Tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn

24/06/2019 - 08:18

 - Thời gian qua, công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn và phát triển sự nghiệp nghệ thuật biểu diễn đã đi vào nền nếp hơn, nội dung, chất lượng nghệ thuật được nâng cao. Công tác phát triển sự nghiệp nghệ thuật biểu diễn được chỉ đạo, tạo bước đột phá trong tổ chức thực hiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật; tổ chức thành công các liên hoan, cuộc thi nghệ thuật, để lại nhiều dấu ấn và phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản của ngành, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã kiểm tra công tác cổ động trực quan, văn nghệ quần chúng mừng Đảng - mừng xuân ở các huyện, thị xã, thành phố; kế hoạch tổ chức Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer tỉnh An Giang lần XII-2019; kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội năm 2019; kế hoạch cấp sản phẩm văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số, các xã khu vực III, các trường dân tộc nội trú; kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và vui chơi giải trí cho trẻ em; kế hoạch tuyên truyền, tổ chức các hoạt động dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người...

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc sở, Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện tập trung triển khai hoạt động văn hóa - văn nghệ, tuyên truyền, cổ động trực quan kỷ niệm các ngày lễ lớn các sự kiện chính trị. Trong đó tập trung tuyên truyền biển, đảo; quy định về quản lý âm thanh gây tiếng ồn trong các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa; hoạt động quản lý lễ hội... Tăng cường giám sát hoạt động quảng cáo rượu, bia; quản lý hoạt động sử dụng đèn led chiếu hình ảnh quảng cáo xuống lòng đường...

Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện văn hóa, chính trị của tỉnh được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, đa dạng

6 tháng đầu năm, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở VH-TT&DL đã tiếp nhận 132 giấy tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng, băng-rôn quảng cáo; 16 giấy tiếp nhận thông báo tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo; 33 giấy tiếp nhận thông báo tổ chức biểu diễn nghệ thuật, 5 giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; 1 giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh. Đã giải quyết các hồ sơ theo đúng thời gian quy định, đạt tỷ lệ 100% hồ sơ tiếp nhận.

Sở VH-TT&DL thực hiện tốt công tác thẩm định các chương trình biểu diễn nghệ thuật trước khi cấp phép hoặc tiếp nhận được thực hiện theo đúng quy định. Đối với các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở đi biểu diễn phục vụ các huyện, thị xã, thành phố đều phải thông qua Hội đồng thẩm định nghệ thuật cấp tỉnh phê duyệt kịch bản, nội dung trước khi đi diễn phục vụ quần chúng nhân dân ở địa phương.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ các sự kiện chính trị được dàn dựng công phu

Thanh tra sở triển khai 4 cuộc kiểm tra, giám sát hoạt động lĩnh vực VH-TT&DL tại các địa phương phục vụ mừng xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện trọng đại của đất nước, lễ hội truyền thống của địa phương. Phối hợp Thanh tra Bộ VH-TT&DL kiểm tra về công tác quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn. Ngoài ra, Thanh tra sở tiếp tục theo dõi, giám sát các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các tổ chức, cá nhân cũng như công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh VH-TT&DL trên địa bàn.

Theo Sở VH-TT&DL, từ đầu năm đến nay, đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm các ngày lễ lớn, phục vụ quần chúng nhân dân; phối hợp truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình An Giang. Phối hợp các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tốt các hoạt động văn hóa-nghệ thuật mừng xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước, lễ hội truyền thống tại địa phương như: Liên hoan các nhóm nhạc tỉnh An Giang lần IV-2019, chương trình nghệ thuật giao lưu các ban nhạc đến từ TP. Hồ Chí Minh, Liên hoan các nhóm nhảy “Vũ điệu thanh xuân”, Liên hoan tiếng hát công nhân tỉnh An Giang lần II-2019… Đặc biệt, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thành công chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp bắn pháo hoa đón giao thừa Xuân Kỷ Hợi năm 2019, thu hút khoảng 10.000 lượt người xem trực tiếp và hàng trăm ngàn lượt người xem qua màn ảnh truyền hình.

Các chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện văn hóa, chính trị của tỉnh được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thu hút được sự quan tâm thưởng thức và phản hồi tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, tạo được không khí sôi nổi, vui tươi trong các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện văn hóa, du lịch lớn trong tỉnh.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU