Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông

05/12/2018 - 07:24

 - Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 11 tháng của năm 2018 duy trì ổn định, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Ngoài nỗ lực của ngành chức năng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT không kém phần quan trọng.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết: "Năm 2018, Ban ATGT quốc gia chọn chủ đề “ATGT cho trẻ em”, tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác vào tháng cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường. UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan liên quan triển khai công tác giáo dục pháp luật ATGT trong ngành giáo dục. Đặc biệt, để nâng cao ý thức người dân và học sinh, Ban ATGT tỉnh tặng 1.500 áo phao cho học sinh tiểu học, THCS tại huyện An Phú để đảm bảo ATGT và tính mạng của các em khi đi học bằng phương tiện thủy trong mùa lũ. Ban ATGT tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tặng 17.000 quyển tập có nội dung tuyên truyền ATGT cho học sinh tiểu học. Với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, đã tổ chức trao tặng 38.396 mũ bảo hiểm cho 100% học sinh lớp 1 tại 332 điểm trường, giúp các em hình thành ý thức tích cực thực hiện tốt ATGT, vận động người thân trong gia đình cùng tham gia".

Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Theo Ban ATGT tỉnh, việc ban hành các văn bản ngay những ngày đầu năm cũng như triển khai các kế hoạch của Trung ương được kịp thời và đầy đủ, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và mang tính thống nhất, khả thi trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Ông Cường cho biết, các cơ quan báo chí của tỉnh thường xuyên phản ánh, đưa tin kịp thời về tình hình trật tự ATGT và các biện pháp phòng, tránh tai nạn giao thông trên các bản tin thời sự hàng ngày, trên báo giấy và báo mạng. Hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân; vận động cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị, người dân, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và phòng, tránh tai nạn giao thông.

Khi ngành chức năng xây dựng kế hoạch, các phương án đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến và địa bàn trọng điểm... đều được các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời, tạo dư luận xã hội đồng thuận thực hiện và nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT. Từ đó, góp phần cùng tỉnh triển khai các nhiệm vụ của kế hoạch, phương án đề ra được thực hiện liên tục, thường xuyên và đạt hiệu quả cao.

Thời điểm Tết, các ngày lễ, ngành chức năng, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để các đơn vị vận tải khách đường bộ và các bến xe khách chấp hành tốt các quy định của ngành cũng như đáp ứng đầy đủ năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số nơi. Đặc biệt, tuyên truyền đậm nét tình hình tai nạn giao thông, đi sâu phân tích nguyên nhân, lỗi vi phạm, khuyến cáo của ngành chức năng. Qua đó, khuyến khích, vận động người dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông.

Các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT sâu rộng đến cơ sở, từ xã, phường đến xóm, ấp. Hướng đến đối tượng tuyên truyền là nhóm những người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đồng thời, phát huy hiệu quả truyền thông qua hệ thống thông tin đài truyền thanh. Tăng cường tuyên truyền trực quan, sử dụng thông điệp, pa-nô, áp-phích, tờ rơi, băng-rôn... Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chủ đề: quy tắc giao thông đường bộ; quy định về tốc độ đối với xe cơ giới đường bộ; phòng, chống uống rượu, bia đối với lái xe; đội mũ bảo hiểm… Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”. Triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, để đạt chỉ tiêu đến cuối năm 2018 giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí từ 5-10% so cùng kỳ.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

 

Liên kết hữu ích