Tạo đà để Wushu phát triển

08/03/2018 - 05:24

 - Giải Wushu Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh lần VIII-2018, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP. Long Xuyên tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp. Với sự chuẩn bị chu đáo, TP. Long Xuyên tiếp tục khẳng định thế mạnh với 8 Huy chương vàng (HCV), xếp nhất toàn đoàn.

Sau khi tổ chức thành công giai đoạn I, Đại hội TDTT tỉnh lần VIII-2018 đã tiếp tục khởi tranh giai đoạn II. Wushu là môn khởi đầu cho giai đoạn này. Giải quy tụ gần 150 vận động viên (VĐV) đến từ 10 huyện, thị xã, thành phố tranh tài 24 nội dung đối kháng, 8 nội dung quyền và 2 nội dung đấu luyện.

Tuy là môn võ thuật mới phát triển trong những năm gần đây nhưng phong trào tập võ Wushu thu hút đông đảo thanh, thiếu niên. Qua đó, cung cấp nguồn VĐV chất lượng cho bộ môn Wushu tỉnh, điều này thể hiện sự quan tâm, đầu tư phát triển môn võ này của các địa phương trong tỉnh.

Các VĐV tranh tài quyết liệt

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, các trận đấu diễn ra quyết liệt ngay từ vòng loại. Nhiều nhân tố mới đã được các đơn vị giới thiệu tạo nên bất ngờ khi giành chiến thắng trước các VĐV được xem là “trên cơ”.

Đến những trận bán kết, chung kết, các VĐV đã cống hiến cho khán giả nhiều pha tấn công đẹp mắt, đặc biệt các pha ghi điểm đặc trưng của môn võ Wushu.

Khác với sự mạnh mẽ, quyết liệt của các trận đối kháng, thì sự nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng dứt khoát trong từng động tác của các bài quyền được các VĐV thực hiện rất thuần thục, điêu luyện, trong đó có nhiều VĐV có tuổi đời còn rất trẻ. 

Với sự chuẩn bị tốt cả về thể lực và kỹ thuật, TP. Long Xuyên đã phát huy tốt thế mạnh của mình để đoạt đến 8 HCV, 7 Huy chương bạc (HCB) và 11 Huy chương đồng (HCĐ), xếp nhất hạng nhất toàn đoàn; huyện Tri Tôn hạng nhì toàn đoàn, với 4 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ; TP. Châu Đốc hạng ba, toàn đoàn, với 4 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ.

VĐV Võ Hữu Đang (Chợ Mới) cho biết: “Em cảm thấy rất vui khi đoạt HCV. Nhờ tuân thủ tốt chiến thuật của thầy và sự cố gắng thi đấu hết mình, em đã giành chiến thắng. Thời gian tới, em sẽ cố gắng tập luyện để đoạt thành tích cao tại các giải lớn hơn”.

Võ sư Xuân Liễu, Tổng Thư ký Liên đoàn Võ cổ truyền - Pencak Silat - Wushu An Giang nhận xét: “Giải năm nay quy tụ nhiều VĐV có chuyên môn cao đến từ các đơn vị mạnh, như: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu, Tri Tôn…

Các địa phương có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở khâu tuyển chọn VĐV tham gia giải nên chất lượng chuyên môn khá cao, trình độ giữa các đơn vị không chênh lệch nhiều mà có sự tương đồng nhất định. Đây là giải đấu quan trọng, giúp bộ môn Wushu tỉnh tuyển chọn nhiều VĐV trẻ, triển vọng để bổ sung vào đội năng khiếu”.

Bên cạnh phát triển phong trào, Wushu còn đóng góp nhiều thành tích cho thể thao An Giang ở các giải trong nước. Đặc biệt, An Giang luôn là địa phương phát triển võ thuật Wushu mạnh nhất khu vực ĐBSCL. Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu chất lượng và có chiều sâu.

Bên cạnh tiếp tục huấn luyện các nội dung sở trường đối kháng, bộ môn đang phát triển nội dung quyền. Hiện tại, bộ môn Wushu tỉnh tích cực tập luyện để tham gia các giải đấu lớn trong năm, tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018…

“Tuy có bước phát triển nhưng thành tích Wushu An Giang vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung cả nước. Không phải các VĐV không có tố chất, kỹ thuật chuyên môn không tốt, mà là “không quen” với sàn thi đấu tại các giải lớn, do các em không được tập luyện trên sàn đấu đạt chuẩn, thảm tập chuyên dụng như các VĐV ở các đơn vị khác. Đó là thiệt thòi rất lớn đối với các em cũng như bộ môn trong những năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để mang về thành tích tốt nhất cho thể thao tỉnh nhà” - võ sư Xuân Liễu chia sẻ.

Bài, ảnh: L.H