chuyển, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, 444 xe chạy trên tuyến cố định; 1.078 xe hoạt động hợp đồng thuê bao và 136 xe buýt tham gia hoạt động dự phòng hỗ trợ cho các tuyến VT hành khách cố định.

Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải An Giang Nguyễn Văn Minh cho biết: “Trong dịp Tết, dự kiến nhu cầu đi lại tăng 5-7%. Hành khách đi lại bằng phương tiện VT đường bộ tại Bến xe khách Long Xuyên sẽ tăng đột biến khoảng 5.000 lượt/ngày. Hiện tại, bến xe có 19 doanh nghiệp (DN) VT trong và ngoài tỉnh hoạt động trên 14 tuyến đường, trong đó có 8 tuyến liên tỉnh và 6 tuyến nội tỉnh với trên 100 phương tiện xuất bến trong ngày và lực lượng dự phòng của các DN (kể cả xe buýt), bến đủ giải tỏa hành khách lúc cao điểm, không để khách ngủ tại bến. Đối với các tuyến cố định liên tỉnh như TP. Hồ Chí Minh, trước Tết tập trung từ TP. Hồ Chí Minh về An Giang và ngược lại, lực lượng đảm nhận chủ yếu là phương tiện của Phương Trang, các tuyến còn lại như Cà Mau, Kiên Giang… lượng khách đi lại ổn định. Với những nhận định như trên, Bến xe khách Long Xuyên đã có sự chuẩn bị chu đáo”. Giám đốc Bến xe khách Châu Đốc Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Hiện bến có 34 DN hoạt động, bình quân 170 xe ra, vào bến/ngày. Ngoài tuyến cố định, mở nhiều tuyến mới đi các tỉnh thu hút lượng khách khá đông”.

Các DN cử cán bộ phối hợp tại bến khi cần thiết, để giải tỏa khách nếu lượng khách tăng đột biến. Tăng cường công tác kiểm tra tại bến không để xảy ra tình trạng chở quá số người quy định, đảm bảo đúng quy trình xe ra, vào bến. Chỉnh trang bến xe, hệ thống ánh sáng, hệ thống thông tin để phục vụ tốt nhất cho hành khách đi lại tại Bến xe khách Long Xuyên. Đối với các DN bến xe liên quan tạo điều kiện cho phương tiện nhanh chóng quay vòng để giải tỏa khách, nhất là sau Tết từ Long Xuyên đi TP. Hồ Chí Minh lượng khách sẽ tăng lên nhiều.

 Đường thủy an toàn

Các bến phà, bến khách ngang sông tiến hành gia cố đường dẫn, cầu dẫn lên xuống bến, ponton nổi, bố trí đèn chiếu sáng ban đêm, chuẩn bị đầy đủ số lượng phương tiện (phà, trẹt, đò) đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trang bị đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi tham gia vận chuyển phương tiện, hành khách, hàng hóa vượt sông nhanh chóng, an toàn. Đặc biệt, tại các bến gần trục, đường GT chính, chợ trung tâm đầu mối… bố trí phương tiện dự phòng để giải tỏa kịp thời hành khách vào những giờ cao điểm, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ trong ngày. Công ty TNHH MTV Phà An Giang, Cụm phà Vàm Cống chỉ đạo các bến phà bố trí phương tiện đảm bảo nhu cầu đi lại của Nhân dân, không để xảy ra tình trạng ùn tắc phương tiện và hành khách cục bộ trên 2 bờ bến.

Không để ùn tắc

Phó Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Ngọc Vệ cho biết: “Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị bến xe, tàu trong tỉnh công khai, minh bạch đúng quy định về các loại giá, phí dịch vụ tại bến; tổ chức nhiều hình thức bán vé nhằm tạo thuận lợi cho người dân và chống đầu cơ, buôn bán vé chợ đen gây mất trật tự xã hội. Thực hiện chỉnh trang lại bến xe, bến tàu, tăng cường đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin để hành khách chủ động lựa chọn chuyến đi. Chủ động phối hợp với DN VT kịp thời, điều động phương tiện giải tỏa, không để hành khách chờ lâu, ứ đọng tại các bến xe kéo dài. Khi số lượng xe không đảm bảo yêu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến, các bến xe phải chủ động báo về Sở GT-VT để điều động phương tiện tuyến khác hỗ trợ, không được để khách chờ lâu và bị ứ đọng khách tại các bến xe kéo dài”.

Bên cạnh tăng lưu lượng xe phục vụ VT, các bến xe phối hợp chính quyền địa phương, công an, thanh tra GT đảm bảo an ninh trật tự xung quanh và trong khu vực bến tàu, xe, đò, phà. Lực lượng thanh tra GT tổ chức phương án phân luồng GT, giải quyết ùn tắc GT cục bộ trên các tuyến đường, điểm đen, tại các bến phà An Hòa, Châu Giang, Tân Châu và phà Vàm Cống; tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn GT thông suốt, văn minh, văn hóa.

HẠNH CHÂU