Tăng tốc cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

25/05/2018 - 06:44

 - Đây là năm thứ 2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) được UBND tỉnh phê duyệt phương án tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 vào tất cả các trường THPT công lập, kể cả các trường chuyên biệt như: THPT chuyên và phổ thông dân tộc nội trú. Đến nay, mọi công tác tổ chức, ôn tập đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra vào ngày 2 và 3-6.

Giai đoạn nước rút

Những ngày này ở tất cả các trường THPT và THCS trong toàn tỉnh, công tác chuẩn bị ôn thi cho học sinh (HS) vào lớp 10 đã cơ bản hoàn tất. Tại Tịnh Biên, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Nguyễn Quốc Khanh cho biết: “Từ đầu năm, chúng tôi đã yêu cầu các trường THCS trên địa bàn tích cực chuẩn bị ôn thi vào lớp 10 cho HS khối 9. Tinh thần chung là các trường sẽ tăng tốc để kết thúc chương trình giảng dạy chính khóa sớm 2 tuần trước ngày thi. Tuy nhiên, nhà trường phải đảm bảo dạy đúng, dạy đủ nội dung, phù hợp với năng lực tiếp thu của từng nhóm HS nhằm đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp THCS và đảm bảo HS vững kiến thức thi vào lớp 10”.

Theo đó, các trường sẽ căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, năng lực tiếp thu của HS cũng như tiến độ giảng dạy để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Với điều kiện của huyện dân tộc - miền núi, Tịnh Biên chủ động yêu cầu các trường có đông HS Khmer thực hiện việc ôn tập, chuẩn hóa kiến thức từ lớp 6 như: THCS Võ Trường Toản (xã Văn Giáo), THCS Trần Đại Nghĩa (xã An Cư), THCS Phan Bội Châu (xã Vĩnh Trung), THCS Phan Chu Trinh (xã Tân Lợi) và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã An Hảo).

“Do điều kiện cơ sở vật chất và năng lực HS không giống nhau nên các trường sẽ tùy vào khả năng điều tiết của giáo viên để tăng cường thời lượng ôn tập, giúp các em nắm vững kiến thức qua từng năm học, tạo thuận lợi cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Chúng tôi yêu cầu các trường tích cực vận động HS có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực học tập hoặc định hướng nghề nghiệp cho các em sau khi hoàn thành chương trình THCS” - thầy Khanh cho biết.

Tăng tốc cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Năm nay, Tịnh Biên có 1.185 thí sinh (TS) đăng ký thi vào lớp 10, tập trung vào các trường: THPT Chi Lăng, THPT Xuân Tô, THPT Tịnh Biên và Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang. Hiện, tất cả 16 điểm trường THCS trên địa bàn huyện đã hoàn tất việc ôn luyện và sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến.

Tại huyện Phú Tân, năm nay có 1.982 TS đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 và 4 TS đăng ký vào lớp 10 THPT chuyên (Thoại Ngọc Hầu và Thủ Khoa Nghĩa). Thầy Huỳnh Hữu Đoàn, chuyên viên Phòng GD&ĐT cho biết, phòng đã chỉ đạo các trường quan tâm đến việc ôn tập theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; hướng đến các vấn đề thực tiễn, chính kiến của HS trước các vấn đề của xã hội, cuộc sống. Các trường còn tiến hành phân hóa năng lực HS ngay từ đầu để bồi dưỡng phù hợp theo đối tượng hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng thi.

Nội dung ôn tập là hệ thống lại kiến thức đã học, đảm bảo HS đủ điều kiện về kiến thức, kỹ năng tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Sau mỗi tuần ôn tập, trường tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp với tình hình học tập của HS.

Tại Trường THCS Phú Xuân - một điểm trường vùng sâu ở Phú Tân, Ban Giám hiệu phấn đấu có trên 95% HS đỗ vào lớp 10 THPT công lập. Cũng như các trường trên địa bàn, nhà trường tổ chức ôn thi rất nghiêm túc và đã thi thử 2 lần để đảm bảo HS nắm vững kiến thức. Tất cả các môn thi vào THPT đều được soạn thảo nội dung ôn tập theo yêu cầu, đảm bảo tính hệ thống và đáp ứng tính toàn diện, chọn lọc.

