Tạo sức bật để Châu Thành phát triển bền vững

11/06/2018 - 07:14

 - UBND huyện Châu Thành vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Cần Thơ và Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), giai đoạn 2018 - 2022. Đây là hướng đi đột phá giúp huyện ven đô trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp (NN) theo hướng nâng cao giá trị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển bền vững…

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Đinh Thị Việt Huỳnh cùng đoàn công tác khảo sát mô hình trồng sen trên đất ruộng

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phan Văn Cường cho biết: địa phương đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tích cực để khai thác đúng tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển KT NN bền vững, toàn diện. Trong đó, tái cơ cấu ngành NN theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao là nhiệm vụ quan trọng. Huyện từng bước xây dựng nhiều vùng chuyên canh với những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, thích ứng với từng vùng, từng địa phương và biến đổi khí hậu. Việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã xuất hiện một số mô hình sản xuất (SX) đạt hiệu quả KT cao đang được địa phương duy trì và nhân rộng.

Huyện từng bước củng cố, nâng cao năng lực hợp tác xã và tổ hợp tác tại các vùng quy hoạch SX để hình thành các liên kết ngang phục vụ cho “Cánh đồng lớn”, chuỗi SX rau màu. Đồng thời, từng bước quy hoạch chuyển đổi những vùng diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để SX chuyên canh các loại rau màu an toàn, chất lượng. Ông Phan Văn Cường nhìn nhận: “Huyện đang có những bước đi hiệu quả trong thực hiện tái cơ cấu NN, phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, địa phương gặp không ít khó khăn về hỗ trợ NN, nông thôn và nông dân ứng dụng KH&CN, phát triển theo hướng an toàn và nâng cao chất lượng, nhất là đầu ra nông sản. Nếu không có những giải pháp căn cơ, hiệu quả, huyện sẽ rất khó phát triển đột phá”. Ông Cường cho biết, sắp tới Châu Thành sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các loại sản phẩm có tính cạnh tranh cao, có tiềm năng phát triển nhằm tăng giá trị sản phẩm nông sản của địa phương.

PGS.TS Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Qua khảo sát thực tế một số địa phương trên địa bàn huyện, nhóm chuyên gia nghiên cứu trường đã đề xuất thực hiện một số mô hình SX NN theo hướng nâng cao chuỗi giá trị triển vọng có thể thực hiện trong thời gian tới, như: phát triển diện tích trồng măng tây, hoa huệ, rau màu an toàn; nuôi gà thả vườn; trồng sen kết hợp nuôi cá; nuôi lươn giống; phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… “Thời gian tới, nhóm chuyên gia của trường sẽ phối hợp với Sở KH&CN và huyện Châu Thành đánh giá cụ thể tính khả thi của các dự án để triển khai thực hiện. Bên cạnh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, KH&CN, nhà trường sẽ tư vấn cho huyện nâng cao chất lượng quản lý, quản trị của các hợp tác xã NN; xây dựng các sản phẩm đặc thù của địa phương để phát triển thương hiệu, hướng đến nền NN xanh. Đặc biệt, nhà trường sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ huyện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu, phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương” - ông Lê Việt Dũng cho biết thêm.

Giám đốc Sở KH&CN Tầng Phú An cho biết: Đây là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển toàn diện chuỗi giá trị của các sản phẩm NN của huyện Châu Thành. Trong đó có sự chuyển giao CN của nhà KH cho người dân, có sự hỗ trợ của chính quyền và sự vào cuộc của doanh nghiệp… nhằm rút ngắn khoảng cách từ SX đến thị trường, tạo giá trị tăng thêm cho nông dân. “Sở KH&CN sẽ phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Cần Thơ nghiên cứu, đề xuất những giải pháp ứng dụng KH&CN tiên tiến, phù hợp với điều kiện của địa phương” - ông An nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phan Văn Cường tin tưởng: Sự hợp tác này là hướng đi mới, mang tính đột phá trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, tái cơ cấu KT ngành NN theo hướng nâng cao giá trị, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển bền vững. Ông Cường đề nghị: các ngành, địa phương trong huyện cần chủ động đề xuất cũng như phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia để xây dựng sản phẩm đặc trưng từng vùng trong thời gian tới. Trường Đại học Cần Thơ và Sở KH&CN khẩn trương nghiên cứu, sớm hỗ trợ huyện trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, KH&CN vào SX. Đồng thời, sớm triển khai thực hiện các dự án, mô hình SX hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Theo thỏa thuận hợp tác, Trường Đại học Cần Thơ và Sở KH&CN sẽ hỗ trợ huyện Châu Thành đào tạo, khai thác hiệu quả nguồn nhân lực có chất lượng và trình độ cao; tiếp cận, ứng dụng tiến bộ KH&CN, công nghiệp hóa trong SX NN, chế biến nông sản, NN kết hợp du lịch; xây dựng, phát triển nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm… nhằm giúp huyện Châu Thành thực hiện hiệu quả tái cơ cấu KT ngành NN theo hướng nâng cao giá trị.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU