Tăng cường quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục

03/09/2018 - 07:19

 - Vừa bước vào đầu năm học mới, đã xảy ra vụ việc bạo hành trẻ tại Nhóm trẻ “Sắc màu Tuổi Thơ” (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên). Sự việc gây xôn xao dư luận, đòi hỏi ngành chức năng tăng cường các biện pháp quản lý các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tư thục.

Quản lý chuyên môn, hoạt động

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), toàn tỉnh hiện có 201 trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ (công lập 183, tư thục 18) và 179 nhóm, lớp. Riêng TP. Long Xuyên có 28 trường mẫu giáo, nhà trẻ (10 tư thục) và 85 nhóm, lớp. Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về GDMN, những năm học qua, Sở GD&ĐT xây dựng và triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện chuyên môn cho hệ thống GDMN công lập và tư thục theo đúng định hướng của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương. Tăng cường tập huấn, kiểm tra giám sát, yêu cầu các Phòng GD&ĐT thực hiện triển khai các quy định, quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, tham mưu giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về GD đối với nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các văn bản quy định chương trình GDMN; các kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cho hệ thống GDMN tư thục, cán bộ quản lý, chủ cơ sở, giáo viên tư thục.

Khởi tố, bắt tạm giam bảo mẫu hành hạ trẻ em

Nói về thực trạng hoạt động của các cơ sở tư thục, Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT) Lê Thị Huỳnh Duyên cho biết: "Năm học 2017-2018, nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống GDMN tư thục, Sở GD&ĐT đã triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GDMN tư thục. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả các nhóm lớp được kiểm tra đều đảm bảo tư cách pháp nhân, có quyết định thành lập hoặc cấp phép của cấp có thẩm quyền. Các nhóm lớp đều có chủ cơ sở, giáo viên và nhân viên chăm sóc trẻ phù hợp với quy mô, số lượng học sinh, phân công hợp lý. Tất cả các điểm trường, lớp mẫu giáo, nhóm trẻ đều có cơ sở vật chất về phòng học, nhà bếp, nhà vệ sinh… đảm bảo an toàn cho trẻ vui chơi, sinh hoạt. Chất lượng GD trẻ tại các trường, nhóm, lớp mầm non tư thục ngày được củng cố và nâng chất, thực hiện đúng theo chương trình GDMN hiện hành; xây dựng đầy đủ các kế hoạch GD trẻ năm, tháng, tuần; đảm bảo thực hiện các hoạt động cho trẻ theo chế độ sinh hoạt 1 ngày của trẻ đúng quy định".

Tuy nhiên, theo bà Duyên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là việc thực hiện hợp đồng lao động ở các cơ sở đối với giáo viên, nhân viên còn nhiều điểm chưa phù hợp: hợp đồng lao động không đúng mẫu, không đúng thực tế công việc họ được phân công; hoặc chưa thể hiện được thời gian, chế độ làm việc, lương và bảo hiểm, quyền lợi của người lao động...).

Một số nơi biên chế trẻ/lớp chưa đúng theo quy định. Đa số các nhóm, lớp độc lập tình hình giáo viên không ổn định, nên chưa tổ chức đầy đủ và thường xuyên các hoạt động chăm sóc, GD như: giảng dạy, vui chơi; cân, đo, chấm biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, GD của cơ sở. Thực hiện việc lưu mẫu thức ăn chưa đúng theo quy định. Các nhóm lớp mầm non tư thục phát triển nhanh thường tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, khu dân cư. Tuy nhiên, đa số tận dụng những cơ sở sẵn có, nhà ở... nên thiếu sân chơi và môi trường cây xanh, cảnh quan sư phạm, cho trẻ hoạt động...

Tăng cường kiểm tra

Trước sự việc xảy ra bạo hành trẻ trong thời điểm đầu năm học mới và một số vấn đề tồn tại trong hoạt động GDMN, để chấn chỉnh tình hình hoạt động, đảm bảo tối đa an toàn cho trẻ, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện, phối hợp các ngành chức năng tăng cường tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm, cơ sở giữ trẻ, nhất là điểm tư thục về các điều kiện thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN tư thục; đặc biệt là các nhóm, lớp độc lập. Kiên quyết đình chỉ hoặc giải thể những cơ sở không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Phòng GD&ĐT phối hợp UBND thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời nhóm, lớp tư thục nào còn nhiều hạn chế trong công tác chăm sóc, giáo dục. Sẽ tổ chức hội thảo đánh giá về chất lượng, hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo hệ thống GDMN tư thục (có mời các Sở, ban ngành tham gia) nhằm trao đổi, chia sẻ các giải pháp hỗ trợ cho các cơ sở GDMN tư thục nhằm: Nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các quy định pháp luật về “Quyền trẻ em”; “Đạo đức nhà giáo”...

Đảm bảo cho trẻ được chăm sóc tốt tại các cơ sở giáo dục mầm non

Cùng với kiểm tra, nhắc nhở của ngành chức năng, tất cả các điểm, cơ sở mầm non tư thục và công lập cần thực hiện các giải pháp phòng, tránh bạo hành trẻ em như: gắn Camera quan sát, thiết lập các kênh thông tin giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh. Xây dựng thiết lập đường dây nóng của Phòng GD&ĐT để tiếp nhận các thông tin phản ánh của Nhân dân, cha, mẹ trẻ về thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong các cơ sở GDMN, đảm bảo an toàn cho trẻ; không để xảy ra bạo hành trẻ em.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU