Tạo điểm vui chơi cho trẻ em vùng nông thôn

17/10/2019 - 07:58

 - Hầu hết các địa phương hiện nay đều có chung thực trạng: ít điểm vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu vận động, giải trí thường xuyên cho thanh, thiếu nhi, vì vậy khuyến khích xã hội hóa trong đầu tư xây dựng điểm vui chơi cho trẻ là việc làm cần thiết. Năm nay, Hội Đồng đội huyện Phú Tân tổ chức tu sửa, xây dựng mới nhiều điểm sinh hoạt, vui chơi miễn phí trong địa bàn dân cư bằng cách vận động các nguồn lực trong và ngoài huyện.

Tạo điểm vui chơi cho trẻ em vùng nông thôn

Trẻ em hào hứng vì đã có điểm sinh hoạt lành mạnh, miễn phí tại địa bàn

Chủ tịch Hội Đồng đội huyện Phú Tân Lâm Lê Thảo Vy cho biết, xây dựng khu vui chơi dành cho thiếu nhi là chỉ tiêu quan trọng được đặt ra tại Đại hội đại biểu của Trung ương Đoàn nhiệm kỳ này. Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2022, mỗi xã, thị trấn đều có khu vui chơi cho thiếu nhi, riêng tại địa bàn huyện sẽ có 18 khu vui chơi. Hội Đồng đội huyện hướng dẫn các xã để chủ động tham mưu Đảng ủy hỗ trợ về mặt bằng, vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ vật tư, kinh phí... Thông qua các dịp ra quân cao điểm như: Tháng Thanh niên, Mùa hè tình nguyện, lực lượng đoàn viên sẽ dành thời gian để chế tạo các dụng cụ, đồ chơi cho khu vui chơi. Bằng cách làm trên, đến nay đã có 7 khu vui chơi trên toàn huyện, ưu tiên hoàn thành sớm ở các xã vùng sâu, xã nông thôn mới. Trong đó, Huyện đoàn vận động các nhà tài trợ xây dựng được 2 khu vui chơi tại xã Phú Xuân và Long Hòa, các khu vui chơi tại các xã: Tân Trung, Tân Hòa, Phú Hưng, Phú Lâm, Hòa Lạc do đoàn viên tự xây dựng. Mỗi khu vui chơi ngoài trời có diện tích rộng bình quân 200m2, đầy đủ các hạng mục: bập bênh, khung leo, xích đu, mâm xoay, cầu tuột đa năng, tráng xi-măng khu công viên…

Điển hình tại xã vùng sâu Phú Xuân, khu vui chơi được hoàn thiện trong dịp hè khiến các em nhỏ rất thích thú. Đối với trẻ em ở những vùng quê, thú vui thường ngày là tắm sông, ra đồng, quanh quẩn ở nhà với điện thoại, máy tính… mong muốn có điểm vui chơi là nhu cầu bức thiết. Được sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn, Xã đoàn Phú Xuân đã phối hợp các bạn sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng nghề An Giang thực hiện lắp đặt khu vui chơi tại công viên xã với kinh phí thực hiện trên 44 triệu đồng, gồm các bộ dụng cụ: đu quay, bập bênh, cầu trượt, xà đơn… Em Nguyễn Thị Ngọc Diễm cho biết, từ khi có khu vui chơi em rất vui, rất thích, mỗi buổi chiều em và các bạn nhỏ đến đây rất đông. Điểm chú ý trong các khu vui chơi là nhiều bộ trò chơi do đoàn viên, sinh viên tình nguyện sử dụng nguyên liệu tái chế như: vỏ xe cũ, sắt phế liệu, ván gỗ, dây thừng thực hiện, phủ đầy màu sắc sáng tạo, vừa tiết kiệm phần nào chi phí, vừa thân thiện môi trường và giảm tai nạn thương tích. 7 khu vui chơi hoàn thiện ở các xã có tổng kinh phí xây dựng trên 140 triệu đồng, có sự tiếp sức kinh phí từ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp có chi nhánh đóng trên địa bàn và đoàn viên, thanh niên địa phương.

Theo Chủ tịch Hội Đồng đội huyện Phú Tân Lâm Lê Thảo Vy, từ ngày có khu vui chơi, các em thiếu nhi có thêm điểm sinh hoạt, giải trí. Tuy nhiên, do khu vui chơi đặt ở nơi công cộng nên thường xuyên hư hỏng, khoảng 1-2 tháng phải trùng tu, sửa chữa nên khá tốn kém. Để duy trì lâu dài, Hội Đồng đội huyện lập nội quy và quy định khung giờ được tham gia vui chơi, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên địa phương theo dõi và giữ gìn, bảo quản. Hiện nay, nhu cầu hoạt động tại các khu vui chơi, giải trí ngoài trời cũng như yêu cầu đa dạng hóa hình thức tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho thanh, thiếu nhi là rất lớn. Để tạo được nhiều sân chơi thực sự bổ ích, lành mạnh cho trẻ rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

MỸ HẠNH