Tập thể dục buổi sáng

21/08/2019 - 06:49

 - Những năm gần đây, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) vào buổi sáng diễn ra sôi nổi, phát triển mạnh và rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, thu hút mọi lứa tuổi tham gia, mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục buổi sáng

Quang cảnh tập thể dục buổi sáng ở TP. Long Xuyên

Đã thành thông lệ, cứ vào 5 giờ sáng hàng ngày, người dân từ thành thị đến nông thôn lại cùng có mặt tại các địa điểm ngoài trời có không gian rộng rãi, thoáng mát như: công viên, nhà văn hóa, bờ kè ven sông, hồ có không khí trong lành, mát mẻ để tập luyện TDTT rèn luyện và tăng cường sức khỏe. Đối tượng tham gia hoạt động TDTT ngoài trời vào buổi sáng sớm rất đa dạng. Từ người già, người trung niên, đến thanh niên và trẻ nhỏ ai ai cũng say sưa tập luyện, tạo nên không khí rộn ràng, đầy hứng khởi, đánh thức một khoảng không gian đang yên tĩnh buổi sáng sớm. Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với thể trạng và lứa tuổi. Những người cao tuổi thì tập họp theo nhóm tập các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng, chậm rãi. Thanh, thiếu niên thì chọn hình thức nhanh, mạnh và bài bản của cả tập thể, tạo thành từng nhóm diễn ra sôi động, như: chạy bộ, đánh cầu lông, đá cầu, aerobic,… Số đông khác thì chọn tập thể dục bằng cách đơn giản là đi bộ, đạp xe đạp, tập thể dục tại chỗ bằng các thiết bị tập được các địa phương lắp đặt ở công viên, nhà văn hóa,…

Đều đặn hàng ngày, bà Trần Thị Bé (thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) đi bộ ra công viên để tập thể dục, mặc dù đã sang tuổi 76, tuy nhiên những động tác khởi động, vận động thân thể của bà vẫn rất dứt khoát và mạch lạc. Bà Bé chia sẻ: “Sáng nào tôi cũng ra đây, bởi tuổi cao lại nhiều bệnh nên tôi phải thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt”. Cũng như bà Bé, ông Lê Minh Tân (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) cho biết, từ 10 năm nay, tập thể dục buổi sáng là một phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của ông. Nhờ có những buổi vận động này mà những triệu chứng mệt mỏi, đau nhức xương khớp tuổi già được cải thiện đáng kể. Sự nhanh nhẹn và tinh thần vui vẻ bên con cháu là niềm hạnh phúc giản dị mà ông có được nhờ hoạt động bổ ích này đem lại. Không chỉ riêng những người lớn tuổi, việc tập thể dục buổi sáng cũng mang lại nhiều lợi ích cho các thanh, thiếu niên. Em Nguyễn Thị Thu Trang (28 tuổi, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Từ khi tham gia tập thể dục buổi sáng em cảm thấy sức khỏe được nâng cao, tinh thần rất thoải mái, hưng phấn trong công việc, ít ốm đau và giảm cân. Nếu trong phòng tập có không gian bó hẹp, bức bối thì tập thể dục ở công viên vừa được ngắm cảnh, thư giãn, vừa được hít thở không khí trong lành buổi sáng”. Có cùng suy nghĩ, em Trần Văn Sáng, sinh viên Trường Đại học An Giang cho biết, buổi sáng nào em cũng thức sớm để chạy bộ trong khuôn viên trường đại học, sau đó đá cầu cùng các bạn. Việc tập thể dục buổi sáng đã giúp em nâng cao sức khỏe và tinh thần thoải mái, tạo năng lượng tiếp thu các bài học mới trên giảng đường và các hoạt động ngoại khóa khác…

Theo các chuyên gia, tập thể dục buổi sáng là cách rèn luyện thân thể tích cực, giúp ngày mới đầy năng lượng và khỏe mạnh hơn trong cuộc sống. Các động tác, các bài tập có tác dụng giảm đau nhức khớp tay chân, an thần, giúp cơ thể thon gọn, săn chắc, góp phần tăng lưu thông khí huyết, tăng cung cấp ô-xy cho não, khôi phục hoạt động của các chức năng và khả năng thích nghi, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Mặt khác, còn có tác dụng hạn chế một số rối loạn hoặc chứng bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Không chỉ vậy, sau những buổi tập chăm chỉ giúp nâng cao sức khỏe là giây phút nghỉ ngơi, trò chuyện rôm rả chia sẻ chuyện gia đình, công việc, học hành,… giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại nhiều niềm vui, lạc quan yêu đời, tinh thần thoải mái, làm cho cuộc sống vui tươi hơn, tạo nguồn năng lượng cho hoạt động sống, giúp cơ thể sẵn sàng cho một ngày làm việc năng động.

Việc tập luyện thể dục buổi sáng không biết từ bao giờ đã trở thành nét đẹp, thói quen, nếp sống hàng ngày, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc tự chăm sóc, rèn luyện phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe trong thời đại mới.

TRỌNG TÍN