Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế

07/10/2018 - 19:39

 - Sau 5 tháng thực hiện kế hoạch tuyên truyền (TT), tư vấn và phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) lưu động, toàn tỉnh đã tổ chức 367 cuộc TT, thu hút 30.386 người tham dự, vận động được 37.519 người tham gia BHYT (tăng mới 16.475 thẻ và đáo hạn thẻ 21.044), cấp đổi 2.809 thẻ BHYT cho người dân. Mô hình TT, tư vấn và phát hành thẻ BHYT lưu động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nhận được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân.

Một số BHXH địa phương thực hiện mô hình này đạt hiệu quả tốt như: Chợ Mới, Thoại Sơn, Châu Phú, TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên… Tại các địa phương này, mỗi cuộc TT có hơn 100 người dự và người đến dự sau khi được “thẩm thấu” không chỉ mua thẻ BHYT cho mình còn mua cho các thành viên trong hộ gia đình của họ. Đặc biệt, 2 huyện Thoại Sơn và Chợ Mới đã thành lập mô hình ấp toàn dân tham gia BHYT. Ấp Tân Huệ (xã Vọng Thê, Thoại Sơn) 100% dân số tham gia BHYT (đã trừ số dân rời khỏi địa phương: 252 người/932 người); 93,81% dân số ấp Hòa Thượng (xã Kiến An) và 93,43% dân số ấp An Phú (xã An Thạnh Trung) thuộc huyện Chợ Mới tham gia BHYT (chưa tính số dân rời khỏi địa phương).

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Diệp Thành Bu nhận định: công tác TT lưu động tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện nghiêm túc, bình quân mỗi huyện tổ chức 25 cuộc/tháng, nhiều nhất là Thoại Sơn và Chợ Mới. Để đạt kết quả trên phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các xã chuẩn bị công nhận nông thôn mới; sự phối hợp tốt giữa BHXH cấp huyện với các tổ chức hội, đoàn thể và Đài Truyền thanh cấp huyện, xã trong tổ chức thực hiện. Thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Tư vấn tỉnh, huyện tích cực tham gia TT, tư vấn và phát thẻ BHYT; BHXH một số huyện tăng cường phát thanh loa di động trên các xã, thị trấn. Một số BHXH huyện chủ động “chạy nước rút”, ban hành kế hoạch TT, tư vấn và phát hành thẻ BHYT lưu động những tháng cuối năm; tham mưu UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch với chỉ tiêu cao, như BHXH huyện Thoại Sơn đặt chỉ tiêu 82,5% dân số (cao hơn nghị quyết 1%).

Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Mới tuyên truyền lưu động, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Mới tuyên truyền lưu động, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

Thành công của chương trình còn là sự đồng tình và ủng hộ tích cực của người dân tại các địa bàn tổ chức TT; người dân ngày càng quan tâm, tìm hiểu về quyền lợi và mức hưởng khi tham gia BHYT. Việc in thẻ tại chỗ tạo cảm giác an tâm cho người dân khi tham gia BHYT. Sự hấp dẫn từ chương trình “bốc thăm trúng thưởng” đã thu hút người dân tham gia. BHXH huyện Chợ Mới tận dụng tivi màn hình 55 inch để chiếu những nội dung cần thiết khi tham gia BHYT lồng ghép vào chuyên mục BHXH ngôi nhà chung để người xem dễ nghe, dễ hiểu.

Dù vậy, ở một số địa phương chưa thật sự quan tâm, giao khoán việc tổ chức TT cho nhân viên đại lý, mời dân chưa đúng thành phần tham dự. Người dân đến tham dự TT ít hơn số người dự kiến tham gia theo kế hoạch; nhiều nơi mời không đúng đối tượng tham dự. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế do một số xã có điều kiện kinh tế còn khó khăn, người dân trông chờ vào chính sách của Nhà nước nên chưa chủ động tham gia BHYT. Một số đại lý thu không quản lý được đối tượng chưa tham gia BHYT; một số Trạm y tế xã, phường, thị trấn thiếu bác sĩ chuyên môn và trang thiết bị y tế nên chưa đảm bảo khám bệnh tại tuyến cơ sở nên phần đông người dân đăng ký khám BHYT ban đầu tuyến huyện dẫn đến quá tải, điều này gây tâm lý ngán ngại đối với người dân khi vận động tham gia BHYT.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu, lộ trình số dân tham gia BHYT vào cuối năm 2018, BHXH tỉnh đề nghị các địa phương tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung TT, vận động phát triển đối tượng: người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, học sinh - sinh viên, hộ gia đình… Tham mưu lãnh đạo UBND tăng cường chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp TT chính sách BHYT và BHXH tự nguyện. Chỉ đạo nhân viên đại lý thu phối hợp đoàn thể cơ sở vận động đến từng nhà dân chưa tham gia BHYT; chú ý đối với các xã, thị trấn có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp. Rà soát lại đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, hàng tháng gửi danh sách người chưa tham gia có địa chỉ cụ thể về địa phương để TT vận động; mỗi huyện phấn đấu thực hiện ấp toàn dân tham gia BHYT. Bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao tính chuyên nghiệp cho nhân viên đại lý thu; xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại các khóm/ấp am hiểu chính sách BHYT để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Phối hợp tốt với UBMTTQVN và các cơ quan đoàn thể cấp huyện thực hiện có hiệu quả mô hình “Dân vận khéo”, tăng cường TT, vận động trong tổ chức hội và đoàn viên, hội viên, phấn đấu mỗi tổ chức hội có 100% đoàn viên hoặc hội viên tham gia BHXH tự nguyện và BHYT, vận động thân nhân gia đình cùng tham gia.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích