Tăng cường quản lý, khai thác khoáng sản

02/05/2018 - 06:43

 - Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản đã có những chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng phục vụ các công trình hạ tầng, kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, tình hình vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản cát lòng sông còn diễn biến phức tạp.

Trưởng phòng Khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hồ Văn Quý cho biết: “An Giang hiện có 9 khu vực khai thác do 6 doanh nghiệp (DN) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 391ha và công suất khai thác là 1,9 triệu m3/năm. 6 khu vực khai thác đá vật liệu xây dựng thông thường diện tích 198ha, do 4 DN làm chủ đầu tư, công suất cho phép khai thác 3,5 triệu m3/năm.

Ngoài ra, UBND tỉnh chấp thuận đăng ký thu hồi khoáng sản 4 dự án nạo vét thông luồng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho phép thực hiện, 4 dự án nạo vét thông luồng do UBND tỉnh cho phép, tổng khối lượng đăng ký thu hồi 2.181.000m3 cát. Đến nay, tất cả các dự án đã dừng thực hiện do hết thời gian và theo chỉ đạo của Chính phủ”.

Giám đốc Sở TN&MT An Giang Trần Đặng Đức cho biết: “Sở đã thực hiện tốt việc tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý khai thác khoáng sản, kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép, gia hạn hoặc cấp mới giấy phép khai thác khoáng sản đúng quy định. Các khu vực được phép khai thác đều đã được phê duyệt trữ lượng và đúng quy hoạch được phê duyệt. Các DN được cấp phép khai thác khoáng sản cát sông cơ bản chấp hành tốt các quy định pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường”.

Tăng cường quản lý, khai thác cát sông

Việc khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh rất hạn chế, sản lượng khai thác hàng năm không đủ đáp ứng nhu cầu trên địa bàn tỉnh; tỉnh quy hoạch, bố trí rất ít mỏ cát và được đánh giá kỹ về tác động môi trường trước khi cấp phép, trong đó đặc biệt là yếu tố SL. 

Ông Trần Đặng Đức cho biết: “Tình hình khai thác cát sông ở An Giang được giám sát chặt chẽ, kể cả các dự án thông luồng thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông - Vận tải. Có đánh giá tác động môi trường phòng, tránh SL trong cấp phép khai thác cát sông. Dừng ngay các dự án khai thác cát sông có nguy cơ SL; không chấp nhận nạo vét các đoạn sông đã đạt chuẩn tắc luồng trong các dự án nạo vét của Cục Đường thủy nội địa”.

Để tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, tỉnh triển khai lập quy hoạch khoáng sản, tiêu chí quy hoạch gắn với kết quả nghiên cứu khoa học, chỉ quy hoạch, cho phép khai thác cát sông tại các đoạn sông bồi lắng, kết hợp chỉnh trị dòng chảy, hạn chế SL đất bờ sông. Thành lập đoàn liên ngành cấp tỉnh và cấp huyện để kiểm tra việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sông; mỗi năm phát hiện hơn 100 trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản trái phép.

Bên cạnh đó, người dân thành lập tổ giám sát khai thác cát, báo ngay đường dây nóng cho huyện và Sở TN&MT khi phát hiện sai phạm trong khai thác cát. Các dự án khai thác cát sông đều phải đánh giá tác động môi trường, kết hợp chỉnh trị dòng chảy hạn chế SL, quản lý số lượng và công suất phương tiện khai thác theo công suất được cấp giấy phép, quản lý thời gian hoạt động khai thác từ 6 giờ sáng đến 18 giờ trong ngày, quản lý độ sâu khu vực được cấp phép, thực hiện đóng cửa mỏ đối với các khu vực vượt độ sâu và không đủ điều kiện khai thác.

Khi có phản ảnh của người dân về sai phạm gây SL thì tiến hành khảo sát đánh giá lại khu vực mỏ, nếu có nguy cơ SL, vượt độ sâu cho phép thì dừng khai thác. Mới đây, UBND tỉnh phê duyệt 42 khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản, với tổng diện tích hơn 6.918ha liên quan đến các diện tích đất thuộc khu vực di tích lịch sử - văn hóa, đất dành cho mục đích quốc phòng - an ninh, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ kết hợp với quốc phòng - an ninh.

Tuy nhiên, ngoài các đơn vị được phép, vẫn còn ghe, sà lan trang bị máy bơm hút cát trái phép, gây ảnh hưởng môi trường, bức xúc trong Nhân dân. Để chấn chỉnh, tỉnh ban hành nhiều văn bản siết chặt quản lý đối với hoạt động khai thác cát lòng sông; ban hành quy chế kiểm tra và hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh và san lấp bằng vật liệu cát sông; tăng cường quản lý, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản cát sông trái phép. 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU