Tạo đà cho hàng Việt cất cánh

14/03/2017 - 01:45
A A

(AGO) - Lượng khách tăng hơn 10.000 lượt người, tổng doanh số bán hàng tăng 4 tỷ đồng so với năm 2016... là những kết quả nổi bật của Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) An Giang - 2017. Điểm nhấn  tại hội chợ còn là những hội thảo kết nối kinh doanh, giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam củng cố thêm nội lực, hội nhập tốt hơn.

Chuẩn bị chu đáo

Đây là lần thứ 17 An Giang được chọn mở đầu cho chuỗi Hội chợ HVNCLC của cả nước. Bà Phan Thị Yến Nhi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang (ATIP) - Trưởng ban Tổ chức (BTC) Hội chợ cho biết, năm nay địa điểm tổ chức hội chợ được chuyển sang Khu đô thị Golden City. Khu vực này có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, giao thông thuận tiện nên không xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe như các kỳ hội chợ trước, an ninh trật tự được đảm bảo. “BTC Hội chợ đã tranh thủ mọi nguồn lực, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các ngành chức năng và địa phương. Công tác tu chỉnh mặt bằng, lắp đặt hệ thống điện, nước và tiến hành dàn dựng đạt tiến độ đề ra. Nguồn điện thắp sáng và nước sinh hoạt cung cấp đầy đủ, phục vụ tốt suốt thời gian diễn ra hội chợ. Xung quanh hội chợ có bố trí bãi đậu xe rộng rãi, thuận tiện cho người dân tham quan, mua sắm” - bà Nhi thông tin.

T1-2.jpg

Khách tham quan tại hội chợ

Nhờ công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh, người dân có tâm lý háo hức chờ đợi hội chợ nên hoạt động tham quan, mua sắm khá sôi động. “Dù ngày 7-3 mới khai mạc hội chợ nhưng hôm chúng tôi thử tải điện cho toàn bộ hệ thống của hội chợ (ngày 6-3), nhiều người dân đã đến xem và yêu cầu mở cửa cho hội chợ hoạt động luôn. Đó thật sự là niềm vui cho những người tổ chức. Chúng tôi luôn chọn An Giang là địa phương “mở hàng” cho chuỗi Hội chợ HVNCLC trong cả nước cũng vì cảm tình ấy” - bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), chia sẻ.

Đáp lại kỳ vọng của người dân, hội chợ tại An Giang có lượng hàng hóa khá dồi dào, gồm: Sản phẩm nông-thủy sản, thực phẩm chế biến; hàng tiêu dùng, công nghệ phẩm, may mặc, giày dép; máy móc thiết bị, đồ gỗ, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng; thương mại - dịch vụ tổng hợp; các sản phẩm làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ, giống cây trồng… Cùng với đảm bảo về chất lượng, các DN còn tung ra nhiều hình thức khuyến mãi, quà tặng, ưu đãi về giá nên tạo sức mua lớn. Theo bà Nhi, qua 6 ngày tổ chức, hội chợ thu hút được 250.000 lượt khách tham quan, mua sắm (tăng 10.000 lượt so với năm 2016), tổng doanh số bán hàng đạt 20 tỷ đồng (tăng 4 tỷ đồng so năm 2016).

Kết nối kinh doanh

Năm nay, ngôi nhà chung ABCD Mekong tiếp tục tạo điểm nhấn tại hội chợ. Với vai trò chủ nhà, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) An Giang đã tham gia triển lãm các sản phẩm sáng tạo và mô hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật của tỉnh trên nhiều lĩnh vực như: Nông sản, lương thực, thực phẩm chế biến và các thiết bị, máy móc, thu hút khoảng 8.000 lượt khách tham quan, mua sắm mỗi ngày. Qua đó, vừa giúp quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của An Giang, vừa kết hợp giao lưu, mở rộng thị trường với các tỉnh ABCD Mekong (An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp).

Bà Phan Thị Yến Nhi cho biết, trong tổng số 350 gian hàng của 150 DN cả nước tham gia hội chợ năm nay, An Giang có 18 DN tham gia trưng bày 31 gian hàng, gồm các DN đã khẳng định được tên tuổi, như: Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), DNTN Thanh Liêm, Công ty TNHH Bà Giáo Khỏe 55555, Cơ sở sản xuất (CSSX) nước mắm Đỉnh Hương, Công ty TNHH MTV Phúc Mai, Công ty TNHH MTV Thoại Lý, CSSX mủ trôm Mai Hương, CSSX đường thốt nốt Lan Nhi, Cơ sở Dệt chiếu UZU Tân Châu Long II, Công ty TNHH SX TM Tiến Anh, CSSX nấm và rượu linh chi Thất Sơn, Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Mỹ Hạnh, Công ty Lương thực Tấn Vương, Công ty TNHH MTV New Café, Công ty Tổ chức nhà quốc gia tại An Giang, Công ty TNHH Phát triển đặc sản vùng miền Trần Gia, Kẹp đa năng Ngọc Thảo… Tính chung, doanh số bán hàng của DN An Giang đạt khoảng 1,5 tỷ đồng, cao hơn những năm trước, tập trung vào các DN: Thanh Liêm, Lan Nhi, Antesco, Thất Sơn, Mai Hương, Trần Gia, Bà Giáo Khỏe 5555 và hàng nông cụ Phúc Mai.

Cùng với hoạt động kinh doanh, hội thảo “Ứng dụng công nghệ mới để tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam” cũng tạo được dấu ấn. Buổi giao lưu có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, lãnh đạo ATIP cùng DN 4 tỉnh ABCD, đại diện một số doanh nghiệp lớn như: VinEco, BigC, Trung tâm dịch vụ và chuyển giao công nghệ Đại học Cần Thơ, nhóm khởi nghiệp thuộc Câu lạc bộ SKC, Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh. Hội thảo đã tập trung phân tích hướng đi và những giải pháp cho nông sản sạch, chia sẻ nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực nông sản... Trong khi đó, hội thảo quốc tế “Phát triển thị trường nông - đặc sản Mekong và thế giới” đã tập trung bàn luận về vấn đề thị trường, mạng lưới phân phối của các tỉnh Mekong nói riêng và Việt Nam nói chung. Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp của 4 tỉnh ABCD Mekong đã được cung cấp những thông tin quý báu để mạnh dạn mở rộng thị trường, vững bước trong quá trình hội nhập…

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN