Tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp đạt nhiều kết quả quan trọng

03/05/2018 - 08:48

Qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (gọi tắt là Nghị quyết 05-NQ/TU) về tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo về tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp thông qua việc xây dựng hệ thống nhận diện, quảng bá, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng.

A A

Du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan đường hoa xuân TP.Cao Lãnh

Xây dựng hệ thống nhận diện, quảng bá hình ảnh

Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng bộ nhận diện hình ảnh của cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ứng dụng phổ biến hình ảnh nhận diện thương hiệu “Đất Sen hồng”, biểu tượng vui “Bé Sen”, đặc trưng nhận diện màu sắc hồng, xanh, vàng làm chủ đạo trong việc trang trí, khánh tiết các sự kiện, lễ hội, hội nghị, hội thảo, trong và ngoài nước. Nhiều hạng mục công trình đô thị, hạ tầng giao thông, công viên, đèn đường, bảng tên đường, trang trí dải phân cách trên đường, cầu nội thị được thiết kế gắn với hình ảnh Sen và các sản phẩm nông nghiệp, du lịch tiêu biểu của địa phương nhằm hướng đến đô thị văn minh xanh, sạch, đẹp đã tạo thành những nét riêng, đặc trưng của Đồng Tháp.

Hệ thống thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khai thác thế mạnh của truyền thông đa phương tiện để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng con người Đồng Tháp năng động, thích ứng tốt với sự thay đổi, có tinh thần hợp tác, ứng xử có văn hóa nơi công cộng, có ý thức chấp hành pháp luật, yêu quê hương, niềm tự hào “Tôi - Người Đồng Tháp”. Việc quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Tháp được đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức thông qua tôn vinh, giới thiệu hình ảnh những người làm rạng danh mảnh đất Đồng Tháp; khai thác phần mềm ứng dụng Website “Du lịch Đồng Tháp”; xây dựng và phát triển các trang mạng (fanpage) nhằm tạo liên kết trên các trang thông tin du lịch của các tỉnh, thành trong cả nước.

Tạo dựng hình ảnh từ các chương trình, đề án

Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020” tiếp tục có hiệu quả gắn với phong trào xây dựng đô thị xanh, sạch; xây dựng hình ảnh và hệ thống thương hiệu của du lịch Đồng Tháp, làm nổi bật hình ảnh “tích cực” và “đặc trưng” của địa phương. Các hoạt động sự kiện du lịch lớn được tổ chức với quy mô, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tham quan và sử dụng dịch vụ du lịch. Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút được du khách; dịch vụ du lịch được cải thiện và nâng dần về chất lượng. Một Đồng Tháp “Thuần khiết như hồn sen” đã dần trở nên quen thuộc, biết đến đối với du khách trong và ngoài nước. Địa phương chủ động liên kết với các đơn vị ngoài tỉnh tạo ra tour du lịch “một hành trình nhiều điểm đến” nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách đến với tỉnh Đồng Tháp.

Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện có hiệu quả gắn với “Xây dựng nông thôn mới” và xây dựng biểu trưng sản phẩm “Made in Dong Thap”. Xây dựng, quản lý thương hiệu, logo, hình ảnh nhận diện các sản phẩm nông nghiệp sản xuất sạch đã được chứng nhận an toàn chất lượng. Bước đầu có một số doanh nghiệp của Nhật (Công ty Yasaka), Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đã đến liên kết và thu mua sản phẩm chất lượng cao của Đồng Tháp. Hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển mô hình làm ăn hợp tác, tạo chuỗi liên kết, hợp tác giữa người sản xuất với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất an toàn, một số sản phẩm đã vào siêu thị, xuất khẩu.

Chương trình “Khởi sự lập nghiệp” khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi sự lập nghiệp trong các tầng lớp Nhân dân. “Vườn ươm khởi nghiệp” được thành lập, thu hút cộng đồng doanh nhân từ các nơi và chọn Đồng Tháp là địa phương thực hiện ước mơ khởi nghiệp. Chương trình “Đưa lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng” vừa nâng cao thu nhập, đào tạo nguồn nhân lực, vừa giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người Đồng Tháp đến bạn bè quốc tế.

Theo DŨNG CHINH (Báo Đồng Tháp)