Từ đầu tháng 3-2018, trường tổ chức ôn tập theo thời khóa biểu cố định (trái buổi) do nhà trường xếp. Trong quá trình dạy buổi chiều, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên dạy môn Văn, Toán và Anh văn kết hợp nội dung bám sát, ôn tập, củng cố kiến thức cho HS, đồng thời lồng ghép các nội dung liên quan đến thi tuyển sinh vào THPT.

Bên cạnh áp dụng phương pháp theo định hướng của sở và Phòng GD&ĐT, giáo viên còn dựa trên kết quả ôn tập thi vào lớp 10 năm học 2016-2017 đánh giá, rút kinh nghiệm cho năm nay, linh hoạt trong hướng dẫn HS ôn tập cách thức phù hợp.

Sẵn sàng cho kỳ thi

Theo Sở GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, toàn tỉnh có 20.905 TS đăng ký dự thi (tăng hơn 2.000 TS so năm trước), tổ chức ở 46 Hội đồng thi (gồm hệ chuyên và không chuyên), với 903 phòng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh các trường không chuyên là 17.200, riêng tuyển sinh vào lớp 10 hai trường chuyên là THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu với 10 lớp chuyên (350 HS) và 2 lớp không chuyên (80 HS), Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa tuyển 9 lớp chuyên (315 HS) và 2 lớp không chuyên (80 HS). Các TS đăng ký thi vào trường chuyên, ngoài nguyện vọng trường chuyên còn có thêm 2 nguyện vọng (1 và 2) vào Trường THPT công lập khác. 

Về cách thức tổ chức thi vào lớp chuyên, mỗi trường THPT chuyên thành lập 1 Hội đồng coi thi, TS đăng ký tại trường THPT chuyên nào dự thi tại Hội đồng coi thi đó. Về môn thi, TS làm bài thi 3 môn cơ bản (hệ số 1): Ngữ văn (120 phút), Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút) và bài thi môn chuyên (hệ số 2). Thời gian làm bài thi chuyên: môn Hóa học và môn Ngoại ngữ là 120 phút, các môn khác là 150 phút. Riêng môn Tin học, TS thi trực tiếp trên máy vi tính.

Nét mới năm nay là điểm cộng ưu tiên cho HS thấp hơn các năm trước (1,5 điểm); điểm khuyến khích chỉ còn cộng điểm học nghề. HS được tính tổng điểm ưu tiên tối đa là 3 điểm (năm trước 5 điểm). Để HS không bị áp lực và tiếp thu hiệu quả, các trường phân hóa trình độ. Quá trình ôn tập còn quan tâm đến việc động viên tinh thần, kích thích tính tự giác, phấn đấu học tập của HS. Sau kỳ thi, dựa trên kết quả, các trường thống kê những HS không đỗ vào THPT để định hướng học nghề ở các trường nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức vào 2 ngày 2 và 3-6-2018, với 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn (120 phút), Toán (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút).  Môn Ngữ văn và Toán hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1.

Năm nay, tỉnh bổ sung thêm xã Vĩnh Gia (Tri Tôn) và xã Khánh An (An Phú) vào danh sách các xã có điều kiện khó khăn được hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10. Như vậy, tổng số xã, thị trấn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được hưởng ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là 44.

 

Ngày Buổi Môn thi Giờ mở đề tại phòng hội đồng Giờ phát đề tại phòng thi Giờ bắt đầu làm bài
1-6-2018 Chiều Từ 14 giờ: Thí sinh có mặt tại Hội đồng thi để nghe sinh hoạt.
2-6-2018 Sáng Ngữ Văn 7 giờ 15 phút 7 giờ 25 phút 7 giờ 30 phút
Chiều Ngoại Ngữ 13 giờ 30 phút 13 giờ 55 phút 14 giờ 00 phút
3-6-2018 Sáng Toán 7 giờ 15 phút 7 giờ 25 phút 7 giờ 30 phút
Chiều Môn Chuyên 13 giờ 30 phút 13 giờ 55 phút 14 giờ 00 phút

Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2018-2019)

PHÒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI