Tập thể dục giúp ngăn chặn hội chứng mất trí nhớ do Alzheimer

24/01/2019 - 15:02

Tập thể dục có thể giúp ngăn chặn hội chứng mất trí nhớ do bệnh Alzheimer là kết luận được các chuyên gia thuộc Đại học liên bang Rio de Janeiro (UFRJ) hợp tác với nhiều trường đại học và viện nghiên cứu của Brazil, đưa ra trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Medicine ngày 23-1.

Các nhà nghiên cứu phát hiện các bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi Alzheimer có hàm lượng hormone irisin thấp trong não cũng như tìm ra mối quan hệ giữa hàm lượng irisin và khả năng điều trị chứng mất trí nhớ do Alzheimer. 

Khi thí nghiệm trên những con chuột bị hội chứng trên, nhóm nghiên cứu nhận thấy các con chuột này đã tiết ra hormone irisin khi vận động tập luyện. Các nhà nghiên cứu kết luận việc bổ sung hàm lượng irisin trong não, bao gồm thông qua rèn luyện thể chất, giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ ở những con chuột trên. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: breakingnews.ie)

Giáo sư Sérgio Ferreira thuộc trường UFRJ tham gia thí nghiệm trên cho biết đóng góp quan trọng nhất của nghiên cứu là chứng minh mức hormone irisin giảm trong não của bệnh nhân Alzheimer và bổ sung hormone irisin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở chuột thí nghiệm. 

Ông Ferreira khẳng định irisin chính là chất trung gian sản sinh khi tập thể dục, có lợi cho trí nhớ. Bên cạnh đó, hormone irisin cũng tốt cho các bộ phận khác trong cơ thể như điều chỉnh trao đổi chất của mô mỡ, điều hòa các quá trình xảy ra trong xương.

Các chuyên gia khẳng định phát hiện trên đã nêu bật tầm quan trọng của việc tập thể dục chống lại bệnh tật, đồng thời mang lại hy vọng về phương pháp điều trị mới, khác biệt với các loại thuốc được phát triển trong phòng thí nghiệm và có những tác dụng phụ đối với bệnh nhân Alzheimer.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên kể từ khi một chuyên gia của Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện vào bảy năm trước rằng irisin có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 ở chuột. Do vậy, các nhà nghiên cứu Brazil đã nghiên cứu để xác định liệu hormone này có thể có tác động lên não bộ hay không. 

Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh do các tế bào trong não chết dần, làm giảm các chứng năng như trí nhớ, sự tập trung, định hướng, ngôn ngữ. Cho đến nay chưa có phương pháp chữa trị bệnh này./.

Theo PHƯƠNG LAN - NGỌC HÀ (Vietnam+)