Tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến

03/07/2019 - 07:00

 - Mỗi năm, Huyện đoàn Phú Tân luôn có sự nghiên cứu bổ sung trong tổ chức hoạt động, sát với tình hình thực tế của địa phương. Các phong trào và các chương trình đồng hành với thanh niên không chỉ đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, mà còn tác động đến nhận thức, ý thức của thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện và phấn đấu.

Trong các buổi họp mặt nhân ngày kỷ niệm của tổ chức Đoàn Thanh niên, Huyện đoàn Phú Tân chú trọng lồng ghép giao lưu với ĐVTN điển hình để cán bộ Đoàn, Hội, Đội được nghe những chia sẻ về động lực thúc đẩy khởi nghiệp, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp phát triển của đất nước và những kiến nghị, đề xuất hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Đó là những kinh nghiệm, kiến thức bổ ích để ĐVTN toàn huyện bổ sung vào hành trang khởi nghiệp, lập nghiệp của mình.

Từ đầu năm đến nay, các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện hiệu quả. Đoàn đã đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng rau màu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp nhiều thanh niên có công ăn việc làm ngay tại quê nhà. Các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp bằng cách hỗ trợ vốn cho thanh niên thực hiện các mô hình kinh tế triển vọng, mô hình thoát nghèo đã đạt kết quả khả quan. Huyện còn duy trì các Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế tại địa phương, hỗ trợ 18 thanh niên thoát nghèo bền vững qua các hình thức giới thiệu học nghề, việc làm, hỗ trợ vốn. Ngoài ra, Huyện đoàn còn duy trì công trình thanh niên nhận hỗ trợ, đỡ đầu 36 học sinh nghèo với số tiền 200.000 đồng/tháng/em trong suốt năm học; tham gia hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, cung cấp thông tin các chính sách vay vốn cho thanh niên khởi nghiệp.

Tạo môi trường tập hợp thanh niên, 3 phong trào gồm: thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc đã có nhiều đổi mới thiết thực. Nhiều công trình, phần việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội thông qua các hoạt động của “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch mùa hè tình nguyện thu hút ĐVTN tham gia tích cực. Điển hình có hàng trăm công trình, phần việc như: chặt mé cây xanh, phát hoang bụi rậm, diệt lăng quăng, phòng ,chống sốt xuất huyết, vệ sinh, thu gom rác thải, giải tỏa hàng lang lộ giới; sửa chữa, sơn mới cột cờ, bóng đèn chiếu sáng, pa-nô tuyên truyền nông thôn mới, trồng gần 1.000 cây xanh, vận động hộ dân làm hàng rào cây xanh, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện... được tuổi trẻ thực hiện trên khắp địa bàn.

ĐVTN còn được tham gia vào các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng ngay tại địa phương thông qua nhiều câu lạc bộ do Huyện đoàn thành lập. Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện huyện Phú Tân là một trong những mô hình mới tiêu biểu. Bạn Nguyễn Huy Toàn, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết, thành viên trong câu lạc bộ đã tham gia nhiều hoạt động như: vệ sinh rác trong chợ, đường phố trong huyện, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi trong hè, tiếp sức hầu hết các hoạt động Đoàn quy mô cấp huyện. Hàng tháng, câu lạc bộ duy trì “Bếp ăn yêu thương” tại Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, tham gia cùng Hội Chữ thập đỏ huyện chuẩn bị các phần cơm, cháo và phát miễn phí cho bệnh nhân, thân nhân, đồng thời còn đóng góp chi phí để tặng thêm các phần quà cho người dân.

“Qua nhiều công việc thiện nguyện, tôi thấy cuộc sống của mình thêm vui vẻ, ý nghĩa hơn, những hoạt động thiết thực còn đem đến niềm vui cho bà con và tạo niềm tin cho các thành viên trong câu lạc bộ” - Toàn tâm sự. Nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, bạn Bùi Thị Tố Quyên chia sẻ: “Thời gian qua, tôi nhận thấy sự cố gắng của tập thể Huyện đoàn trong nỗ lực đưa phong trào thật sự có ích, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Những phong trào ngày càng thiết thực, sát thực tế. Đối với đoàn viên, 2 nhiệm vụ song song là thực hiện chuyên môn và công tác Đoàn không được xem nhẹ nhiệm vụ nào. Dựa theo các phong trào, nội dung hoạt động của Ban Thường vụ Huyện đoàn đưa ra, mỗi bạn có thể sắp xếp linh động, uyển chuyển để có thể tham gia thuận lợi”.

MỸ HẠNH