Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

19/04/2018 - 06:37

 - Để phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có biện pháp khắc phục, thời gian qua, ngành thanh tra (TT) tỉnh đã tăng cường hoạt động TT, kiểm tra (KT) các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, quý I-2018, ngành TT tỉnh đã tiến hành 37 cuộc TT, KT (12 cuộc năm 2017 chuyển sang và 15 cuộc triển khai trong kỳ). Trong đó có 21 cuộc TT, KT theo kế hoạch và 16 cuộc TT, KT đột xuất. Nội dung TT, KT tập trung công tác quản lý tài chính, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng. Đã kết thúc TT trực tiếp 25 cuộc, ban hành 14 kết luận, các cuộc TT còn lại đang trong giai đoạn thực hiện và tổng hợp báo cáo.

Qua kết luận TT, phát hiện 12/56 đơn vị có sai phạm, kiến nghị thu hồi trên 81 triệu đồng và hơn 6.000 m2, kiến nghị kiểm điểm 1 tổ chức và 4 cá nhân. Thực hiện công tác TT phòng, chống tham nhũng (PCTN), ngành đã thực hiện 9 cuộc TT, KT trách nhiệm thực hiện về PCTN tại 14 cơ quan, đơn vị. Đã kết thúc 7 cuộc và ban hành 6 kết luận với 2 đơn vị sai phạm, kiến nghị kiểm điểm 1 tổ chức và 1 cá nhân.

3 tháng đầu năm 2018, TT các sở, ngành đã thực hiện 65 cuộc TT, KT 10.052 tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý. Qua TT đã phát hiện 1.762 tổ chức và cá nhân vi phạm, với tổng số tiền trên 69 tỷ đồng, đã kiến nghị thu hồi hơn 9 tỷ đồng. Đồng thời, lập biên bản và ban hành 554 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Các vi phạm chủ yếu, như: chi không đúng quy định về công tác tài chính; cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; kinh doanh dịch vụ ăn, uống không có giấy chứng nhận của cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; tiêu chuẩn, đo lường chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; sản xuất - kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nhãn sai quy định, chưa được phép lưu hành, thức ăn chăn nuôi là hàng giả, không có giá trị sử dụng; vi phạm về an toàn giao thông…

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) có những chuyển biến rõ nét. Quý I-2018, các ngành, địa phương đã tổ chức tiếp trên 1.600 lượt công dân đến trình bày KN, khiếu kiện, chủ yếu về tranh chấp đất đai, chính sách đền bù; nhận mới 484 đơn, trong đó 255 đơn KN, 37 đơn TC, 92 đơn kiến nghị.

Kết quả giải quyết được 65/135 đơn KN thuộc thẩm quyền. UBND tỉnh và Đoàn công tác liên ngành của TT Chính phủ thực hiện KT, rà soát 88 vụ KN phức tạp kéo dài, ban hành 14 quyết định giải quyết KN, ban hành 59 thông báo chấm dứt giải quyết KN.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

Ngành thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh: HẠNH CHÂU

Nâng cao chất lượng TT

Để thực hiện có hiệu quả công tác TT, giải quyết KN, TC, PCTN, góp phần tích cực ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới, ngành TT tỉnh tiếp tục đổi mới theo hướng tăng cường TT theo chuyên đề, giảm TT vụ việc, tập trung vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật.

Đồng thời, kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, gắn với việc giải quyết KN, TC; giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định vụ việc KN, TC mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở. Mặt khác, tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng TT, KT trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết KN, TC.

Đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN; đổi mới phương thức theo dõi, đánh giá; chỉ rõ những nơi làm tốt, nơi làm chưa tốt để kịp thời chấn chỉnh cũng như làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu sự quan tâm, thiếu trách nhiệm trong công tác PCTN.

Tăng cường phát hiện TN qua hoạt động TT, giải quyết KN, TC; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý các hành vi TN, chú trọng xử lý người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu trách nhiệm để xảy ra TN; thu hồi triệt để tài sản TN được phát hiện qua hoạt động TT. Bên cạnh đó, TT các sở sẽ tiếp tục triển khai các cuộc TT, KT việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực chuyên môn thuộc thẩm quyền quản lý theo kế hoạch TT đã được phê duyệt.

MINH THƯ