Tạo sân chơi thể thao hào hứng cho công nhân

31/10/2018 - 07:29

 - Nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục - thể thao cho công nhân và người lao động, nhiều công trình thể thao đã được Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng. Từ khi đi vào hoạt động, các thiết chế này đã và đang phát huy hiệu quả, mang đến sân chơi hào hứng cho công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp.

Tạo sân chơi thể thao hào hứng cho công nhân và người lao động

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm cho biết: “Sân chơi thể thao là một phần trong thiết chế công đoàn theo chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thiết chế công đoàn sẽ bao gồm các sân chơi thể thao, trường học, khu mua sắm, các khu vui chơi giải trí… để phục vụ nhu cầu cho công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số tỉnh thực hiện được việc này. An Giang được Chính phủ phê duyệt 1 thiết chế công đoàn và sẽ thực hiện trong tương lai. Trước nhu cầu bức thiết của công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xin chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để thực hiện các thiết chế thể thao này”.

Theo đó, thiết chế thể thao do Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh quản lý gồm: 3 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng rổ đặt tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) và Khu công nghiệp Bình Long (Châu Phú). Giá trị thực hiện các công trình gần 3 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn kinh phí Công đoàn. Các sân chơi thể thao này sẽ phục vụ nhu cầu rèn luyện thể chất cho 11.000 công nhân và người lao động thuộc 2 khu công nghiệp nói trên.

“Từ khi đi vào hoạt động, các thiết chế thể thao này đã đáp ứng nhu cầu của đông đảo công nhân và người lao động. Trước đây, họ muốn chơi thể thao phải thuê sân bên ngoài nhưng hiện nay có thể đến các sân bóng đá, bóng chuyền để thỏa mãn niềm đam mê. Chúng tôi bắt đầu phục vụ công nhân và người lao động từ 17 giờ đến 20 giờ mỗi ngày. Vì chỉ phục vụ công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp nên mức phí chúng tôi đưa ra khá thấp, chủ yếu để duy trì hoạt động các sân thể thao. Do đó, số lượng người chơi đến đây khá đông, hầu như các sân đều kín lịch vào thời điểm cuối tuần”.

Ngoài bóng đá và bóng chuyền, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh còn quản lý 1 sân bóng rổ. Đây là môn thể thao khá “mới” đối với công nhân và người lao động bởi họ ít có điều kiện tiếp cận. Hiện nay, nhiều người đã làm quen với môn thể thao này, chủ yếu là tập chơi. Để công nhân và người lao động có thể chơi bóng rổ, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh sẽ thuê huấn luyện viên hướng dẫn môn thể thao này. Trên cơ sở đó sẽ đẩy mạnh phong trào bóng rổ trong công nhân và người lao động. Mục tiêu của Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh là đa dạng hóa sân chơi thể thao cho công nhân và người lao động, chứ không chỉ tập trung vào vài môn phổ biến. 

Từ khi có các sân chơi thể thao, tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các đơn vị trong Khu công nghiệp Bình Hòa và Khu công nghiệp Bình Long sôi nổi hơn hẳn. “Anh em hẹn nhau thi đấu thể thao và từ đó thắt chặt tình đoàn kết. Đó là mục tiêu chúng tôi hướng đến bên cạnh việc tạo điều kiện để công nhân và người lao động rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, các thiết chế thể thao này góp phần tạo sự gắn bó giữa Công đoàn Các khu công nghiệp với những đơn vị trong các khu công nghiệp. Từ đó, phong trào thể thao trong công nhân và người lao động hào hứng hơn trước rất nhiều”- ông Tô Minh Lắm cho hay.

Vừa qua, Công đoàn Các Khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức Giải bóng đá nam công nhân lao động lần thứ II-2018. Trong năm đầu tiên, Ban Tổ chức phải thuê sân tận xã Cần Đăng (Châu Thành) để tổ chức giải. Năm nay, các đội được thi đấu trên sân bóng thuộc thiết chế công đoàn nên giải đấu diễn ra rất thuận lợi. “Chúng tôi đã có điều kiện để chăm lo đời sống văn hóa, thể thao cho công nhân và người lao động tốt hơn nên sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các sân thể thao này. Trong tương lai, công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp sẽ có điểm đến lý tưởng sau thời gian lao động sản xuất tại công ty, doanh nghiệp”- ông Tô Minh Lắm kỳ vọng.

THANH TIẾN